| Hotline: 0983.970.780

Bình Thuận xử lý việc lợi dụng danh nghĩa tàu cá để mua bán dầu

Thứ Tư 03/07/2024 , 19:04 (GMT+7)

Tỉnh Bình Thuận có văn bản đề nghị hỗ trợ phối hợp kiểm tra, xử lý tàu cá BTh 95055-TS vi phạm pháp luật trên biển.

UBND tỉnh Bình Thuận mới đây đã ký công văn gửi Cục Kiểm ngư, Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4 và UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đề nghị hỗ trợ phối hợp kiểm tra, xử lý tàu cá BTh 95055-TS vi phạm pháp luật trên biển.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, tàu cá vỏ thép BTh 95055-TS có chiều dài 44,66m, đã lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS), hoạt động nghề hậu cần đánh bắt thủy sản. Ông Trần Ngọc Chiến trú tại thôn Hiệp Đức 2, xã Chí Công, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) là chủ tàu. Hiện nay, tàu cá BTh 95055-TS đã được ông Chiến cho ông Mai Tuấn Nhỏ (sinh năm 1990), thường trú tại ấp 9, xã Khánh An, huyện U Minh (Cà Mau) thuê có thời hạn 1 năm (từ 17/8/2023), việc cho thuê có hợp đồng công chứng.

Qua xác minh ban đầu, ông Mai Tuấn Nhỏ hiện không còn cư trú tại địa phương. Tàu cá này hiện hoạt động chủ yếu ở vùng biển khơi của các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau và không về cập bến tại địa phương nên việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động rất khó khăn, nguy cơ xảy ra vi phạm pháp luật trên biển rất cao, kể cả khả năng vi phạm vùng biển nước ngoài.

Cũng theo UBND tỉnh Bình Thuận, qua thu thập các thông tin liên quan và kiểm tra thực tế, tàu cá này có kết cấu, bố trí, trang bị, công năng chuyên dùng vận chuyển dầu, thế nhưng lợi dụng danh nghĩa đăng ký tàu cá hành nghề hậu cần đánh bắt thủy sản để mua bán dầu trên biển, đã và đang có các hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, sử dụng tàu cá vận chuyển không phù hợp với loại hàng hóa theo quy định; mua bán hàng hóa (dầu DO) không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa; máy trưởng không có chứng chỉ theo quy định; thuyền viên không có tên trong sổ danh bạ thuyền viên. Các vi phạm này đã được Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 xử phạt 53 triệu đồng, tịch thu 274.108 lít dầu DO.

Bên cạnh đó, giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá này cũng đã hết hạn. Qua tra cứu trên phần mềm Vnfishbase, đến nay chưa có đơn vị đăng kiểm nào kiểm tra và gia hạn giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho tàu cá này.

Chưa hết, tàu hoạt động không đúng vùng biển an toàn cho phép của đăng kiểm. Cụ thể, tàu chỉ hoạt động ở vùng biển cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 50 hải lý, nhưng trên thực tế tàu này thường xuyên hoạt động vùng khơi cách bờ trên 100 hải lý. Từ ngày 16/2/2024 đến ngày 7/4/2024 tàu này mất kết nối thiết bị VMS trên 6 giờ tới 14 lần.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Thuận đang chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở NN- PTNT, Công an tỉnh, UBND huyện Tuy Phong và các cơ quan có liên quan rà soát, kiểm tra, xác minh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của chủ tàu cá BTh- 95055-TS theo quy định.

Xem thêm
Thời tiết thất thường, người nuôi tôm lo dịch bệnh

HÀ TĨNH Thời tiết nắng mưa xen kẽ làm môi trường nước thay đổi đột ngột, là điều kiện phát sinh dịch bệnh trên tôm nuôi.

Xuất khẩu thủy sản nhiều áp lực, VASEP mong tạo cơ chế mở cho doanh nghiệp

Giá xuất khẩu thấp, áp lực cạnh tranh lớn, nguy cơ ‘đói’ nguyên liệu…, bức tranh xuất khẩu thủy sản dự báo nhiều khó khăn nếu không có những giải pháp tháo gỡ ngay.

Hơn 220 suất quà có ý nghĩa đến với ngư dân Quảng Ngãi

Những suất quà là nguồn cổ vũ, động viên để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, góp phần xây dựng ngành thủy sản Việt Nam phát triển bền vững.