| Hotline: 0983.970.780

Vụ án Đồng Tâm:

Bị cáo Lê Đình Công khai ném lựu đạn chỉ để đe dọa

Thứ Hai 08/03/2021 , 15:50 (GMT+7)

Bị cáo Lê Đình Công được xác định là chủ mưu, cầm đầu nhưng vẫn liên tục kêu oan...

Các bị cáo tại tòa sáng nay (8/3).

Các bị cáo tại tòa sáng nay (8/3).

6 bị cáo kháng cáo án sơ thẩm

Sáng nay (8/3), TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm với 6 bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Trong số 6 người kháng cáo án sơ thẩm, các bị cáo Lê Đình Công (SN 1964), Lê Đình Chức (SN 1980), Lê Đình Doanh (SN 1988), Bùi Viết Hiểu (SN 1943), Nguyễn Quốc Tiến (SN 1980) cùng cho rằng mức án cấp sơ thẩm tuyên cho mình là nặng, xin tòa cấp phúc thẩm căn cứ các tình tiết để giảm nhẹ thêm hình phạt.

Trước đó, các bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức đã bị tòa sơ thẩm tuyên tử hình; các bị cáo Lê Đình Doanh tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù đều về tội “Giết người”.

Bị cáo Bùi Thị Nối (SN 1958) kháng cáo vì không đồng ý với phán quyết của bản án sơ thẩm nên đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại. Bị cáo Nối đã nhận án sơ thẩm 6 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ".

Trước đó, ngày 14/9/2020, TAND TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm. Bản án thể hiện đất Đồng Sênh ở Đồng Tâm là đất quốc phòng nhưng ông Lê Đình Kình (SN 1936) cùng các bị cáo trong vụ thành lập "Tổ đồng thuận" nhằm lấn chiếm, sử dụng và vu khống chính quyền.

Nhóm này nhiều lần chống đối cơ quan chức năng và thậm chí còn bắt giữ trái phép công an, cán bộ... Sáng 9/1/2020, khi cảnh sát vào thôn Hoành bảo vệ các mục tiêu đã bị "Tổ đồng thuận" ném bom xăng, lựu đạn, dùng dao tấn công bất chấp việc lực lượng chức năng kêu gọi dừng ngay các hành vi vi phạm pháp luật.

Lúc này, các cảnh sát Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân khi tiến lên trần nhà đã bị ngã xuống hố sâu 4m. Thấy vậy, Lê Đình Chức (con ông Kình) và cháu là Lê Đình Doanh đã dùng dao nhọn chọc xuống rồi nhiều lần đổ xăng vào hố, thiêu khiến 3 cảnh sát hy sinh.

6 bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm dành cho mình là quá nặng.

6 bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm dành cho mình là quá nặng.

Trong vụ, Lê Đình Công được xác định là chủ mưu cầm đầu, thường xuyên hô hào việc giết công an và còn phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác. Công trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía công an nên có vị trí, vai trò cao nhất. Bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng cần loại bỏ vĩnh viễn để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Bị cáo Lê Đình Chức cũng ném bom xăng, chọc dao làm công an ngã xuống hố; trực tiếp đổ xăng xuống hố làm 3 cảnh sát bị thiêu tử vong… Việc này thể hiện quyết tâm phạm tội của bị cáo nên cũng cần áp dụng hình phạt nghiêm nhất để đảm bảo tính nghiêm minh.

Cũng theo tòa sơ thẩm, bị cáo Lê Đình Doanh có hành vi rất quyết liệt, trực tiếp gây ra cái chết của 3 cảnh sát. Tòa án cho rằng lẽ ra cần loại bỏ vĩnh viễn Doanh khỏi xã hội nhưng bố và chú của Doanh đã bị tước bỏ quyền sống nên không cần thiết phải tử hình bị cáo này để thể hiện tính nhân đạo.

Lê Đình Công liên tục thay đổi kháng cáo

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, bị cáo Lê Đình Công bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan. Công thừa nhận việc ném hai quả bom xăng về phía công an nhưng cho rằng bản thân chỉ liên quan đến hành vi chống người thi hành công vụ.

Bị cáo Lê Đình Công khai trước tòa.

Bị cáo Lê Đình Công khai trước tòa.

Bị cáo Lê Đình Công khẳng định không bàn bạc, giao nhiệm vụ cho ai trong việc chống đối lực lượng công an; đồng thời phủ nhận sự liên quan đến cái chết của ba chiến sỹ cảnh sát.

HĐXX nhiều lần đặt vấn đề bị cáo có nhận thức được việc ném bom xăng sẽ có khả năng làm chết người hay không, nhất là việc ném vào nhiều người nên có khả năng làm chết nhiều người?

Trả lời, bị cáo Công cho rằng mình ném 2/3 chai bom xăng, chỉ phạm tội chống người thi hành công vụ chứ không phải tội giết người. Bị cáo cũng thừa nhận việc cầm lựu đạn ném về phía lực lượng chức năng, nhưng mục đích là để “đe doạ”.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.