| Hotline: 0983.970.780

Biệt phủ 8 triệu USD của đại quan tham luôn 'dạy đời' về chống tham nhũng

Thứ Năm 13/07/2017 , 12:45 (GMT+7)

Ngôi sao một thời trên chính trường Trung Quốc về chống tham nhũng, phát triển kinh tế, khi ngã ngựa mới bị lộ dinh thự gần 8 triệu USD ở Pháp.

Bạc Hy Lai từng được đánh giá là một ngôi sao trên chính trường Trung Quốc khi nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng như Thị trưởng Đại Liên, Bộ trưởng Thương mại và Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Tuy nhiên, hồi tháng 9/2013, chính trị gia này đã có cú “ngã ngựa trời giáng” khi bị kết án tù chung thân vì nhận hối lộ, tham nhũng, lạm quyền, đồng thời dính líu tới vụ án giết ngươi của vợ. Bê bối của Bạc Hy Lai một thời làm chấn động chính trường Trung Quốc.

16-24-47_biet-thu1
Biệt phủ của Bạc Hy Lai tại Pháp. Ảnh: AFP

Bạc Hy Lai được cho là đã tích lũy được số tài sản khổng lồ nhờ lạm dụng quyền lực, chức vụ, có nhiều khối bất động sản giá trị trải rộng khắp các châu lục. Hồi năm 2015, một căn biệt thự có liên quan tới Bạc đã được rao bán ở Pháp với giá thời điểm bấy giờ là 7,9 triệu USD.

Cơ ngơi này ngự tại một trong những khu dân cư sang trong bậc nhất thuộc thành phố Cannes, nổi bật với dàn hoa giấy phủ bóng trước hiên nhà. Bạc bị cáo buộc nhận căn biệt thự như món quà tặng từ một doanh nhân trong quãng thời gian đương chức đương quyền.

Nằm trên sườn đồi thoải nhìn ra biển Địa Trung Hải, căn biệt thự 6 buồng ngủ được công ty bất động sản Fine & Country rao bán, theo Global Times. Biệt thự từng được quản lý bởi những người thân cận với cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Tên ông Bạc cũng như các thành viên gia đình khác không xuất hiện trong danh sách chủ sở hữu bất động sản triệu đô này. Tại một phiên tòa trước đây, Bạc cũng khai rằng “hoàn toàn không biết gì” về bất động sản kể trên. Biệt thự được đăng ký dưới tên công ty “Residences Fontaine Saint Georges”, đặt trụ sở tại Cannes từ năm 2001. Theo hồ sơ lưu trữ của Pháp, Công ty Saint Georges nhận được các khoản thanh toán từ khá nhiều công ty khác nhau, bao gồm một công ty đăng ký ở Luxembourg.

Một số tài liệu cho thấy những năm gần đây, có ba cá nhân từng quản lý công ty này, trong đó đáng chú ý hơn cả là cái tên Neil Heywood, một ngươi bạn mang quốc tịch Anh đồng thời cũng là đối tác làm ăn với Bạc, đã chết vào năm 2011. Vợ của Bạc, bà Cốc Khai Lai, bị cáo buộc đầu độc Heywood.

Từ tháng 5/2011, công ty do Feng Jiang Dolby lãnh đạo. Dolby từng là một người dẫn chương trình truyền hình có mối quan hệ thân cận với Bạc.
 

Quan lộ thênh thang

Là con trai của cựu Phó Thủ tướng Bạc Nhất Ba, một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn tại Trung Quốc, con đường quan lộ của Bạc Hy Lai khá thuận lợi. Ông được cất nhắc lên vị trí Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc từ vị trí Chủ tịch thành phố Đại Liên rồi giành một trong 25 ghế thuộc Bộ Chính trị Trung Quốc. Ông sau này được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Khi về Trùng Khánh năm 2007, dù nhiều người cho rằng đây là “bước trầm” trong sự nghiệp của ông, Bạc đã chứng minh điều ngược lại. Bạc tạo dấu ấn bằng hàng loạt biện pháp mạnh mẽ nhằm trấn áp tội phạm, tham nhũng, phát động chiến dịch hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Tuy nhiên, trên đỉnh cao danh vọng, vị Bí thư Thành ủy Trùng Khánh không thể ngờ mối quan hệ giữa ông với một giáo viên tiếng Anh tên Neil Heywood lại có thể trở thành mảnh domino đầu tiên dẫn tới sự sụp đổ sự nghiệp của Bạc.

16-24-47_biet-thu2
Mặt trước căn biệt thự của Bạc Hy Lai ở Pháp. Ảnh: AFP

Bạc gặp Heywood khi giữ chức Chủ tịch thành phố Đại Liên, tỉnh Sơn Đông hồi những năm 90. Heywood từng bước đi lên, gây dựng cuộc sống thoải mái nhờ khéo léo lợi dụng mối quan hệ với gia đình Bạc. Heywood vừa cố vấn kinh doanh cho nhà Bạc, vừa giúp đỡ Bạc Qua Qua, con trai Bạc, trong quá trình học tập ở Anh và Mỹ.

Không chỉ quan hệ với Bạc Hy Lai, Heywood còn kết nối cả với bà Cốc Khai Lai, thậm chí còn thân thiết hơn Bạc. Song mối quan hệ này dần rạn nứt bởi những mâu thuẫn về lợi ích kinh doanh. Để chấm dứt, Cốc quyết định thủ tiêu Heywood. Vụ việc sau này vỡ lở và đã trở thành phát súng đầu tiên trong chuỗi sự kiện dẫn tới sự sụp đổ sự nghiệp của Bạc. Cốc hồi tháng 8/2012 bị kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án trong hai năm.

Bạc từng khẳng định ông không có tài sản cá nhân. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử hồi năm 2013, Bạc đã đưa ra thông tin hoàn toàn khác về tình hình tài chính của gia đình. Ông nói vợ mình có khối tài sản trị giá ít nhất 40 triệu nhân dân tệ trước khi sang Anh vào năm 2000.

Bạc cũng nhận mình có 6 đến 7 két sắt. Trong một két sắt khổng lồ tại nhà riêng ở Bắc Kinh, Cốc Khai Lai cất rất nhiều tiền mặt.

Một biệt thự xa hoa tại Pháp cũng được Bạc nhắc tới trong lời khai. Nhưng Bạc khẳng định biệt thự này do một doanh nhân Đại Liên tên Từ Minh mua cho Cốc.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây chỉ là bề nổi của tảng băng. Cả hai vợ chồng Bạc đều xuất thân từ dòng dõi giàu sang, có nhiều anh em nên rất có thể những người này cũng được hưởng lợi ích ít nhiều từ quyền lực của Bạc. Tuy nhiên, việc điều tra mối dây liên kết là vô cùng khó khăn.

Anh trai Bạc Hy Lai là Bạc Hy Vĩnh, giữ chức Phó Tổng giám đốc tập đoàn Quang Đại - Trung Quốc và nắm giữ số cổ phiếu trị giá lên tới 25 triệu USD.

 

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Tiền đạo Đình Bắc báo tin không vui

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc có nguy cơ phải nghỉ hết vòng bảng giải U23 châu Á 2024 vì chấn thương cổ chân.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.