| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Lương Tam Quang: Cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại của người lạ

Thứ Năm 22/08/2024 , 15:49 (GMT+7)

Bộ trưởng Lương Tam Quang đưa ra giải pháp trọng tâm đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng, khuyến cao người dân phải cảnh giác để tránh mắc bẫy kẻ gian.

Bộ trưởng Lương Tam Quang trả lời phiên chất vấn sáng 22/8. Ảnh: Quốc hội.

Bộ trưởng Lương Tam Quang trả lời phiên chất vấn sáng 22/8. Ảnh: Quốc hội.

Ngày 22/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với nhóm lĩnh vực gồm: tư pháp; nội vụ; an ninh trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

Trước đó, chiều 21/8, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đã chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an về tình hình tội phạm trên không gian mạng đang ngày càng trở nên phức tạp. Đông đảo cử tri cho rằng, Chính phủ cần tổ chức một lực lượng chống tội phạm trên không gian mạng nhiều hơn, bài bản, đầy đủ hơn để đủ sức ngăn chặn tội phạm này.

Trả lời đại biểu, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao không chỉ là vấn để riêng ở Việt Nam mà đây là một trong những thách thức an ninh phi truyền thống mà các nước trên thế giới đều phải đối mặt. 

"Loại tội phạm này có 3 đặc điểm dẫn đến khó phát hiện, xử lý là: không biên giới, tính ẩn danh cao, trình độ công nghệ cao; hầu hết đời thực có cái gì thì trên mạng có cái đó, và đời thực chỉ có một thì trên mạng có thể nhân lên nhiều lần. Do vậy, giải pháp đấu tranh với loại tội phạm này cũng phải có tính đặc thù", Bộ trưởng nhận định.

Các giải pháp trọng tâm

Thứ nhất, đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử của công dân, đây được xem là "căn cước trên không gian mạng" để xác thực danh tính khi tham gia các hoạt động phục vụ quản lý Nhà nước, hạn chế tình trạng nặc danh, lừa đảo.

Thứ hai, phải ứng dụng, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để kịp thời xác thực thông tin, làm sạch tài khoản của ngân hàng, loại bỏ những tài khoản ảo, làm sạch tài khoản thuê bao di động, loại bỏ sim rác, qua đó hạn chế tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm lừa đảo.

Thứ ba, Bộ Công an cũng đang củng cố, nâng cao tiềm lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. 

Biện pháp phòng ngừa tội phạm công nghệ cao

Bộ Công an khuyến cáo với cử tri, người dân tự mình nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng, tự đề kháng để phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại của người lạ, thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật và quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.

Bộ trưởng lưu ý người dân không cung cấp những thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó.

Đặc biệt, người dân cần thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin khi thực hiện các giao dịch điện tử và giao dịch trực tuyến.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Xem thêm
Người dân chặn xe vào bãi rác An Hiệp vì ô nhiễm môi trường

Hiện có 5 xe chở rác phải xếp hàng trên đường vào bãi rác An Hiệp để đợi cơ quan chức năng xử lý.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.