| Hotline: 0983.970.780

Bệnh nhân 1536 điều trị tại Đà Nẵng diễn tiến sắp giống phi công người Anh

Thứ Năm 11/02/2021 , 19:17 (GMT+7)

Thông tin trên được PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế cho biết tại buổi hội chẩn trực tuyến quốc gia ngày 30 tết (ngày 11/2).

Buổi hội chẩn trực tuyến Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 chiều 11/2 với các điểm cầu. Ảnh: BYT.

Buổi hội chẩn trực tuyến Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 chiều 11/2 với các điểm cầu. Ảnh: BYT.

Tại buổi hội chẩn của Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 kết nối đến các điểm cầu đang điều trị bệnh nhân Covid-19 trên cả nước, các chuyên gia đã hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng trên toàn quốc.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị thì bệnh nhân 1536 đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng là trường hợp có diễn tiến sức khỏe nặng nhất. Diến tiến bệnh của bệnh nhân 1536 có vẻ sắp giống bệnh nhân 91 - phi công người Anh (đã được các bác sĩ Việt Nam điều trị khỏi Covid-19 và về nước hồi 6/8/2020).

Được biết, bệnh nhân 1536 (79 tuổi từ Mỹ về) nhập viện từ ngày 15/1. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng do SARS-CoV-2 trên bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim, biến chứng rối loạn nhịp, rối loạn đông máu.

Trong quá trình điều trị, cùng với nhiều giải pháp chuyên môn khác, bệnh nhân 1536 đã được chỉ định can thiệp ECMO.

Đến nay, Hội đồng chuyên môn đã 6 lần hội chẩn quốc gia bàn phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân 1536.

Còn GS.TS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam đề nghị Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cần lấy lại mẫu dịch phế quản của bệnh nhân 1536 để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm gần nhất ngày 7/2 của bệnh nhân vẫn dương tín với SARS-CoV-2.

Đồng quan điểm, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng rối loạn đông máu có vẻ trầm trọng hơn, tình trạng phổi của bệnh nhân có khá hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng bệnh viện cần xem xét tất cả các yếu tố để lý giải tình trạng này. Đồng thời, cần xem xét chiến lược về kháng sinh, thời gian qua đã điều trị bao vây nhưng tình trạng bệnh nhân không thay đổi. Do đó, cân nhắc về thời gian thay quả lọc sớm… 

Tại đầu cầu Bệnh viện Dã chiến Chí Linh, BSCK II Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đề xuất, vì đã dùng nhiều loại kháng sinh nên việc cấy bệnh phẩm khó mọc được vi khuẩn. Vì thế, Bệnh viện nên lấy mẫu gửi đi làm PCR. Ngoài ra, cũng nên xem xét việc dùng thuốc an thần, giãn cơ.

Cũng tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận vê sức khỏe của một số bệnh nhân nặng khác, tuy nhiên, hiện sức khỏe của các bệnh nhân này đang có nhiều tiến triển nên Hội đồng chuyên môn đề nghị các Bệnh viện tiếp tục theo dõi sát bệnh nhân.

Ngoài ra, tại Quảng Ninh cũng có một số bệnh nhân mắc Covid-19 diễn tiến nặng. Do đó, ông Lương Ngọc Khuê đề nghị các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 phải rà soát lại tất các các bệnh nhân trước khi vào đêm 30 tết, đặc biệt quan tâm đến các bệnh nhân có nguy cơ diễn biến bất thường.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm