| Hotline: 0983.970.780

Bình Dương cho doanh nghiệp tự tổ chức test Covid-19

Thứ Sáu 01/10/2021 , 22:50 (GMT+7)

Tối 1/10, UBND tỉnh Bình Dương ban hành văn bản thực hiện kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới.

Doanh nghiệp tự test Covid-19, tự cấp giấy và chịu trách nhiệm 

Về xét nghiệm, văn bản nêu rõ, doanh nghiệp đăng ký thực hiện mô hình “3 xanh” trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp phải cam kết thực hiện đúng, đủ, chủ động trong việc tự mua kit test, tự tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên, tự cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm để làm căn cứ cho người lao động tham gia lưu thông; chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật đối với kết quả xét nghiệm của từng người lao động trong doanh nghiệp mình.

Trước khi cho vào nhà máy sản xuất và trong quá trình hoạt động, sản xuất: Phải tổ chức xét nghiệm sàng lọc với tần suất, đối tượng thực hiện theo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế; ưu tiên tiêm vắc xin mũi 2 cho người lao động....

Công nhân trong doanh nghiệp 3 tại chỗ được tiêm vắc xin. Ảnh: Tám Quang.

Công nhân trong doanh nghiệp 3 tại chỗ được tiêm vắc xin. Ảnh: Tám Quang.

Đối với các doanh nghiệp đăng ký thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”: Trước khi cho công nhân, người lao động ngừng thực hiện phương án sản xuất này để trở về nơi cư trú thì phải tổ chức xét nghiệm sàng lọc, với tần suất, đối tượng thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế.          

Đối với cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể: phải cam kết thực hiện đúng, đủ các yêu cầu, điều kiện, biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch và trong việc tự thực hiện (hoặc thuê dịch vụ xét nghiệm sàng lọc bằng Test nhanh kháng nguyên theo hướng dẫn của ngành y tế; ưu tiên tiêm vắc xin mũi 2 cho người lao động. Giao UBND cấp xã phân công, chỉ đạo Tổ Covid-19 cộng đồng hoặc Trạm Y tế lưu động tham gia theo dõi, giám sát và cấp giấy xác nhận kết quả xét nghiệm cho nhóm đối tượng này. 

"An toàn đến đâu, mở rộng lưu thông đến đó”

Đối với lưu thông, việc lưu thông trong nội tỉnh thực hiện theo phương án: Giữa các huyện thuộc vùng xanh (Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên), người và các phương tiện giao thông lưu thông bình thường, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh khi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid -19 giữa 2 địa phương. 

Hầu hết các chốt kiểm soát nội vùng tại Bình Dương được tháo dỡ. Ảnh: Đoàn Tịnh.

Hầu hết các chốt kiểm soát nội vùng tại Bình Dương được tháo dỡ. Ảnh: Đoàn Tịnh.

Thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Bến Cát: tổ chức lưu thông liên phường trong nội bộ của từng địa phương. Ba địa phương (thành phố Thuận An, Dĩ An và thị xã Tân Uyên): tổ chức giao thông theo tinh thần “an toàn đến đâu, mở rộng lưu thông đến đó”, từ phạm vi nội bộ khu phố, đến liên khu phố, đến phường, đến liên phường. Căn cứ tình hình diễn biến dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của 3 địa phương này quyết định phương án lưu thông trong nội bộ từng địa phương. 

Giao thông liên huyện giữa các địa phương: căn cứ tình hình, diễn biến dịch thực tế tại các địa phương; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh sẽ cho ý kiến trước khi tổ chức thực hiện.

Đối với người lao động khi đáp ứng đủ điều kiện lưu thông và có xác nhận xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế thì được phép lưu thông đến làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động theo mô hình 3 xanh (gọi tắt là doanh nghiệp xanh) trên phạm vi toàn tỉnh. Doanh nghiệp xanh giới thiệu người lao động của mình với chính quyền địa phương nơi họ cư trú để được xác nhận nhằm phục vụ cho việc lưu thông (thủ tục, giấy xác nhận theo hướng dẫn của cơ quan chức năng). 

Riêng người lao động ở 3/9 địa phương (Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên): khi được tiêm 1 mũi vacxin sau thời gian 14 ngày thì được đến làm việc tại doanh nghiệp xanh trong 3 địa phương này; khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh thì được lưu thông đến làm việc tại các doanh nghiệp xanh ở 6/9 địa phương còn lại, người lao động ở 6 địa phương còn lại được đến làm việc tại doanh nghiệp xanh thuộc 3 địa phương (Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên) phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh theo quy định.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện lưu thông: là FO đã khỏi bệnh dưới 180 ngày kể từ ngày xuất viện và có chứng nhận hoàn thành việc tự theo dõi sức khỏe 14 ngày kể từ ngày xuất viện do Ban Chỉ đạo cấp xã cấp, hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, hoặc tiêm được mũi 1 ít nhất 14 ngày (thông qua giấy chứng nhận đã tiêm ngừa vắc xin hoặc ứng dụng có chức năng xác nhận tiêm ngừa).

Các ngành nghề được phép mở cửa

Các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị Nhà nước của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo hướng 80-100% cán bộ, công chức đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi Covid-19 được đi làm lại. Giao Thủ trưởng từng cơ quan chịu trách nhiệm xét nghiệm 3 ngày/lần và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Các cơ quan đơn vị tại Bình Dương đã mở cửa hoạt động trở lại. Ảnh: Tám Quang.

Các cơ quan đơn vị tại Bình Dương đã mở cửa hoạt động trở lại. Ảnh: Tám Quang.

Các cơ quan, địa phương căn cứ tình hình thực tế phòng, chống dịch tổ chức thực hiện phương thức tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp, trực tuyến, qua bưu chính công ích tại Bộ phận Một cửa. Rà soát danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách liên quan đến người dân, doanh nghiệp để tiếp nhận trực tiếp trong giai đoạn bình thường mới. 

 Các cơ quan, tổ chức, văn phòng hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài có trụ sở trú đóng trên địa bàn tỉnh chủ động quyết định phương thức làm việc phù hợp với đặc thù của tổ chức và đáp ứng quy định về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế. 

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế công lập, ngoài công lập được hoạt động khi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định (theo Phụ lục 2 đính kèm). 

Các hoạt động tiếp tục tạm dừng, gồm:

+ Hoạt động kinh doanh, dịch vụ: quán bar, beer club, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử.

+ Hoạt động chợ tự phát, bán hàng rong, vé số dạo...

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm