| Hotline: 0983.970.780

Bệnh viện quận can thiệp phình động mạch chủ ngực bằng phương pháp đặt Stent Graft

Thứ Tư 17/04/2019 , 12:27 (GMT+7)

Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) vừa triển khai điều trị phình động mạch chủ bằng phương pháp đặt Stent Graft – một kỹ thuật tiên tiến, được áp dụng tại các nước phát triển và những bệnh viện trung tâm lớn tại Việt Nam.

Được biết, bệnh nhân là N.V.Q (63 tuổi) bị phình động mạch chủ ngực ở đoạn xuống. Sau đó, bệnh nhân được ekip Khoa Lồng ngực mạch máu (BV Quận Thủ Đức) điều trị bằng phương pháp đặt Stent Graft, dưới sự hỗ trợ của PGS.TS.BS Nguyễn Văn Phan, Phó Giám đốc Viện Tim TP.HCM và GS. Boonprasit Kritpracha (Trường Đại Học Prince of SongKla - Thái Lan).

Hình ảnh trước và sau khi đặt Stent Graft.

Theo ThS.BS Nguyễn Kim Anh, Trưởng Khoa Lồng ngực mạch máu: “Kỹ thuật đặt Stent Graft chỉ cần hai điểm vào hở nhỏ ở vùng bẹn hai bên, chỉ gây tê tại chỗ không gây mê như mổ hở bình thường. Với kỹ thuật này, bệnh nhân chỉ cần nằm hậu phẫu theo dõi từ 2 đến 3 ngày và có thể xuất viện đi về. Đây là một kỹ thuật rất tiên tiến so với điều trị mổ hở bình thường. Tỉ lệ mất máu, nhiễm trùng, hậu phẫu sau mổ của kỹ thuật mổ hở bình thường nặng hơn so với đặt Stent Graft để điều trị phình động mạch chủ ngực”.

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Phan (Phó Giám đốc Viện Tim TP.HCM) chia sẻ: “Bệnh viện Quận Thủ Đức đã trải qua một thời gian chuẩn bị rất kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như quá trình đào tạo cho toàn bộ ekip. Đến nay, theo sự đánh giá của tôi, Bệnh viện Quận Thủ Đức hoàn toàn đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất lẫn con người để có thể bước vào điều trị với những kỹ thuật cao hơn”.

Các bác sĩ thực hiện đặt Stent Graft cho bệnh nhân Q
Đặt stent graft động mạch chủ ngực là đặt một khung giá đỡ bằng kim loại phủ bởi màng sợi tổng hợp để tái tạo thành động mạch bị tổn thương, làm cho thành động mạch chủ cứng cáp hơn, không bị vỡ; đồng thời điều chỉnh dòng chảy đúng với sinh lý hơn và không tạo ra một túi phình nữa.
 
Đặt Stent Graft là một kỹ thuật rất cao trong can thiệp bệnh lý mạch máu. Tại Việt Nam, ngoài những bệnh viện trung tâm ở những thành phố lớn thì chưa có nhiều bệnh viện dùng phương pháp này để điều trị phình động mạch chủ. Can thiệp nội mạch mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh nhờ thời gian hậu phẫu ngắn, nhẹ nhàng, người bệnh hồi phục mau chóng. Kỹ thuật đặt ống ghép nội mạch đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và sự tinh tế trong thực hiện thủ thuật, dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại.

 

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất