| Hotline: 0983.970.780

Bí thư Quảng Ninh và lời nhắn 'cán bộ nói đi đôi với làm'

Thứ Năm 11/11/2021 , 05:57 (GMT+7)

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã nhấn mạnh như vậy khi nói về những đức tính cần có và những việc cần làm của người cán bộ.

Ngày 10/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, thảo luận phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, chủ trì.

Quảng Ninh vững vàng trong đại dịch

Năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt kinh tế - xã hội của tỉnh nhưng Quảng Ninh vẫn kiểm soát tốt tình hình, giữ vững địa bàn "An toàn - Ổn định - Phát triển" - điều kiện tiên quyết đảm bảo thành công "mục tiêu kép" vừa chăm lo, bảo vệ an toàn sức khỏe nhân dân, vừa ổn định, phục hồi sản xuất - kinh doanh.

Thành phố Hạ Long hiện đại, văn minh - một minh chứng rõ nét cho sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Quảng Ninh những năm gần đây - Ảnh: Cường Vũ

Thành phố Hạ Long hiện đại, văn minh - một minh chứng rõ nét cho sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Quảng Ninh những năm gần đây - Ảnh: Cường Vũ

Quảng Ninh là tỉnh có tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thuộc tốp đầu và nhanh nhất cả nước. Đến nay, độ bao phủ mũi 1 đạt 95,5%, mũi 2 đạt 77,5% cho người từ 12 tuổi trở lên bảo đảm tuyệt đối an toàn, tạo nền tảng rất căn bản để chuyển hướng thực hiện Chiến lược "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" với lộ trình từng bước, chặt chẽ, khả thi.

Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp có nhiều dấu ấn nổi bật. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 ước tăng 10,01%, là mức tăng trưởng cao trong tình hình bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Trong đó, động lực tăng trưởng chính là công nghiệp chế biến, chế tạo với tốc độ tăng trưởng đạt 31,94%, cao hơn 9,12 điểm % so với cùng kỳ, đóng góp 3,3 điểm % trong tốc độ tăng GRDP.

Ngành Than dù gặp nhiều khó khăn nhưng cũng tạo được nhiều dấu ấn. Sản lượng than sạch ước thực hiện đạt trên 47 triệu tấn, tăng 5,9% so với cùng kỳ, đạt 100,03% kịch bản, đóng góp được 1,1 điểm % trong tốc độ tăng GRDP của tỉnh. Không chỉ đóng góp cho tăng trưởng, ngành Than còn tạo việc làm ổn định cho rất nhiều lao động trong tỉnh và ngoài tỉnh. Khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản duy trì ổn định, tốc độ tăng trưởng đạt 4,21%, bằng 100% so kịch bản tăng trưởng. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện cả năm đạt trên 51.000 tỷ đồng, bằng 115% dự toán Trung ương giao, bằng 104% cùng kỳ. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện và phát huy hiệu quả vị trí dẫn đầu các tỉnh, thành phố về các chỉ số PCI, Par Index, Sipas, Papi. Thu hút đầu tư ngoài ngân sách của tỉnh tăng cao, đạt 360.774 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 93.938 tỷ đồng, tăng trên 10% so cùng kỳ.

Tốc độ tăng trưởng năm 2020 và 2021 cũng như cả giai đoạn 2015-2020 đều đạt trên 2 con số đã cho thấy sự phát triển bền vững, toàn diện của tỉnh, tiếp tục giữ vững vai trò cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc, một trong những trọng điểm kinh tế lớn của cả nước.

Lấy dân làm trung tâm, cán bộ nói đi đôi với làm

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đánh giá: Năm 2021 là một năm rất nhiều thách thức đối với tỉnh nhưng Quảng Ninh vẫn tạo được nhiều dấn ấn, nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, đạt được các mục tiêu đề ra, khẳng định là điểm sáng về phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện thành công "mục tiêu kép".

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kết luận hội nghị - Ảnh: Thu Chung

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kết luận hội nghị - Ảnh: Thu Chung

Ông Ký nhấn mạnh rằng mọi chủ trương, quyết sách luôn phải lấy người dân là trung tâm; phát huy dân chủ, không ngừng củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, phải nêu cao vai trò trách nhiệm và sự nêu gương của người đứng đầu; càng trong khó khăn, thách thức càng phải tỏ rõ bản lĩnh vững vàng, tinh thần trách nhiệm, khát vọng phát triển phồn vinh và hạnh phúc; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung, nói đi đôi với làm, làm đến cùng.

Về định hướng phát triển, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nêu rõ những trụ cột tăng trưởng cho năm 2022 vẫn được xác định là các ngành, lĩnh vực: Công nghiệp (than, công nghiệp chế biến, chế tạo, FDI thế hệ mới); xây dựng; dịch vụ, du lịch trên cơ sở tận dụng thị trường, giao thông; phát triển kinh tế biển, vận tải đa phương thức, logistic.

Nhưng để phát triển thì điều kiện tiên quyết phải ưu tiên tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, trong đó, Quảng Ninh phấn đấu tiếp tục đi đầu trong tiêm mũi vắc-xin phòng Covid-19 tăng cường; tăng cường năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng. Đồng thời tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành thu, chi ngân sách và đầu tư công, tập trung vào khâu yếu.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược. Trong đó, phát triển mạnh mẽ nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng gắn với tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng dân số; chú trọng vấn đề nhà ở công nhân, lao động, chuyên gia để tạo đột phá trong thu hút nguồn nhân lực.

Cùng với đó, tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch, quản lý mỏ vật liệu san lấp các dự án, đặc biệt là vật liệu san lấp đối với các dự án giao thông động lực và tuyến phía Tây.

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất