| Hotline: 0983.970.780

Bệnh nhân đột quỵ được cứu sống nhờ đội ứng phó nhanh

Thứ Bảy 27/06/2020 , 17:45 (GMT+7)

Đội can thiệp ứng phó nhanh - Bệnh viện Trung ương Huế vừa cứu sống người phụ nữ bị nguy kịch do xuất huyết vỡ phình mạch máu não.

Ngày 27/6, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Đột quỵ bệnh viện đã cứu sống kịp thời một trường hợp đột quỵ do vỡ phình mạch máu não.

Bệnh nhân L. đã hoàn toàn tỉnh táo, chuẩn bị được xuất viện trong thời gian tới. Ảnh: X.T.

Bệnh nhân L. đã hoàn toàn tỉnh táo, chuẩn bị được xuất viện trong thời gian tới. Ảnh: X.T.

Trước đó, ngày 22/6, bệnh nhân Hồ Thị L. (63 tuổi, trú huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) được tuyến dưới chuyển lên điều trị tại khoa Nội A, Bệnh viện Trung ương Huế - cơ sở 2 với chẩn đoán: Viêm não, màng não. Tại đây, các bác sĩ đã chỉ định chụp phim cắt lớp sọ não kịp thời, nghi ngờ có tình trạng xuất huyết dưới nhện; một dạng đột quỵ nguy hiểm thường do vỡ túi phình mạch não.

Bệnh nhân được khẩn trương chuyển vào Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Trung ương Huế. Kết quả chụp mạch não phát hiện một túi phình mạch não phía bên phải kích thước 5mm x3mm, động mạch mang phình uốn cong nhiều đoạn và đặc biệt nguy hiểm do túi phình đang chảy máu.

Nhận định đây là một tình huống cấp cứu, phải khẩn trương tối đa, vì chỉ cần chậm trễ vài phút là tính mạng bệnh nhân sẽ gặp nguy hiểm. Các bác sĩ đã khẩn trương tiến hành can thiệp đặt coil (những vòng xoắn kim loại) bít túi phình mạch não và cầm máu, thủ thuật thành công chỉ sau hơn 30 phút từ lúc khởi mê.

BS Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: Xuất huyết dưới nhện do vỡ phình mạch não là một loại đột quỵ nguy hiểm và thường bị bỏ sót hoặc chẩn đoán nhầm vì thông thường người bệnh chỉ có biểu hiện đau đầu, không có yếu liệt. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân thường tử vong hoặc để lại di chứng tàn phế. 

Trung tâm Đột quỵ với cơ sở vật chất khang trang, máy móc, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ nhân lực trình độ cao đã tận dụng tối đa thời gian trên từng ca cấp cứu, triển khai đầy đủ các kỹ thuật cấp cứu đột quỵ não bao gồm: cấp cứu đột quỵ nhồi máu não và xuất huyết não. 

Sau 3 ngày can thiệp, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, không có yếu liệt tay chân và chuẩn bị được cho xuất viện trong những ngày tới.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất