| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-PTNT hỗ trợ nông dân Tuyên Quang khôi phục sản xuất sau lũ

Thứ Ba 17/09/2024 , 19:02 (GMT+7)

Ngày 17/9, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã thăm hỏi, trao quà hỗ trợ người dân Tuyên Quang khôi phục sản xuất.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tặng quà cho những hộ gia đình tại xã Tân Long bị thiệt hại do bão lũ gây ra. Ảnh: Đào Thanh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tặng quà cho những hộ gia đình tại xã Tân Long bị thiệt hại do bão lũ gây ra. Ảnh: Đào Thanh.

Bão số 3 ập đến, người dân ở Tuyên Quang thiệt hại nặng nề. Đã có hơn 20.200 ngôi nhà bị thiệt hại; 5.400ha lúa, 3.400ha ngô, rau màu, gần 1.000ha cây ăn quả… bị hư hỏng; hơn 10.000 con gia súc, gia cầm bị chết.

Ông Nguyễn Đại Thành, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang, cho biết, sau bão lũ, tỉnh Tuyên Quang đã chủ động cử cán bộ bám sát cơ sở, đồng ruộng để đồng hành cùng bà con vượt qua khó khăn.

Với những diện tích cây trồng có thể khắc phục được, cán bộ chuyên môn hướng dẫn bà con các biện pháp kỹ thuật khôi phục sản xuất. Hơn 1.300 tỷ đồng là con số thiệt hại quá lớn mà bão lũ gây ra đối với tỉnh còn nhiều khó khăn như Tuyên Quang. Để khôi phục lại sản xuất và ổn định đời sống, chắc chắn là bài toán còn dài và nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu, thăm hỏi, hỗ trợ người dân Tuyên Quang khôi phục sản xuất sau thiệt hại do bão lũ gây ra. Ảnh: Đào Thanh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu, thăm hỏi, hỗ trợ người dân Tuyên Quang khôi phục sản xuất sau thiệt hại do bão lũ gây ra. Ảnh: Đào Thanh.

Tại xã Tân Long, huyện Yên Sơn, nơi Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và đoàn công tác của Bộ NN-PTNT tới thăm, bão lũ đã khiến 198 hộ dân phải di chuyển đồ đạc và sơ tán đến nơi ở mới an toàn; có 150ha lúa bị vùi lấp và hư hỏng hoàn toàn, bằng 82,3% tổng diện tích lúa của toàn xã; Có 80ha ngô bị vùi lấp và hư hỏng hoàn toàn, bằng 77,6% tổng số diện tích ngô của toàn xã…

Trước những khó khăn mất nhà, mất của, mất ruộng nương của người dân Tuyên Quang, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã thăm hỏi, động viên và có những phần quà hỗ trợ bà con. Cùng với những cân gạo nghĩa tình, những nhu yếu phẩm thiết yếu, Bộ NN-PTNT còn hỗ trợ con giống, thức ăn chăn nuôi, hóa chất… giúp người nông dân tái tạo đồng ruộng, khôi phục sản xuất.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT đã trao tặng cho tỉnh Tuyên Quang 3 tấn gạo, 10.000 con gà ta giống và 5 tấn thức ăn chăn nuôi kèm theo, 500 suất quà (vật dụng cá nhân, thuốc men), 1.000 lít hóa chất tiêu độc, khử trùng và 100 triệu đồng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tặng các phần quà của đoàn công tác cho tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tặng các phần quà của đoàn công tác cho tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Nguồn lực hỗ trợ trên là của một số đơn vị, doanh nghiệp như Viện Di truyền nông nghiệp, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty De Heus, Công ty cổ phần Tập đoàn RTD, Công ty TNHH LEHAN Việt Nam.

Thay mặt cho Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ trước những mất mát, thiệt hại và khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tuyên Quang đang phải gánh chịu. Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết, sau lũ lụt, các hộ dân cần chuẩn bị tốt việc cải tạo lại đồng ruộng, vườn đồi, thực hiện xử lý đất, nước, cơ sở hạ tầng, chuẩn bị cây, con giống để đến thời vụ phù hợp sẽ tái tạo, khôi phục lại sản xuất.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng đề nghị Sở NN-PTNT Tuyên Quang cần sớm tổng hợp những nhu cầu cần thiết để tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành liên quan hỗ trợ kịp thời, từ chăn nuôi đến trồng trọt và thủy sản. Tỉnh phải chủ động cho tất cả các phương án sản xuất nông nghiệp, xem địa phương có thể tự chủ động được gì và những gì cần hỗ trợ để triển khai sớm.

Lũ lụt đã để lại cho tỉnh Tuyên Quang thiệt hại nặng nề. Ảnh: Đào Thanh.

Lũ lụt đã để lại cho tỉnh Tuyên Quang thiệt hại nặng nề. Ảnh: Đào Thanh.

Bộ NN-PTNT luôn sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang phục hồi sản xuất, để đồng ruộng, đồi nương, khu vực chăn nuôi, gia súc, gia cầm, thủy sản… có sức sống trở lại. Để từ đó sớm thấy được nụ cười trên khuôn mặt của người nông dân - nụ cười từ thành quả của sự quyết tâm khôi phục sau muôn vàn khó khăn; của khát vọng tạo ra những sản phẩm nông sản có giá trị, có chất lượng cao, tiếp tục nâng tầm thương hiệu nông sản Tuyên Quang trên thị trường trong nước và quốc tế.

Xem thêm
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cần giải quyết sớm việc xen ghép, ổn định dân cư

Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về khảo sát và đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau bão số 3.

Gỡ thẻ vàng IUU: Phải truy trách nhiệm người đứng đầu

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu như vậy khi kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại Quảng Trị.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

'Cấp cứu' đê điều, thủy lợi sau bão: [Bài 2] Trắng đêm tiêu úng cứu cây trồng

Vượt qua hiểm nguy từ mưa bão, thiếu thốn về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt, những công nhân thủy lợi thuộc Công ty Bắc Nam Hà ngày đêm cứu lúa, hoa màu.