| Hotline: 0983.970.780

Bình Định công bố quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030

Thứ Bảy 23/12/2023 , 20:39 (GMT+7)

Sáng 23/12, Bình Định tổ chức Lễ công bố quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tham dự.

Bình Định hướng đến năm 2030 sẽ trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ, là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng; trung tâm lớn cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ, hiện đại. Phát triển kinh tế của Bình Định đi theo hướng phát triển nhanh, bền vững và xanh dựa trên các trụ cột tăng trưởng công nghiệp, dịch vụ du lịch, cảng biển-logistics; nông nghiệp công nghệ cao; đô thị hóa. Thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: V.Đ.T.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: V.Đ.T.

Đến năm 2050, Bình Định phấn đấu tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung với GRDP bình quân đầu người và đô thị hóa cao hơn bình quân chung cả nước; trở thành trung tâm kinh tế biển; trung tâm khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Việt Nam; trung tâm du lịch lớn của cả nước, trung tâm kết nối khu vực vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ - Tây Nguyên và hành lang kinh tế Đông - Tây.

Bên cạnh phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp 4.0 và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác; Bình Định còn chú trọng phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản dựa trên công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, chuyển từ số lượng sang chất lượng. Chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ để hiện đại hóa và nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, đẩy mạnh chăn nuôi công nghệ cao, thực hành khai thác, nuôi trồng thủy sản và trồng rừng bền vững; nâng cấp chuỗi giá trị nông nghiệp thông qua thu hút nhà đầu tư lớn vào các khâu trong chuỗi giá trị từ nuôi trồng, sản xuất đến chế biến, phân phối.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: V.Đ.T.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: V.Đ.T.

Song song, Bình Định sẽ phát triển mạnh mẽ dịch vụ cảng biển - logistics, nhằm khai thác hết tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển của tỉnh; nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, thúc đẩy dịch vụ cảng biển - logistics trở thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao gắn với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại của tỉnh. Nâng cấp sân bay Phù Cát trở thành sân bay quốc tế phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Xây dựng đô thị sân bay gắn với khu công nghiệp Hòa Hội (huyện Phù Cát) để phát triển công nghiệp điện tử, bán dẫn. Phát triển công nghiệp, đô thị, logistics dọc các tuyến cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo định hướng phát triển của tỉnh, nhất là nhân lực công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, du lịch, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao; thực hiện chính sách thu hút lao động chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh. Thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch thu hút, đào tạo, phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong đào tạo các ngành KH&CN, kỹ thuật và toán học, AI.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái hòa chung niềm vui cùng lãnh đạo Bình Định tại buỗi Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn năm 2050. Ảnh: V.Đ.T.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái hòa chung niềm vui cùng lãnh đạo Bình Định tại buỗi Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn năm 2050. Ảnh: V.Đ.T.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chia sẻ: Với những tiềm năng, lợi thế cộng với tư duy, cách làm mới, sáng tạo của Bình Định trong thời gian qua; cùng với những cam kết đầu tư của các dự án lớn trọng điểm ngày hôm nay, chắc chắn Bình Định sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, đột phá trong thời gian tới. Chính phủ cùng các Bộ, ngành Trung ương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng với chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định.

“Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là tiền đề, dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển tiếp theo của tỉnh. Cùng với truyền thống đoàn kết, bản lĩnh vượt khó của Đảng bộ, chính quyền cùng ý chí, khát vọng không ngừng vươn lên của người dân đất võ, tôi tin tưởng Bình Định sẽ biến những khó khăn, thách thức thành động lực phát triển, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, sớm trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ”, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, phát biểu tại buổi lễ.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm