| Hotline: 0983.970.780

Bí quyết sống khéo léo để đời không bốc hỏa

Thứ Ba 15/10/2024 , 08:29 (GMT+7)

Bí quyết sống với một thân thể khỏe mạnh và một tinh thần thư thái, được tác giả Đông Đồng truyền tải trong cuốn sách ‘Để đời không bốc hỏa’.

Bác sĩ Đông Đồng nổi tiếng trong giới y học cổ truyền Trung Quốc.

Bác sĩ Đông Đồng nổi tiếng trong giới y học cổ truyền Trung Quốc.

Bí quyết sống thuận tự nhiên từng được nhiều chuyên gia đề cập, nhưng bác sĩ Đông Đồng lại chọn một cách thể hiện khác là “không bốc hỏa”, bởi khi “bốc hỏa” sẽ tiêu hao năng lượng ở mỗi người.  

Bác sĩ Đông Đồng tốt nghiệp Khoa Đông y của Trường Đại học Y - Dược Bắc Kinh, Trung Quốc. Bà từng làm việc trong Sở nghiên cứu Lý luận Cơ sở thuộc Viện Khoa học Đông y Trung Quốc, và tham gia sáng lập tạp chí Y học Cơ sở Đông y Trung Quốc. Ngoài lĩnh vực học thuật, bà cũng từng thuộc biên tập tạp chí Bắc Kinh buổi sáng, là khách mời của nhiều chương trình như Dưỡng sinh (Đài truyền hình Sơn Đông), Dưỡng sinh đường (Đài truyền hình Bắc Kinh), Bách khoa toàn khuyết (Đài truyền hình Hồ Nam), Đèn đuốc muôn nhà (Đài truyền hình Giang Tô)...

Khi vừa ra mắt, “Để đời không bốc hỏa” đã ăn khách ở đất nước tỷ dân vì chia sẻ nhiều bí quyết sống khéo léo. Tác giả đã chứng minh "hỏa" là sinh lực duy trì sự sống, tuy nhiên nếu hỏa lực không bình thường, thì nó sẽ lại là thủ phạm gây tiêu hao sinh lực, hay còn được gọi dưới tên “bốc hỏa”. Từ đó bác sĩ Đông Đồng đã giới thiệu bí quyết sống với hỏa lực bình thường, hướng đến giữ gìn và cải thiện sức khỏe, bởi việc giữ hỏa và hạ hỏa một cách chừng mực vừa đủ chính là phương thức điều trị cao minh của người thầy thuốc uyên bác.

Bằng các nguyên nhân gây ra biến động về yếu tố này trong cơ thể người từ tiến hóa, ăn uống, suy nghĩ cũng như tác động bên ngoài, “Để đời không bốc hỏa” đã cho ta thấy ảnh hưởng của “hỏa” đến nhiều cơ quan, từ đó gây ra rất nhiều bệnh trạng, từ nhẹ như nổi mụn, mất ngủ, tiểu đêm, táo bón, lão hóa sớm… cho đến nghiêm trọng hơn như loét dạ dày, chàm, đột quỵ… thậm chí ung thư.

Kết nối với các khái niệm khác trong Đông y, bác sĩ Đông Đồng cũng đề cập đến tâm hỏa, can hỏa, vị hỏa, phế hỏa, hư hỏa. Tuy mang theo nhiều kiến thức chuyên ngành, nhưng tác phẩm được viết một cách rõ ràng, rành mạch với việc cung cấp nhiều dẫn chứng, bệnh sử, câu chuyện từ cổ chí kim mang đến sự tiếp nhận thuận tiện. Bác sĩ Đông Đồng lý giải rất nhiều vấn đề, từ những bệnh trạng mà gia đình mình đang mắc phải cho đến câu chuyện của những người nổi tiếng, từ nhà thơ Đỗ Phủ, Tư Mã Tương Như… cho đến minh tinh Mai Diễm Phương… nhờ đó độc giả dễ dàng theo dõi cũng như hình dung.

Cuốn sách bàn về tác dụng của 'hỏa' trong mỗi con người.

Cuốn sách bàn về tác dụng của "hỏa" trong mỗi con người.

 Không dừng ở việc điều trị về mặt thể chất, tác giả “Để đời không bốc hỏa” cũng chứng minh rằng ảnh hưởng của tinh thần cũng có tác động rất lớn đến việc bốc hỏa. Bí quyết sống khéo léo cũng là bí quyết trừ hỏa mà không cần uống thuốc, như việc hạn chế kích động bằng việc nhập tĩnh, khi đó tâm trạng thư thái, con người cũng sẽ không thấy khó chịu. 

Tránh những ngộ nhận thường gặp ở Đông y, bác sĩ Đông Đồng kết hợp các khái niệm Tây y tương ứng để làm nổi bật tính vượt trội của việc nhìn nhận bệnh trạng dưới sự bốc hỏa, đúng như triết gia vĩ đại Hippocrates nhận định: "Bản năng của bệnh nhân là thầy thuốc của bệnh nhân, còn thầy thuốc chỉ là người hỗ trợ bản năng mà thôi".

“Để đời không bốc hỏa” trình bày một cách chi tiết các quy tắc, phương pháp chữa bệnh của các danh y ngày xưa, kết hợp nhiều trường hợp mà các bác sĩ đương thời đang phải đối mặt, đồng thời dùng “bàn xưa, nói chuyện hiện tại” để giúp mỗi người tự áp dụng. 

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất