| Hotline: 0983.970.780

Bộ GTVT bỏ xử phạt xe không chính chủ và mũ "rởm"

Thứ Ba 23/07/2013 , 15:34 (GMT+7)

Theo dự thảo mới của Bộ GTVT, quy định xử phạt xe không chính chủ và đội mũ bảo hiểm "rởm" đã bị loại bỏ.

Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra xử phạt vi phạm giao thông

Tại dự thảo mới nhất (lần 6) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ-đường sắt mà Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố, quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện (còn gọi là xe không chính chủ) và hành vi đội mũ bảo hiểm "rởm" đã bị loại bỏ.

Trước đó, trong Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi của Bộ Giao thông Vận tải từng quy định mức phạt đối với hành vi xe không chính chủ, trong đó xe máy từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng và ôtô từ 6-10 triệu đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận đại đa số ý kiến của người dân không đồng tình với quy định này, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị bỏ xử phạt trong khi đó ngành Công an kiên quyết muốn giữ nguyên quy định này trong dự thảo Nghị định mới.

Liên quan đến các ý kiến trái chiều trên, trong hội nghị thẩm định Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi diễn ra ở Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp đã nêu lên ý kiến phải xử phạt và phải đưa vào Nghị định nhưng thời điểm phạt và mức phạt như thế nào cần nghiên cứu cho hợp lý.

Mặc dù Bộ Tư pháp, Bộ Công an đều đồng tình xử phạt xe không chính chủ nhưng tại Dự thảo mới nhất này, Bộ Giao thông Vận tải vẫn kiên quyết bỏ xử phạt xe không chính chủ.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ Vận tải, thành viên Ban soạn thảo Nghị định 71 sửa đổi cho biết: “Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Hiện Bộ vẫn đang tiếp thu ý kiến thẩm định đó và giải trình với Bộ Tư pháp.”

Riêng về mũ bảo hiểm rởm, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm là không đủ căn cứ pháp lý và không phù hợp nên đã bị loại bỏ trong dự thảo lần 6. Tuy nhiên, đối với các trường hợp không đội hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai thì vẫn bị phạt theo quy định hiện hành.

Đề cập đến vấn đề xử phạt nói trên, Bộ Công an cũng đồng tình với ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải bởi theo quy định hiện hành, lực lượng Cảnh sát giao thông khi thực thi nhiệm vụ chỉ xử phạt liên quan đến mũ bảo hiểm gồm: Không đội mũ; đội mũ không cài quai đúng quy cách mà chưa có quy định nào xử phạt việc đội mũ không đảm bảo chất lượng, quy chuẩn.

Ngoài ra, trong dự thảo lần này, Bộ Giao thông Vận tải cũng bỏ xử phạt chủ xe không mua hoặc không nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông mà trước đó Bộ này đã quy định, với mức phạt từ 100.000 đồng đến 8 triệu đồng đối với từng cá nhân, tổ chức.

Bên cạnh đó, tại dự thảo mới nhất này cũng quy định phạt nặng đối với hành vi uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; trong đó, đối tượng điều khiển xe trên đường mà trong máu và khí thở có nồng độ cồn trên 50-80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá từ 0, 25-0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 7-8 triệu đồng.

Ngoài ra, Dự thảo cũng quy định xử phạt cả lái xe và chủ doanh nghiệp không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) hoặc hộp đen không hoạt động, không theo quy chuẩn ban hành, không thực hiện việc cung cấp, cập nhật, lưu trữ, quản lý các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-10 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm.

“Nếu vi phạm, người lái xe ngoài bị phạt thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong vòng 30 ngày. Doanh nghiệp ngoài bị phạt còn bị đình chỉ hoạt động đối với phương tiện đó cho đến khi khắc phục xong vi phạm,” dự thảo nêu rõ.

(Vietnam+)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm