| Hotline: 0983.970.780

Bộ Kế hoạch Đầu tư không nắm được sai phạm ở Vinalines

Thứ Tư 13/06/2012 , 20:33 (GMT+7)

Cơ quan quản lý không có cách nào phát hiện sớm sai phạm nếu các tập đoàn, tổng công ty không chịu báo cáo.

Giải trình trước Quốc hội chiều nay, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng với cơ chế giám sát hiện tại, cơ quan quản lý không có cách nào phát hiện sớm sai phạm nếu các tập đoàn, tổng công ty không chịu báo cáo. 

>> 'Nguyên Chủ tịch Vinalines làm trái chỉ đạo của Thủ tướng'
>> Truy nã nguyên Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng

Là thành viên thứ hai của Chính phủ đăng đàn trong phiên chất vấn ngày 13/6, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư - Bùi Quang Vinh nhận được nhiều chất vấn xung quanh việc đảm bảo thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, tái cơ cấu nền kinh tế, việc giám sát các tập đoàn, tổng công ty cũng như quản lý các dự án sử dụng vốn ODA…


Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng không thể giao quyền quá lớn cho doanh nghiệp. Ảnh: Tiến Dũng.

Trả lời thắc mắc của đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) xung quanh những sai phạm gần đây tại các tập đoàn, tổng công ty, Bộ trưởng Vinh cho rằng, về nguyên tắc, Bộ Kế hoạch & Đầu tư và các cơ quan khác của Chính phủ đều có trách nhiệm trong những vụ việc này. Tuy nhiên, theo giải thích của Bộ trưởng, do các văn bản pháp luật hiện hành chưa có chế tài riêng đối với các doanh nghiệp Nhà nước, nên việc giám sát gặp rất nhiều khó khăn.

Trước năm 2005, Việt Nam có luật riêng dành cho doanh nghiệp Nhà nước. Tuy nhiên, để giải phóng sức sản xuất, Luật Doanh nghiệp năm 2005 đã không phân biệt loại hình này, doanh nghiệp Nhà nước được trao quyền tự chủ lớn hơn, được tự chủ trong các dự án đầu tư, không phải báo cáo.

“Chính vì lý do này mà trong nhiều trường hợp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng chịu, không thể tiếp cận thông tin. Ngay đến Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương đến mà doanh nghiệp còn không tiếp. Chính vì vậy mà những sự vụ như ở Vinashin, Vinalines, thực sự chúng tôi không nắm được”, Bộ trưởng Vinh chia sẻ. Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương là cơ quan nghiên cứu trực thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư, có chức năng nghiên cứu và đề xuất về thể chế, chính sách, kế hoạch hóa, cơ chế quản lý kinh tế, môi trường kinh doanh, cải cách kinh tế...

Cũng theo Bộ trưởng, vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với giám sát các tập đoàn, tổng công ty là mâu thuẫn giữa việc thực hiện vai trò quản lý Nhà nước và chủ sở hữu vốn tại doanh nghiệp. Văn bản hướng dẫn thực tế đã được Bộ Kế hoạch & Đầu tư hoàn thành từ năm 2010. Tuy nhiên, do còn nhiều ý kiến khác nhau nên tại thời điểm đó, Chính phủ đã cho dừng lại để nghiên cứu. “Cách đây hơn một tháng, chúng tôi lại trình và được Thủ tướng nghe thảo luận. Trong vòng một, hai tháng tới, Chính phủ sẽ bàn lần cuối trước khi cho áp dụng chính thức”, Bộ trưởng cho biết.

Chia sẻ với phần trả lời của người đứng đầu ngành Kế hoạch & Đầu tư, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, kế hoạch phát triển 5 năm của các tập đoàn, tổng công ty về nguyên tắc phải được Thủ tướng phê duyệt sau khi có ý kiến của các Bộ hữu quan, cụ thể với Vinalines được duyệt năm 2006. Tuy nhiên, về các dự án đầu tư cụ thể của doanh nghiệp thì lại chưa có chế tài rõ ràng. Thêm vào đó, theo Bộ trưởng, phần lớn những sai phạm gần đây tại các tập đoàn, tổng công ty đều có vai trò chủ yếu của cá nhân lãnh đạo doanh nghiệp. Bản thân Bộ Tài chính trước đó cũng đã có nhiều văn bản cảnh báo và đưa ra nhiều đề xuất về tình trạng sức khỏe tài chính của Vinalines.

Vinalines thua lỗ và nguy cơ gây thất thoát hàng chục nghìn tỷ đồng là câu chuyện được các đại biểu Quốc hội bàn nhiều tại kỳ họp này, kể cả trên diễn đàn chính thức hay khi trao đổi với báo chí tại hành lang. Theo nhiều đại biểu, để xảy ra sai phạm liên tiếp tại các tập đoàn, từ Vinashin rồi tới Vinalines, có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và cho thấy đã đến lúc cấp thiết sắp xếp lại khu vực doanh nghiệp này.

Cũng trong buổi chất vấn chiều 13/6, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư cũng nhận được nhiều câu hỏi của các đại biểu xung quanh vấn đề chi phí tái cơ cấu nền kinh tế, thắt chặt đầu tư công cũng như quản lý vốn ODA.

Về tái cơ cấu kinh tế, Bộ trưởng thừa nhận thắc mắc của các đại biểu là chính đáng cho thay đổi chắc chắn sẽ cần nguồn lực. “Tuy vậy, nguồn lực ở chỗ nào thì cần phân định rõ. Ví dụ tái cơ cấu doanh nghiệp thì dù Nhà nước hay tư nhân thì doanh nghiệp cũng phải tự bỏ ra”, ông Vinh khẳng định.

Theo phân tích của Bộ trưởng, sẽ không có một gói “bao nhiêu nghìn tỷ” để tái cơ cấu. Thay vào đó, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng chính sách, để các bộ phận trong nền kinh tế thấy lợi mà làm theo. “Có thể có miễn giảm, ưu đãi, hỗ trợ công nghệ nguồn ở chừng mực nhất định. Những giải pháp này sẽ có tại các đề án thành phần. Khi đó mới tính được chi phí tương đối”, ông Vinh cho biết. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng thừa nhận việc tái cơ cấu này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến vấn đề lao động, việc làm. Do đó, Nhà nước sẽ phải quan tâm hơn đến các chính sách an sinh xã hội, đào tạo, chuyển nghề, có quỹ hỗ trợ thất nghiệp…

Bộ trưởng cũng khẳng định việc thắt chặt, chống dàn trải đầu tư công. Ông Vinh cũng thừa nhận “cái sai” của cơ quan quản lý khi phân bổ vốn chậm cho các công trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn đầu năm. Riêng về quản lý vốn ODA, đặc biệt là vụ Đan Mạch dừng vốn cho 3 dự án để làm rõ, Bộ trưởng cho biết cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp điều tra và sẽ sớm có câu trả lời.

Theo vnexpress

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm