| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng GTVT yêu cầu thẩm định lại tải trọng cầu

Thứ Năm 05/06/2014 , 09:25 (GMT+7)

Theo kế hoạch, ngay trong tuần này, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN sẽ tiến hành họp rà soát xem hiện còn bao nhiêu cầu không đồng bộ tải trọng với đường...

Theo phản ánh của báo chí, ngày 2/6, ông Nguyễn Thành Dũng, chủ DNTN Hiệp Phát Lợi, đại diện các DN vận tải tại Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang, gửi thư cầu cứu Bộ trưởng Bộ GTVT về việc không thể vận chuyển hàng hóa, nông sản, thủy sản qua tuyến quốc lộ 80.

Trong thư gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng, các DN cho rằng họ đã mua phí bảo trì đường bộ tính theo tải trọng thiết kế của xe và xe đã được cấp phép lưu hành, mỗi chiếc trên chục triệu đồng, đồng thời luôn cho phương tiện chở hàng đúng theo tải trọng cho phép. Tuy nhiên, trên QL80, tuyến giao thông huyết mạch nối QL1 với 3 tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và 2 quận Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh của Cần Thơ còn nhiều cây cầu trọng tải chỉ 20 tấn.

Các DN thắc mắc rằng chủ phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ và xe được cấp phép lưu hành, trong khi do tải trọng cầu thấp nên xe không thể chở đủ lượng hàng theo tải trọng thiết kế thì rõ ràng đấy là do lỗi của ngành giao thông và làm họ bị mất tiền hết sức oan uổng.

Ngay sau khi nhận được thư của đại diện các DN vận tải ở các địa phương nói trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ cùng Tổng cục Đường bộ VN đánh giá toàn diện trên tuyến QL80 còn bao nhiêu cây cầu như cầu Xã Vạt, đồng thời tiến hành thẩm định lại tải trọng của cầu. Bộ GTVT sẽ làm việc với các địa phương giải quyết những vướng mắc này, giúp DN, bà con đi lại một cách thuận tiện. 

Theo kế hoạch, ngay trong tuần này, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN sẽ tiến hành họp rà soát xem hiện còn bao nhiêu cầu không đồng bộ tải trọng với đường và căn cứ nguồn vốn ngân sách để có phương án sửa chữa và xây mới. Về giải pháp lâu dài trong trường hợp vốn ngân sách không bố trí được, Bộ GTVT sẽ kêu gọi nguồn vốn xã hội.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm