| Hotline: 0983.970.780

Hành trình tìm kiếm cứu nạn giữa bùn lầy và nước mắt

Thứ Tư 18/09/2024 , 08:58 (GMT+7)

Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng quân đội, công an đã ngày đêm chiến đấu với bùn đất để tìm kiếm, đưa từng thi thể ra khỏi lớp bùn lạnh lẽo.

Lực lượng quân đội, công an ngày đêm chiến đấu với bùn đất để tìm kiếm những nạn nhân mất tích.

Lực lượng quân đội, công an ngày đêm chiến đấu với bùn đất để tìm kiếm những nạn nhân mất tích.

Không quản ngày đêm

Khi vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) xảy ra, lực lượng vũ trang Quân khu 2 dưới sự chỉ huy của Trung tướng Phạm Hồng Chương đã nhanh chóng triển khai các phương tiện và nhân lực vào hiện trường. Các đội tìm kiếm được phân công theo từng khu vực, từ thượng lưu đến hạ lưu, từ các điểm sình lầy sâu đến các khu vực bị sạt lở nghiêm trọng. 

Trung tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2 trực tiếp thị sát chỉ đạo tại thôn Làng Nủ. Ảnh: IT.

Trung tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2 trực tiếp thị sát chỉ đạo tại thôn Làng Nủ. Ảnh: IT.

Ngày 14/9, 100 cán bộ, chiến sĩ từ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) và hơn 150 người là lực lượng tại chỗ cũng đã đến Làng Nủ để cùng với các lực lượng vũ trang tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích.

Các lực lượng hiện vẫn duy trì 17 tổ cơ động tìm kiếm dọc theo suối và 4 vị trí quan sát để cảnh giới, báo động, đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm.

Thông tin với báo chí, đại tá Phạm Hùng Hưng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai cho biết: "Chúng tôi tổ chức lực lượng dàn hàng ngang, dò tìm lần lượt từng vị trí để phát hiện các hiện tượng ở dưới sủi lên. Thứ hai là dùng chó nghiệp vụ và kết hợp với thiết bị máy móc, xác định các vị trí trọng tâm, trọng điểm để dùng máy múc bùn hoặc khuấy lên để tìm kiếm các nạn nhân trong thời gian sớm nhất".

Huy động chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Làng Nủ.

Huy động chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Làng Nủ.

Trên những đoạn đường bùn lầy, từng chiến sĩ phải đối diện với những thử thách khắc nghiệt nhất của thiên nhiên. Bùn đất lún sâu quá đầu gối, mỗi bước đi của họ là một cuộc đấu tranh với khó khăn gian khổ, mỗi bước chân đều lún sâu vào lớp bùn đặc quánh, nơi từng là những con đường, ngôi nhà, nay đã bị vùi lấp dưới hàng mét đất đá hỗn độn.

Bùn lầy không chỉ làm cho việc di chuyển trở nên khó khăn, mà còn che lấp những mối nguy hiểm tiềm tàng từ vụ sạt lở. Những mảnh tôn, vật sắc nhọn, đinh, và thậm chí cả những con dao sinh hoạt hàng ngày từ những ngôi nhà bị cuốn đi, đều có thể là những cái bẫy tử thần chực chờ dưới lớp bùn đen.

Tìm kiếm trong nước mắt 

Trong điều kiện địa hình đầy nguy hiểm ấy, những chiến sĩ lội bùn tìm kiếm cứu hộ đã không ít lần gặp phải tai nạn. Đã có những vết thương phải trả giá bằng máu và mồ hôi.

Binh nhì Thào Mí Lình là một trong số những người lính đã bị thương khi đang thực hiện nhiệm vụ. Trong lúc lội bùn tìm kiếm nạn nhân, anh không may bị thương ở bàn chân. Vết thương không quá nghiêm trọng nhưng do điều kiện địa hình phức tạp và khắc nghiệt, nó trở thành một nguy cơ lớn cho Lình và đồng đội. Anh buộc phải rời hiện trường để về Bệnh viện Quân y 109 điều trị.

Binh nhì Thào Mí Lình bị thương, phải đưa về Bệnh viện Quân y 109 điều trị. Ảnh: Tạ Thành.

Binh nhì Thào Mí Lình bị thương, phải đưa về Bệnh viện Quân y 109 điều trị. Ảnh: Tạ Thành.

Trước khi rời đi, Lình đã không kìm được nước mắt. Nhưng anh không khóc vì đau đớn do vết thương đang tứa máu. Những giọt nước mắt ấy chứa đựng nỗi lòng của người lính khi chưa hoàn thành nhiệm vụ, khi chưa thể làm tròn trách nhiệm với những đồng bào còn nằm dưới lớp bùn sâu kia. Anh đã phải rút lui trong tâm trạng day dứt, không thể tiếp tục cùng đồng đội tìm kiếm và đưa những người xấu số trở về.

Lình là một trong số hàng trăm chiến sĩ của Trung đoàn 98, Sư đoàn 316, Quân khu 2 tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu hộ tại thôn Làng Nủ. Ngay sau khi nhận lệnh, các chiến sĩ thuộc Sư đoàn 316 đã lập tức hành quân trong đêm hướng về Bảo Yên để triển khai công tác cứu hộ tại Làng Nủ.

Các chiến sĩ cắm sào tìm kiếm nạn nhân dưới lớp bùn ngập tới đầu gối.

Các chiến sĩ cắm sào tìm kiếm nạn nhân dưới lớp bùn ngập tới đầu gối.

Còn với hạ sĩ Ngô Hồng Sơn, Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 98, chia sẻ: “Suốt hai ngày qua, tôi cùng đồng đội dò tìm dưới lớp bùn sâu; lật đất đá, rác thải phủ lấp trên bề mặt khu vực sạt lở. Mỗi khi tìm thấy nạn nhân, chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian khổ, vất vả nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ đều quyết tâm cao, mong sớm tìm được những người mất tích để gia đình họ vơi bớt nỗi đau”.

Mỗi lần tìm thấy một thi thể, những người lính lại phải đối diện với những cảm xúc đau đớn đến nghẹn lòng. Nhiều thi thể đã bắt đầu bốc mùi, có thi thể khi tìm thấy trong tình trạng bị cửa đè, nạn nhân như vẫn còn cố vùng vẫy trong cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Đặc biệt là khi họ tìm thấy thi thể của những em nhỏ, những mầm sống non nớt đã bị cướp đi trong chớp mắt. Những tiếng khóc nấc trong im lặng, những đôi mắt đỏ hoe hướng về phía đất trời, cầu nguyện cho linh hồn của những người xấu số.

Những người lính ấy đều trải qua cảm giác nặng trĩu khi chứng kiến cảnh tượng đó. Mỗi thi thể được tìm thấy là thêm một lần con tim họ đau nhói, là thêm một lần họ phải kiên cường để tiếp tục công việc. Không chỉ vì đó là nhiệm vụ, mà còn vì một lý do sâu xa hơn - lòng nhân ái và trách nhiệm với đồng bào, với những người đã nằm lại dưới lớp bùn đất lạnh.

Các chiến sĩ Sư đoàn 316 đã tìm thấy một thi thể, đưa về bàn giao cho gia đình lo hậu sự. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Các chiến sĩ Sư đoàn 316 đã tìm thấy một thi thể, đưa về bàn giao cho gia đình lo hậu sự. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Các lực lượng tìm kiếm không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm trên bề mặt. Sau khi đã cơ bản rà soát hết bề mặt, họ tiếp tục với các khu vực sâu bên dưới. Những chiếc máy múc bánh xích được đưa vào hoạt động, những đống bùn đất được đào bới từng lớp một. Công việc trở nên khó khăn hơn khi đất đá lẫn lộn, khi mỗi lần đào xuống là thêm một lần hy vọng và thất vọng đan xen. Nhưng không ai bỏ cuộc. Không ai muốn dừng lại, chừng nào còn có cơ hội tìm thấy những người mất tích.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai cho biết, ngày 15/9, 100 cán bộ, chiến sĩ từ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) và hơn 150 người là lực lượng tại chỗ đã đến Làng Nủ để cùng với các lực lượng vũ trang tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. Đây không chỉ là sự bổ sung về lực lượng, mà còn là sự động viên tinh thần to lớn đối với những người đang ngày đêm tìm kiếm.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai (bên phải) nghe báo cáo tình hình. Ảnh: IT.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai (bên phải) nghe báo cáo tình hình. Ảnh: IT.

Công tác cứu hộ, cứu nạn tiếp tục diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nền đất bị khô và dần nén chặt, khiến việc dò tìm tung tích nạn nhân càng thêm khó khăn. Trong hoàn cảnh đầy khó khăn và đau thương, công tác cứu hộ tại Làng Nủ là một hành trình không ngừng nghỉ, thể hiện tinh thần kiên cường và sự đồng lòng của tất cả các lực lượng, từ cơ quan chức năng đến những người dân địa phương. Những nỗ lực này không chỉ nhằm cứu sống những sinh mạng còn lại mà còn gửi đi thông điệp về sự đoàn kết và lòng nhân ái trong những lúc khó khăn nhất.

Giữa bùn lầy và nước mắt, những chiến sĩ cứu hộ vẫn đang tiếp tục công việc của mình. Họ hiểu rằng mỗi giây phút trôi qua đều quý giá, mỗi hành động của họ đều có thể mang lại niềm hy vọng cho những gia đình đang chờ đợi. Và dù kết quả có ra sao, những gì họ đã làm, những nỗ lực không ngừng nghỉ trong những ngày qua đã trở thành minh chứng cho tinh thần quả cảm, truyền tải thông điệp về sự đoàn kết và lòng nhân ái trong những lúc khó khăn nhất.

Xem thêm
Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

0 giờ 50 phút ngày 17/9, cụ bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Sạt lở đê bao ảnh hưởng 19 hộ dân và 3ha cây ăn trái

Bến Tre Trên địa bàn ấp Phú Bình, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre xảy ra vụ sạt lở đê bao gây ngập khoảng 3ha cây ăn trái, ảnh hưởng đến 19 hộ dân.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Phú Thọ: Sạt lở nghiêm trọng dưới chân cầu Hạc Trì

Sau cơn bão số 3, dưới chân cầu Hạc Trì (Phú Thọ) xuất hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng đến một số hộ dân sống xung quanh khu vực sạt lở.

Bình luận mới nhất