| Hotline: 0983.970.780

Bệnh nhân mắc Covid-19 nặng ở Đà Nẵng diễn tiến xấu

Thứ Sáu 31/07/2020 , 10:14 (GMT+7)

Theo Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), các bệnh nhân diễn tiến nặng tại Đà Nẵng đa phần là bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh nền đi kèm.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cùng đồng nghiệp tại Đà Nẵng đặt ECMO cho bệnh nhân 416. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cùng đồng nghiệp tại Đà Nẵng đặt ECMO cho bệnh nhân 416. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 cho biết, “bệnh nhân 437” đang trong tình trạng nguy kịch, được sử dụng ECMO (tim phổi nhân tạo), thở máy, tiên lượng rất xấu. Chỉ trong một tuần, riêng ca bệnh này, các chuyên gia đã phải hội chẩn đến 5 lần.

"Bệnh nhân 437" là nam, 61 tuổi, trú ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Thành phố Đà Nẵng. Bệnh nhân tiền sử mắc suy thận mạn, đã điều trị suy thận và chạy thận nhân tạo, tăng huyết áp, đái tháo đường, rung nhĩ, gout tại Bệnh viện Đà Nẵng trong thời gian dài trước khi phát hiện mắc Covid-19 vào ngày 27/7. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến khu cách ly tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

Bệnh nhân đã có những tổn thương nặng do phù phổi cấp, các chuyên gia, y bác sĩ đang tập trung điều trị về đa kháng thuốc, lọc thận, chống nấm, chống đông máu và các biện pháp cận lâm sàng khác, theo dõi sát bệnh nhân từng giờ. Đồng thời, liên tục hội chẩn, hỗ trợ trực tiếp bệnh viện Đà Nẵng chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân này.

Tính đến ngày 30/7, Việt Nam có thêm một số ca bệnh nặng đang điều trị tại các Bệnh viện Đà Nẵng, đặc biệt là các bệnh nhân tiên lượng rất nặng: BN 416, BN 418, BN 428, BN 431, BN 436, BN 437, BN 438; một số bệnh nhân tiên lượng nặng lên như BN 429, BN 426, BN 427, BN 430, BN 422, BN 433... Đa phần trong số đó là những bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh nền đi kèm.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị các cơ sở y tế tập trung nguồn lực, dốc sức điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19; nhưng phải chú trọng bảo vệ nhân viên y tế.

"Cuộc chiến phòng, chống Covid-19 còn dài, phía trước còn rất nhiều thách thức. Do đó, trước tiên, chúng ta phải bảo vệ các y bác sĩ và nhân viên y tế để có người điều trị cho bệnh nhân.

Các bệnh viện tuyệt đối không được chủ quan, lơ là dù chỉ một phút trong điều trị Covid-19 vì căn bệnh này rất nguy hiểm, bệnh nhân có thể diễn biến xấu rất nhanh. Chúng ta phải nỗ lực cao nhất, giảm thiểu tối đa nguy cơ tử vong của bệnh nhân mắc Covid-19 nặng và rất nặng", ông Khuê nhấn mạnh.

Ông Khuê cũng cho biết, ngành y tế đã phong tỏa toàn bộ ba bệnh viện và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Đồng thời, Bộ Y tế liên tục chi viện thêm nhân lực và trang thiết bị cho Đà Nẵng và Quảng Nam, nhằm tăng cường năng lực xét nghiệm cho Đà Nẵng.

Bộ Y tế đã nghị đề nghị Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng tăng cường năng lực cho các bệnh viện để chia sẻ, giảm bớt bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng bằng cách chuyển xuống bệnh viện huyện.

Bệnh viện Phổi nhận tất cả bệnh nhân diễn biến vừa và nhẹ, những bệnh nhân nặng được chỉ định chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Trong khi đó, bệnh viện Trung ương Huế chuyển hết bệnh nhân từ cơ sở 2 sang cơ sở 1 để sẵn sàng đón những bệnh nhân Covid-19 nặng từ Đà Nẵng và các tỉnh lân cận về.

Tính đến trưa 31/7, Việt Nam ghi nhận 509 ca nhiễm Covid-19. Riêng thành phố Đà Nẵng xuất hiện 79 ca từ ngày 25/7 cho tới nay.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.