| Hotline: 0983.970.780

Bố trí ngân sách dời các trường ĐH ra khỏi Hà Nội

Thứ Tư 28/03/2012 , 08:58 (GMT+7)

Hà Nội kiến nghị Chính phủ bố trí ngân sách cho các bộ, ngành và chỉ đạo trong việc di dời cơ sở đào tạo, bệnh viện ra khỏi nội đô.

Một buổi sinh hoạt tập thể của sinh viên (Ảnh minh họa)

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông trong nội đô, Hà Nội kiến nghị Chính phủ bố trí ngân sách cho các bộ, ngành trung ương và chỉ đạo trong việc di dời các cơ sở đào tạo, trường đại học, bệnh viện và cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi khu vực nội đô theo Nghị quyết 16 của Chính phủ và theo quy hoạch; ưu tiên dành quỹ đất các cơ sở nói trên để đầu tư vườn hoa, bãi đỗ xe và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị phục vụ công cộng.

Tại hội nghị giao ban thường trực về công tác bảo đảm an toàn giao thông và các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra ngày 27/3, Hà Nội cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm đề xuất về cơ chế, chính sách nhằm quản lý, hạn chế sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, tăng mức thu phí giao thông đối với các phương tiện cá nhân tại các thành phố lớn, giá dịch vụ trông giữ phương tiện thay cho mức phí trông giữ phương tiện như hiện nay; ưu tiên bố trí vốn từ các nguồn vốn ODA, WB, ADB… để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.

Nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, hệ thống giao thông tĩnh, phát triển vận tải hành khách công cộng trong điều kiện nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nươc còn hạn chế.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng, trình Chính phủ sửa đổi mức xử phạt vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông; tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, ùn tắc giao thông cho thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh để sớm trình Thủ tướng Chính phủ. Triển khai các dự án giao thông mang tính đột phá, có ý nghĩa quyết định để phát triển mạng lưới khung về kết cấu hạ tầng giao thông.

Thành phố đề nghị Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an tiếp tục bổ sung biên chế, thiết bị, phương tiện cho lực lượng thanh tra giao thông vận tải và lực lượng cảnh sát giao thông để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo một số cơ sở trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp thực hiện nghiêm quy định về việc điều chỉnh giờ vào học và tan học của Ủy bna Nhân dân thành phố Hà Nội góp phần làm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố vào giờ cao điểm. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các bộ, ngành sớm hoàn thành quy hoạch ngành, làm cơ sở cho việc di chuyển các cơ sở đào tạo, y tế theo quy hoạch.

Với những giải pháp quyết liệt từ tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm đến đầu tư hạ tầng, tổ chức giao thông, giải tỏa hành lang giao thông… được thực hiện trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông, tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông có những chuyển biến; tình trạng ùn tắc và thời gian ùn tắc nghiêm trọng tại một số nút giao, một số tuyến đường đã được giảm thiểu. Tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố những năm gần đây giảm cả 3 tiêu chí, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, từ 124 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông xuống còn 74 điểm, giảm 40% số vụ ùn tắc giao thông kéo dài...

Khẳng định những kết quả khả quan trong công tác đảm bảo an toàn giao thông thời gian qua trên địa bàn Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, công tác đảm bảo an toàn giao thông là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách không chỉ riêng đối với Thủ đô mà còn với cả nước trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, đòi hỏi phải tập trung nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của toàn xã hội để tạo sự chuyển biến căn bản về vấn đề an toàn giao thông, đặc biệt đối với Thủ đô Hà Nội.

Để giải quyết một cách căn bản, lâu dài phải có công tác quy hoạch tốt, quy hoạch cho hiện tại và cho tương lai, trong đó quy hoạch giao thông phải đi trước một bước, đón đầu, mở đường cho kinh tế phát triển. Thứ nữa là phải đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ đảm bảo “đường đủ cho xe chạy;" đồng thời phải kiên trì tuyên truyền các quy định của pháp luật về giao thông; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức nghề nghiệp đối với các lực lượng thực thi công vụ, nhất là ở cấp cơ sở.

Ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: “Chúng ta phải làm một cách kiên quyết, hết sức cầu thị, lắng nghe ý kiến đúng. Bên cạnh đó, phải có lập luận chặt chẽ để bảo vệ chủ trương, biện pháp mà Hà Nội đang thực hiện vì cái chung”.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm