| Hotline: 0983.970.780

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Tâm: Tuyên án sớm hơn dự kiến

Thứ Năm 10/09/2020 , 17:54 (GMT+7)

Lê Đình Công, con trai ông Lê Đình Kình, chủ mưu vụ Đồng Tâm mong được chuyển tội danh từ Giết người sang Chống người thi hành công vụ.

Các bị cáo nói lời sau cùng tại phiên tòa. Ảnh: HA.

Các bị cáo nói lời sau cùng tại phiên tòa. Ảnh: HA.

Chiều 10/9, ngày thứ tư phiên xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Tâm, 29 bị cáo phạm tội được quyền nói lời sau cùng. Chủ tọa phiên tòa cho biết, khoảng 15 giờ chiều 14/9 tòa sẽ tuyên án, sớm hơn so với dự kiến ban đầu.

Nói lời sau cùng tại phiên tòa, Lê Đình Chức, bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội đề nghị mức án tử hình về tội Giết người đã gửi lời xin lỗi gia đình 3 chiến sĩ công an hi sinh: “Bị cáo mong gia đình 3 chiến sĩ tha thứ để lương tâm bị cáo được thanh thản phần nào. Xin tòa xem xét hoàn cảnh gia đình bị cáo, xin cho bị cáo được có cơ hội thắp một nén hương cho bố và nhìn mặt con mới sinh một lần”.

Anh trai của Lê Đình Chức là Lê Đình Công, bị cáo cũng bị đề nghị mức án tử hình tội Giết người đã mong được hưởng khoan hồng, xin tòa án chuyển tội danh cho mình từ Giết người sang Chống người thi hành công vụ với mức án nhẹ hơn. Theo Lê Đình Công, bị cáo không chỉ đạo, bàn bạc hoặc chỉ đạo ai chống đối công an. Nói lời sau cùng, con trai ông Lê Đình Kình cầu xin: Nghe tin 3 chiến sĩ hi sinh bị cáo vô cùng hối hận, ăn năn. Kính mong Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên xem xét cho bị cáo hưởng khoan hồng để có cơ hội trở về với gia đình, thành công dân tốt, giáo dục con em chấp hành đúng pháp luật”.

Con trai Lê Đình Chức, bị cáo Lê Đình Doanh trong lời nói sau cùng tại phiên tòa cũng đã nói lời xin lỗi tới gia đình 3 chiến sĩ đã hi sinh. Bị cáo thấy cắn rứt lương tâm rất nhiều khi nghĩ về con gái đồng chí Huy, cháu còn quá nhỏ chưa biết gì nhưng sau này cháu mới hiểu phải chịu nỗi đau không gì bù đắp được khi lớn lên nhưng không thể hưởng sự yêu thương, bao bọc của bố... Quá trình tạm giam Lê Đình Doanh đã nhận rõ tội lỗi, xin các luật sư không cần bào chữa cho mình nữa và mong tòa hưởng khoan hồng để sớm trở về với vợ con, trở thành công dân có ích.

Là người tàn tật, lớn tuổi nên Bùi Viết Hiểu đã được đề nghị giảm nhẹ mức án so với tội danh Giết người. Bùi Viết Hiểu nói lời sau cùng: “Mong tòa chiếu cố đến nhân thân gia đình bị cáo. Có 3 anh em trai đều vào chiến trường miền Nam, anh cả hi sinh năm 1968, em út là nạn nhân chất độc da cam cũng đã mất. Bị cáo hưởng 10 Huân chương trong chiến đấu, bị cáo có bề dày thành tích nhưng cuối đời lại vấp phải sai lầm lớn nên rất hối hận và quyết tâm thành người tốt”.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát phân tích về hành vi của nhóm sáu bị cáo gồm Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Tuyển bị truy tố tội danh Giết người.

Những bị cáo này bị Viện Kiểm sát xác định là những kẻ chủ mưu, cầm đầu và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội với động cơ giết người rõ ràng. Trong vụ án này, cả sáu bị cáo trên đều có sự cấu kết chặt chẽ với nòng cốt là những bị cáo trong Tổ Đồng thuận, đứng đầu là ông Lê Đình Kình.

Con trai ông Lê Đình Kình, bị cáo Lê Đình Công là người giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, thường xuyên lôi kéo kích động chống đối, kích động giết chết cán bộ công an bằng các hình thức tung video clip, livestream trên các trang mạng xã hội; kích động nổ mìn phá trạm điện, tuyên bố giết chết từ 300-500 cán bộ công an; phân công vị trí, vai trò cho các bị cáo khác… và tích cực thực hiện.

Bản thân Lê Đình Công đã chỉ đạo và góp tiền mua xăng, mua lựu đạn, hướng dẫn các bị cáo khác và trực tiếp làm bom xăng, bùi nhùi; trực tiếp ném bom xăng, bùi nhùi và lựu đạn về phía lực lượng thi hành công vụ. Việc lựu đạn không nổ và không gây sát thương cho lực lượng công an là nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo Lê Đình Công.

Bị cáo Lê Đình Công phạm tội với động cơ, mục đích rõ ràng là giết chết và giết bằng được cán bộ, chiến sỹ công an, giết càng nhiều càng tốt. Hậu quả do bị cáo và đồng bọn gây ra là 3 cán bộ, chiến sỹ công an hy sinh khi đang thực thi công vụ.

Lê Đình Công bị luận tội Giết người với các tình tiết định khung: Giết 2 người trở lên; giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; có tính chất côn đồ và có tổ chức… Ngoài ra, theo Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội, Lê Đình Công đã không thành khẩn nhận tội, quanh co, gian dối nhằm che giấu hành vi phạm tội của bản thân...

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.