| Hotline: 0983.970.780

Antony Blinken - người được Biden đề cử làm ngoại trưởng Hoa Kỳ - là ai?

Thứ Hai 23/11/2020 , 13:56 (GMT+7)

New York Times gọi ông Blinken là một 'người bảo vệ các liên minh toàn cầu'. Ông cũng là người nói rằng Mỹ cần phải đóng vai trò lãnh đạo tích cực trên thế giới.

Ông Antony Blinken từng là Thứ trưởng ngoại giao và là Phó cố vấn An ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Obama. Ảnh: AP.

Ông Antony Blinken từng là Thứ trưởng ngoại giao và là Phó cố vấn An ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Obama. Ảnh: AP.

Theo báo chí truyền thông, Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến ​​sẽ đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu Antony Blinken làm ngoại trưởng của mình.

Bloomberg, The New York Times và một số hãng tin tức khác đã đưa tin về kế hoạch đề cử Blinken hôm 23/11,  trích dẫn các nguồn tin ẩn danh thân cận với Tổng thống mới đắc cử.

Blinken, 58 tuổi, từng là Thứ trưởng ngoại giao và Phó cố vấn An ninh quốc gia dưới chính quyền của Tổng thống Barack Obama, khi Biden là Phó Tổng thống.

Tờ New York Times gọi Blinken là “người bảo vệ các liên minh toàn cầu” và cho biết ông dự kiến ​​sẽ cố gắng kết hợp các đối tác quốc tế hoài nghi vào cuộc cạnh tranh mới với Trung Quốc nếu được đề cử và xác nhận đảm nhận vai trò này.

Hãng tin Reuters đưa tin có thể thông báo về đề cử của Blinken sẽ diễn ra vào ngày 24/11 (giờ Hoa Kỳ).

Theo truyền thông Mỹ, Biden dự kiến ​​cũng sẽ đề cử một trợ lý thân cận khác, Jake Sullivan, làm cố vấn an ninh quốc gia, trong khi Linda Thomas-Greenfield, một cựu quan chức với 35 năm kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài, được cho là sẽ đảm nhận vị trí đại sứ của Washington tại Liên Hợp Quốc.

Nhóm chuyển tiếp chính quyền của Biden từ chối đưa ra bình luận.

Blinken, tốt nghiệp Đại học Harvard và Trường Luật Columbia, đồng thời là người hiện diện lâu năm trong đội ngũ công tác chính sách đối ngoại của đảng Dân chủ, từ lâu đã đưa ra quan điểm rằng Washington cần phải có vai trò lãnh đạo tích cực trên thế giới nếu không muốn thấy vai trò đó được lấp bởi các quốc gia có lợi ích trái ngược như Trung Quốc.

Theo New York Times, ưu tiên đứng đầu trong số các ưu tiên của ông sẽ là định vị lại Mỹ như một đồng minh đáng tin cậy, sẵn sàng gia nhập lại các thỏa thuận và thể chế toàn cầu mà Tổng thống Donald Trump đã chối bỏ, bao gồm Hiệp định khí hậu Paris, thỏa thuận hạt nhân với Iran và Tổ chức Y tế Thế giới.

“Nói một cách đơn giản, những vấn đề lớn mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là một quốc gia và với tư cách là một hành tinh, đó là biến đổi khí hậu, đại dịch, cho dù đó là sự lây lan của vũ khí xấu - để nói rõ ràng, không vấn đề nào trong số này có giải pháp đơn phương”, Blinken cho biết tại một diễn đàn tại Viện Hudson hồi tháng 7/2020. “Ngay cả một quốc gia hùng mạnh như Hoa Kỳ cũng không thể một mình đối phó với chúng”.

Ông nói thêm rằng Washington cũng cần làm việc với các quốc gia khác để đối phó với những thách thức mà Trung Quốc đặt ra, một quốc gia mà ông mô tả là đối thủ cạnh tranh với Mỹ. Tuy nhiên, "chính quyền Biden", ông nói, "sẽ tham gia và làm việc với Trung Quốc trong các lĩnh vực có lợi ích chồng chéo, chẳng hạn như giải quyết biến đổi khí hậu và đại dịch toàn cầu".

Blinken cũng đã kêu gọi thay đổi cách tiếp cận của Mỹ đối với Iran.

Ông đã tham gia sát sao trong quá trình ký kết thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt năm 2015 giữa chính quyền Obama với Tehran và đã chỉ trích mạnh mẽ việc Trump rút khỏi hiệp ước, lưu ý rằng Iran kể từ đó đã thúc đẩy chương trình hạt nhân và tăng cường hỗ trợ cho  nước được ủy quyền trong khu vực, ngay cả khi nền kinh tế của họ chịu ảnh hưởng nặng nề từ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Cùng với các trợ lý khác của Biden, Blinken nói rằng Washington nên sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận với Iran nhưng đồng thời tìm kiếm một thỏa thuận mạnh mẽ hơn và lâu dài hơn.

Richard Haass, Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, đã viết trên Twitter rằng Blinken sẽ là một ngoại trưởng mạnh mẽ.

Bên cạnh kiến ​​thức sâu rộng về chính sách đối ngoại, Blinken có “mối quan hệ với lãnh đạo cho phép ông nói sự thật với lãnh đạo và có quyền nói thay cho lãnh đạo của mình”, Haass viết.

Biden đã cam kết xây dựng một chính phủ đa dạng nhất trong lịch sử hiện đại. Ông và nhóm của mình thường nói về mong muốn chính quyền của ông phản ánh sự đa dạng của Hoa Kỳ.

Mọi người đang theo dõi để xem liệu Biden sẽ làm nên lịch sử bằng cách đề cử người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Lầu Năm Góc, Bộ Ngân khố hoặc Bộ Cựu chiến binh, hay người Mỹ da đen đầu tiên đứng đầu Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ hoặc Kho bạc.

Ron Klain, Chánh văn phòng sắp tới của Biden, cho biết hôm 22/11 rằng việc chính quyền Trump từ chối dọn đường cho nhóm của Biden có quyền tiếp cận với các thông tin quan trọng về các cơ quan và ngân sách liên bang dành cho quá trình chuyển đổi đã ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch, bao gồm cả quá trình lựa chọn Nội các.

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp của Trump vẫn chưa chịu thừa nhận rằng Biden đã thắng trong cuộc bầu cử.

“Chúng tôi không có quyền kiểm tra lý lịch đối với những người được đề cử trong Nội các. Và do đó có những tác động nhất định. Những tác động đó leo thang mỗi ngày”, Klain nói trên chương trình “This Week” của kênh truyền hình ABC.

(Theo Bloomberg, New York Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm