| Hotline: 0983.970.780

Bệnh viện Chợ Rẫy trực tiếp ghép gan trong mùa dịch Covid-19

Thứ Sáu 24/07/2020 , 13:28 (GMT+7)

Nam bệnh nhân bị suy gan cấp rơi vào hôn mê phải ghép gan khẩn cấp. May mắn, lá gan của người thân tương thích và được Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật thành công.

TS.BS Phạm Hữu Thiện Chí chụp hình cùng bệnh nhân N.M.H sau 1 tuần ghép gan. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

TS.BS Phạm Hữu Thiện Chí chụp hình cùng bệnh nhân N.M.H sau 1 tuần ghép gan. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau 1 tuần xuất viện, bệnh nhân N.M.H. (nam) - người được ghép gan từ người cho sống trong mùa dịch COVID-19 tại đơn vị này sức khỏe đã ổn định.

Được biết, bệnh nhân N. bị suy gan cấp và được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nặng. Sau 48 giờ, bệnh nhân rơi vào hôn mê cần phải lọc máu, thay huyết tương đồng thời có chỉ định ghép gan khẩn cấp.

Hai ngày sau đó, may mắn các kết quả xét nghiệm về mức độ tương thích của lá gan người hiến, bệnh nhân N. đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành ghép gan từ chính lá gan của người thân bệnh nhân.

Đây là ca ghép gan đầu tiên do Bệnh viện Chợ Rẫy trực tiếp thực hiện trong mùa dịch Covid-19 mà không có sự hỗ trợ từ các chuyên gia nước ngoài.

Sau 5 năm ghép gan, ông Võ Quang Hùng - bệnh nhân đầu tiên được ghép gan từ người cho chết não tại bệnh viện Chợ Rẫy đã cùng gia đình bày tỏ sự tri ân và cám ơn các y bác sĩ đã giúp ông trở lại cuộc sống bình thường. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Sau 5 năm ghép gan, ông Võ Quang Hùng - bệnh nhân đầu tiên được ghép gan từ người cho chết não tại bệnh viện Chợ Rẫy đã cùng gia đình bày tỏ sự tri ân và cám ơn các y bác sĩ đã giúp ông trở lại cuộc sống bình thường. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Năm năm trước, một bệnh nhân khác là ông Võ Quang Hùng bị ung thư gan và có chỉ định ghép gan. Và con gái của ông Hùng đã tiến hành các xét nghiệm để hiến tặng gan cho cha. Tuy nhiên, một tuần trước ghép, bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin có một bệnh nhân bị tai nạn chết não và gia đình bệnh nhân đồng ý hiến tạng cứu người.

Ngay sau đó, ông Võ Quang Hùng đã được ghép gan từ quà tặng của bệnh nhân này. Sau 5 năm được ghép gan, sức khỏe ông Hùng đã có nhiều ổn định, các chức năng gan hồi phục và có thể sinh hoạt như người bình thường. Ông Võ Quang Hùng là bệnh nhân đầu tiên được ghép gan từ người cho chết não tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tính đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện ghép gan cho 28 trường hợp, trong đó có 6 ca ghép gan từ người cho chết não.

TS. BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, theo Điều 5, Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác: Tất cả mọi người từ đủ 18 tuổi trở lên, không phân biệt người đó là người Việt Nam hay người nước ngoài nếu có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi người hiến đó đang còn sống (hiến da, xương, giác mạc, phổi, thận, gan...) hoặc hiến sau khi người đó đã chết và kể cả hiến xác vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa học.

Việc mỗi cá nhân hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống, sau khi chết hoặc hiến xác phải tuân thủ nguyên tắc quy định tại Điều 4 của Luật. Do đó, nếu một người mới chỉ đủ 17 tuổi 9 tháng, dù có đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì không có quyền hiến bộ phận cơ thể của mình như thận, gan hay phổi cho người khác.

"Số lượng người đăng kí hiến tạng nhân đạo tại Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy hiện đang tăng dần. Điều này rất đáng mừng vì chứng tỏ đã nhận được sự quan tâm, đồng thuận của cộng đồng, xã hội", bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu cho biết.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.