| Hotline: 0983.970.780

Biden công bố những vị trí nội các đầu tiên

Thứ Ba 24/11/2020 , 09:41 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Joe Biden sắp đặt các ứng cử viên cho các vị trí ngoại trưởng, An ninh nội địa, cố vấn An ninh quốc gia và lựa chọn Bộ trưởng Ngân khố.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã công bố các ứng cử viên cho những vị trí nội các về chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã công bố các ứng cử viên cho những vị trí nội các về chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia.

Các đề cử bao gồm Antony Blinken cho vị trí ngoại trưởng, Alejandro Mayorkas làm Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa, Avril Haines làm Giám đốc tình báo quốc gia, Jake Sullivan làm cố vấn an ninh quốc gia, Linda Thomas-Greenfield làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc và cựu Ngoại trưởng John Kerry làm đặc phái viên của Tổng thống về khí hậu.

Đối với Bộ trưởng Ngân khố, Biden có kế hoạch đề cử Janet Yellen, theo Wall Street Journal, tờ báo đầu tiên đưa tin, và New York Times cũng thông tin sau đó.

Các đề xuất bổ nhiệm được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump tiếp tục từ chối nhượng bộ kết quả của cuộc bầu cử, bất chấp một chiến thắng vang dội được dự đoán của Biden.

Các đề cử trên bao gồm một loạt các cựu quan chức trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama, trong đó Biden từng là Phó Tổng thống. Nhiều người đã từng là cố vấn và bạn tâm giao lâu năm của Biden.

Trong một tuyên bố, Biden nói rằng "không có thời gian để mất khi nói đến an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại".

"Tôi cần một đội ngũ sẵn sàng vào Ngày thứ nhất để giúp tôi giành lại vị trí đứng đầu của nước Mỹ, tập hợp thế giới để đối phó với những thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt và thúc đẩy an ninh, thịnh vượng và các giá trị của chúng ta", Biden nói. "Những cá nhân này đều có kinh nghiệm và trải nghiệm qua các khủng hoảng như nhau vì họ là những người sáng tạo và giàu trí tưởng tượng."

Antony Blinken vào vị trí Ngoại trưởng

Blinken, 58 tuổi, từng là thứ trưởng ngoại giao và Phó cố vấn An ninh quốc gia trong chính quyền Obama-Biden. Ông đã tư vấn cho Biden về chính sách đối ngoại từ năm 2002.

Việc chọn Blinken, người đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Biden, được coi là một lời chỉ trích đối với chính sách "Nước Mỹ trên hết" của Trump.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các tổ chức và liên minh quốc tế và dự kiến ​​sẽ dẫn đầu việc Mỹ tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp định Khí hậu Paris, cũng như khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Trước khi trở thành cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch Biden, Blinken từng là giám đốc điều hành của Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden và là Học giả Xuất sắc Herter/Nitze tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp Johns Hopkins.

Blinken từng bị chỉ trích vì vai trò giám sát việc Mỹ rút quân khỏi Iraq vào năm 2011 mà giới quan sát cho rằng đã tạo ra khoảng trống quyền lực hỗ trợ sự trỗi dậy của ISIL (ISIS). Ông cũng đã phải đối mặt với sự thất vọng vì vai trò của mình trong việc giám sát chính sách đối với Syria dưới thời Obama.

Tuy nhiên, khi đề cử Blinken, Biden dường như đang bỏ qua phần lớn các vấn đề hóc búa có thể ảnh hưởng đến sự xác nhận của Thượng viện đối với các cá nhân khác trong danh sách nội các rút gọn của ông.

Susan Rice được cho là sẽ phải đối mặt với sự phản đối của Đảng Cộng hòa xuất phát từ những tuyên bố mà bà đưa ra sau vụ tấn công Benghazi năm 2012 ở Libya. Thượng nghị sĩ Chris Coons được nhiều người coi là thiếu kinh nghiệm chi tiết để quản lý các vấn đề chính sách đối ngoại.

Với việc đề cử Yellen, người, nếu được xác nhận, sẽ là nữ Bộ trưởng Ngân khố đầu tiên, Biden đã gợi ý vào tuần trước về lý do tại sao ông chọn cự Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang.

"Bạn sẽ thấy đó là một người mà tôi nghĩ sẽ được tất cả các bộ phận của Đảng Dân chủ chấp nhận, tiến bộ thông qua liên minh ôn hòa", Biden nói.

Alejandro Mayorkas làm Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa

Mayorkas, cựu công tố viên liên bang ở California, từng là Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) dưới thời Obama. Ông là quan chức người Mỹ gốc Cuba cấp cao nhất của chính quyền Obama.

Nếu được Quốc hội chấp nhận, Mayorkas sinh ra ở Havana sẽ trở thành người gốc Latinh đầu tiên và là nhà lãnh đạo sinh ra ở nước ngoài đầu tiên của bộ phận chính phủ được tạo ra sau cuộc tấn công ngày 11/9/2001.

Bộ An ninh nội địa có khoảng 240.000 nhân viên và chịu trách nhiệm về an ninh biên giới, nhập cư, an ninh mạng, sẵn sàng chống thảm họa và cứu trợ, và những nhiệm vụ khác.

Biden đã cam kết hủy bỏ nhiều chính sách hạn chế nhập cư của Trump. Hàng trăm thay đổi được lên kế hoạch có thể mất hàng tháng hoặc hàng năm để thực hiện.

Những thay đổi bao gồm việc hủy bỏ lệnh cấm đi lại đối với 13 quốc gia đa số theo đạo Hồi hoặc các quốc gia châu Phi, tạo ra con đường trở thành công dân cho khoảng 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ đã sống và làm sống ở Hoa Kỳ tức khởi động lại chương trình Người đến Mỹ từ thơ ấu (Deferred Action for Childhood Arrivals – DACA) đã từng cung cấp các biện pháp bảo vệ cho hàng trăm nghìn người nhập cư sống ở Mỹ bất hợp pháp sau khi nhập cảnh khi còn nhỏ.

Avril Haines làm Giám đốc Tình báo Quốc gia

Haines là phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Obama, và trước đây là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ phó giám đốc CIA.

Nếu được xác nhận, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ giám đốc tình báo quốc gia, người giám sát hệ thống tình báo gồm 17 cơ quan, bao gồm Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Bà đảm nhiệm nhiều chức vụ tại Đại học Columbia sau khi rời chính quyền Obama vào năm 2017.

Jake Sullivan làm Cố vấn An ninh Quốc gia

Sullivan từng là cố vấn an ninh quốc gia của Biden trong chính quyền Obama và cũng là phó chánh văn phòng cho Ngoại trưởng Hillary Clinton khi đó.

Từng tốt nghiệp Yale, đồng thời là học giả Rhodes tại Đại học Oxford, Sullivan nổi tiếng là người điều hành hậu trường. Ông đã tham gia các cuộc đàm phán bí mật với Iran dẫn đến một thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 mà Trump đã rút khỏi vào năm 2018.

Là một phần của chiến dịch tranh cử Biden-Harris, Sullivan đã thực hiện một danh mục tư vấn rộng rãi về chính sách đối ngoại và đối nội, bao gồm sức khỏe cộng đồng và phản ứng kinh tế đối với đại dịch Covid-19.

Linda Thomas-Greenfield làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc

Thomas-Greenfield là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, từng là nhà ngoại giao hàng đầu của Obama về châu Phi từ năm 2013 đến năm 2017. Bà đã lãnh đạo chính sách của Hoa Kỳ ở châu Phi cận Sahara trong thời kỳ bùng phát dịch Ebola ở Tây Phi.

Trước đây bà từng là đại sứ tại Liberia và giữ vị trí ở Thụy Sĩ, Pakistan, Kenya, Gambia, Nigeria và Jamaica.

Kể từ năm 2017, bà là người đứng đầu bộ phận Africa Practice tại Albright Stoneridge Group, một công ty ngoại giao thương mại tư nhân do cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright làm chủ tịch.

Thomas-Greenfield sẽ được giao nhiệm vụ khôi phục tầm vóc của Hoa Kỳ tại LHQ. Trump đã hạ cấp vai trò đại sứ Mỹ từ vị trí nội các vào năm 2018.

Thomas-Greenfield, người da đen, đã nhấn mạnh sự cần thiết của sự đa dạng trong bộ máy chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Janet Yellen, ứng cử viên làm Bộ trưởng Bộ Ngân khố

Yellen là một nhà kinh tế học chuyên nghiệp đã có nhiều năm làm việc trong hệ thống Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, bao gồm cả chức vụ chủ tịch giai đoạn 2014-2018.

Đảng Dân chủ đã rất buồn khi Trump từ chối tái bổ nhiệm Yellen làm chủ tịch vào năm 2018, phá vỡ truyền thống khi hai chiếc ghế trước đó do các tổng thống Dân chủ bổ nhiệm, Alan Greenspan và Ben Bernanke, đã được các tổng thống Đảng Cộng hòa tiếp theo bổ nhiệm.

Yellen, nữ chủ tịch đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang, cũng sẽ là nữ Bộ trưởng Bộ Ngân khố đầu tiên, nếu được xác nhận. Bà cũng từng là chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Bill Clinton từ năm 1997-1999.

John Kerry làm Đặc phái viên của Tổng thống về khí hậu

Cựu ngoại trưởng dưới thời Obama, Kerry, sẽ đóng vai trò là “người đứng đầu xử lý vấn đề khí hậu” trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Biden. Vị trí mới lần đầu tiên xuất hiện tại hội đồng an ninh quốc gia sẽ chỉ dành riêng cho xử lý vấn đề biến đổi khí hậu.

Kerry, 76 tuổi, đã giúp đàm phán thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015, nhằm mục đích giảm thiểu khí thải trên toàn thế giới.

Từng là thượng nghị sĩ bang Massachusetts , Kerry là ứng cử viên của đảng Dân chủ cho chức Tổng thống năm 2004, thua đối thủ George W. Bush của đảng Cộng hòa.

(Theo Washington Post, New York Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm