| Hotline: 0983.970.780

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan: Mục tiêu là phát triển bền vững

Thứ Sáu 09/11/2018 , 08:19 (GMT+7)

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp (TCCNN) là bước đệm hỗ trợ thành công cho quá trình chuyển đổi mô hình kinh tế lâu dài, bền vững...

Đến nay, Đồng Tháp khẳng định đã đi đúng hướng, giúp SX nông nghiệp phát triển ổn định theo hướng giảm dần sản lượng và nâng cao chuỗi giá trị từng ngành hàng nhằm bảo đảm tăng thêm lợi nhuận và thu nhập cho người dân.

13-55-43_nh_1_ong_le_minh_hon_bi_thu_tinh_uy_dong_thp
Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp

Trong quá trình triển khai thực hiện đề án được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Nhận thức của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nông dân có sự chuyển biến rõ nét, từng bước khắc phục tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, mạnh dạn ứng dụng khoa học, công nghệ trong SX để giảm chi phí SX, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng theo nhu cầu của thị trường. Thông qua việc hợp tác, liên kết SX và tiêu thụ nông sản đã hình thành mô hình Hội quán trong nhân dân, nhằm tập hợp các hộ dân cùng nhau bàn bạc, lựa chọn, áp dụng thống nhất quy trình SX, chăn nuôi bảo đảm an toàn, hiệu quả. Từng bước thay đổi tập quán SX cá thể, đơn lẻ, để hình thành các mối quan hệ hợp tác, liên kết sản xuất, tạo vùng nguyên liệu hàng hóa tập trung và phát triển bền vững.

Đặc biệt tỉnh đã chọn ra được 5 ngành hàng chủ lực: Lúa, xoài, cá tra, vịt và hoa kiểng. Kết quả đã giúp nông dân giảm giá thành SX từ 10 - 20%, tăng thêm lợi nhuận từ 3 - 4 triệu đồng/ha/vụ so với SX truyền thống và xây dựng được nhiều nhãn hiệu gạo như: Kim Trường Xuân, Sếu Đỏ, Hương Tràm, Ramsa. Đặc biệt gạo Nosavina đã có mặt trên thị trường Singapore.

13-55-43_nh_2_-_dong_thp_thuc_hien_tccnn_di_du_c_nuoc
TCCNN ở Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao là tỉnh thực hiện đi đầu cả nước

Trong thời gian tới, Đồng Tháp sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đề án giai đoạn đến năm 2020, định hướng năm 2030 theo mục tiêu đã đề ra. Vừa qua, địa phương đã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch chuyên đề về phát triển kinh tế nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, nhằm bảo đảm định hướng phát triển bền vững từng ngành hàng phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng khu vực, địa phương..., nhất là đẩy mạnh kết nối hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa doanh nghiệp và người nông dân (thông qua HTX, THT); hỗ trợ nhân rộng các mô hình SX, chăn nuôi hiệu quả; mô hình sản xuất an toàn, ứng dụng công nghệ cao.... Đồng Tháp cũng đã hình thành vùng chuyên canh quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh trên thị trường, từng bước chuyển dịch lao động nông thôn sang khu vực phi nông nghiệp, chuyển từ SX nông nghiệp thuần sang kinh tế nông nghiệp, tập trung vào lợi nhuận thu được hơn là doanh thu đạt được.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất