| Hotline: 0983.970.780

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại Quảng Trị diễn biến phức tạp

Thứ Năm 03/10/2019 , 20:32 (GMT+7)

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại tỉnh Quảng Trị vẫn diễn biến phức tạp, có chiều hướng lây lan nhanh, tốc độ phát sinh ca bệnh mới hàng ngày tăng cao…

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, hiện tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Một chốt kiểm dịch động vật tại huyện Hải Lăng không có người trực.

Theo số liệu thống kê từ Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, tính đến hết ngày 30/9, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 7.620 hộ chăn nuôi trên địa bàn 445 thôn của 111 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thành phố, thị xã của địa phương này. Số lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy là 40.373 con với tổng trọng lượng hơn 2.115 tấn. Có thời điểm, số lượng lợn phát bệnh, buộc phải tiêu hủy từ 500 – 1.000 con/ngày.

Dù tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống nhưng tình hình dịch bệnh đang có chiếu hướng lây lan nhanh tại các địa phương như huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Vĩnh Linh…. với tốc độ phát sinh ca bệnh mới hàng ngày tăng cao, tập trung chủ yếu ở các vùng có mật độ chăn nuôi cao, các hộ chăn nuôi quy mô lớn.

Nguyên nhân là do thời gian phòng, chống dịch kéo dài nên một số địa phương bắt đầu có hiện tượng chủ quan, lơ là; thiếu kinh phí dành cho các hoạt động chống dịch; không huy động đủ lực lượng tham gia chôn hủy lợn bệnh hoặc khoán trắng cho lực lượng thú y và chủ vật nuôi; không xác định được địa điểm chôn hủy khi phải tiêu hủy với số lượng lớn ở các trang trại, gia trại…

Trước tình hình đó, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp như tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm; tiêu hủy lợn chết, lợn nhiễm bệnh; sử dụng 23,5 tấn hóa chất các loại và hơn 150 tấn vôi bột phục vụ công tác tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi…

Bên cạnh đó, để giúp người dân vượt qua khó khăn trước mắt, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ cho 4.536 hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi.

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Tạm thời không xuống giống lúa do xâm nhập mặn

BẠC LIÊU Do tình hình xâm nhập mặn, UBND huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) có công văn gửi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đề nghị tạm thời không xuống giống lúa vụ hè thu.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.