| Hotline: 0983.970.780

'Biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng hơn bất ổn và xung đột'

Thứ Tư 24/06/2020 , 12:35 (GMT+7)

Nhận định trên được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đưa ra trong thông điệp gửi Hội nghị trực tuyến An ninh và Khí hậu Berlin lần 2.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Báo TG&VN.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Báo TG&VN.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta. Các tác động ngày càng phức tạp và nhiều mặt của biến đổi khí hậu đe dọa chính sự sống còn của nhiều cộng đồng dân cư và thậm chí cả các quốc gia. Biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng hơn bất ổn và xung đột, từ đó đe dọa sự ổn định và an ninh khu vực và toàn cầu.

"Không một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự mình giải quyết vấn đề này. Một vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu đòi hỏi hành động ứng phó toàn cầu", ông Phạm Bình Minh nhận định.

Theo Phó Thủ tướng, chúng ta cần thực hiện các thỏa thuận khí hậu quốc tế trong khuôn khổ Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, nhất là Nghị định thư Kyoto và Thỏa thuận Paris, trong đó các nước phát triển và các quốc gia phát thải lớn cần đóng vai trò đi đầu trong thực hiện các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

Việc hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu cũng cần được tăng cường, đặc biệt là về tài chính và chuyển giao công nghệ khí hậu phục vụ thích ứng và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

"Quan trọng là chúng ta cần tập trung giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của xung đột nhất là nghèo đói, bất công xã hội, chủ nghĩa quân phiệt, coi thường luật pháp quốc tế", thông điệp của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh với Hội nghị trực tuyến An ninh và Khí hậu Berlin lần 2 nêu rõ.

Theo ông, Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Việt Nam ủng hộ và chung tay nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và các hệ lụy an ninh của nó, đặc biệt trên cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021.

"Việt Nam mong đợi được tiếp tục phối hợp tích cực với các nước trên thế giới trong các nỗ lực này, nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là hòa bình, an ninh và phát triển cho tất cả mọi người", Bộ trưởng Ngoại giao cho biết thêm.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm