| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: Nông dân bán lẻ dưa hấu để gỡ gạc vốn

Chủ Nhật 09/02/2020 , 09:00 (GMT+7)

Nông dân Bình Định lên Gia Lai thuê đất trồng dưa hấu giờ phải thu hoạch đưa về quê bán lẻ từng quả để gỡ gạc vốn trong bối cảnh đầu ra bị "tắt" do dịch nCoV.

Những ngày qua, tại ngã 3 bến xe ngựa thuộc phường Nhơn Hưng (TX An Nhơn, Bình Định) và trước Bảo tàng Quang Trung thuộc thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn, Bình Định) xuất hiện nhiều đống dưa hấu được bày bán ngay bên vệ đường.
Đây không phải là dưa được trồng ở Bình Định, mà là của nông dân huyện Tây Sơn (Bình Định) lên Gia Lai thuê đất trồng để xuất khẩu sang Trung Quốc. Đến kỳ thu hoạch thì Trung Quốc đóng các cửa khẩu để đối phó với bệnh dịch aCoV nên thương lái dừng thu mua, giá dưa tại ruộng chỉ còn 1.000đ/kg, thậm chí 500đ/kg. Xót của, nông dân phải thuê công hái dưa, thuê xe chở về Bình Định bán lẻ từng trái nhằm gỡ gạt vốn đầu tư
Ông Nguyễn Tấn Thành (người ngồi), một người dân xã Bình Nghi cho biết: Vụ này ông thuê 1,5ha đất với giá 18 triệu đồng/năm để trồng dưa. Nhờ thời tiết thuận lợi, với 1,5ha vụ này ông Thành thu hoạch được 75 tấn dưa. Chưa kịp mừng, vừa đến kỳ thu hoạch thì đầu bị “tắt”. Nếu như những vụ trước thương lái vào tận ruộng mua với giá 8.000đ/kg để xuất khẩu qua Trung Quốc thì vụ này do dịch nCoV nên Trung Quốc không nhập hàng, thương lái cũng không thèm ngó ngàng, dù giá chỉ 500đ - 1.000đ/kg.
Nếu bán tại ruộng với giá 500đ - 1.000đ/kg kể như mất đứt vốn, nên ông Thành đã thuê xe chở dưa từ Gia Lai về TX An Nhơn, huyện Phù Cát, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) và TX An Khê (Gia Lai) để bán lẻ từng quả dưa.
Bà Nguyễn Thị Hồng (61 tuổi) ở xã Bình Thành (huyện Tây Sơn, Bình Định), chia sẻ: “Con rể tôi ở xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn) lên Gia Lai thuê đất trồng gần 2ha dưa hấu. Đến thời điểm thu hoạch thì dưa bị tắc đầu ra, giờ phải đi bán lẻ từng quả”.
Với gần 2ha dưa của con rể bà Hồng đã đầu tư đến hàng trăm triệu đồng, nhưng khi đưa về Bình Định bán lẻ chỉ được 3.000đ/kg ,mà bán được rất chậm.
Người dân địa phương cám cảnh cho người trồng dưa hấu trong tình cảnh đầu ra bị tắc, vả lại thấy giá dưa chỉ 3.000đ/kg nên ai nấy cùng chung tay mua hàng.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất