| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc nói ‘lúa mì vụ đông có thể rất tệ’

Chủ Nhật 06/03/2022 , 15:54 (GMT+7)

Bộ trưởng Nông nghiệp Hàn Trường Phú đang rất lo ngại về lúa mì vụ đông có thể sẽ 'tồi tệ nhất trong lịch sử', trong bối cảnh nguồn cung thế giới đang bất ổn.

Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc Hàn Trường Phú trong chuyến thị sát tình hình thu hoạch lúa mì ở tỉnh Hà Bắc ngày 23/6/2021. Ảnh: Xinhua

Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc Hàn Trường Phú trong chuyến thị sát tình hình thu hoạch lúa mì ở tỉnh Hà Bắc ngày 23/6/2021. Ảnh: Xinhua

Tuyên bố của người đứng đầu ngành nông nghiệp Trung Quốc được loan đi hôm qua trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã gây ra những gián đoạn, đứt gãy về nguồn cung ngũ cốc tại khu vực Biển Đen chuyển đi các thị trường quốc tế.

Hiện quốc gia trên 1,4 tỷ dân cũng là nước tiêu thụ lúa mì lớn nhất thế giới.

Phát biểu với báo giới bên lề cuộc họp quốc hội thường niên của nước này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Hàn Trường Phú cho biết, lượng mưa ít và khô hạn kéo dài trong năm ngoái đã làm trì hoãn kế hoạch xuống giống khoảng 1/3 diện tích lúa mì thường niên của nông dân Trung Quốc.

Ông Hàn dẫn chứng một cuộc khảo sát về tình hình sản xuất lúa mì vụ đông trước khi bắt đầu mùa đông cho thấy, hại đợt xuống giống vụ một và hai đã bị giảm hơn 20 điểm phần trăm.

“Mới đây chúng tôi đã đi thực địa đến các địa phương để khảo sát tình hình và nhiều chuyên gia, kỹ thuật canh tác đều phản ánh điều kiện vụ mùa năm nay có thể là tồi tệ nhất trong lịch sử. Việc sản xuất ngũ cốc năm nay quả thực đang gặp khó khăn rất lớn”, ông Hàn Trường Phú nói.

Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc đồng thời cũng nhấn mạnh lo ngại bất ổn về nguồn cung lương thực của Trung Quốc diễn ra cùng lúc với cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, khu vực vốn chiếm khoảng 29% tổng lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu, đã làm gián đoạn nguồn cung khiến giá lúa mì tăng lên mức cao nhất trong vòng 14 năm qua.

Tuy nhiên, ông Hàn Trường Phú vẫn tin tưởng Trung Quốc có thể đảm bảo một vụ thu hoạch bội thu đối với ngũ cốc vụ hè nhờ vào các chính sách và hỗ trợ kỹ thuật mạnh mẽ cũng như cải thiện điều kiện mùa vụ đối với sản xuất ngũ cốc.

Những tác động được thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng Ukraine, hiện giá lúa mì tại Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục trong tuần này do những lo ngại về nguồn cung trong nước.

Bình luận của ông Hàn cũng được đưa ra khi Bắc Kinh đã và đang tập trung vào vấn đề an ninh lương thực luôn là một ưu tiên của các nhà lãnh đạo trung ương, và nó ngày càng trở nên nổi bật trong chính sách phát triển kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vào đầu năm 2020.

Một công nhân bên chiếc máy thu hoạch lúa chuyển đến kho bảo quản ở huyện Dương Châu, tỉnh Giang Tô ngày 25 tháng 10 năm 2019. Ảnh: REUTERS

Một công nhân bên chiếc máy thu hoạch lúa chuyển đến kho bảo quản ở huyện Dương Châu, tỉnh Giang Tô ngày 25 tháng 10 năm 2019. Ảnh: REUTERS

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cho biết, trong báo cáo tại kỳ họp quốc hội lần này rằng nguồn cung ngũ cốc quốc gia vẫn eo hẹp, mặc dù sản lượng vẫn tốt liên tiếp trong những năm gần đây.

Để giải quyết vấn đề này, báo cáo của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết, Trung Quốc sẽ đảm bảo diện tích sản xuất ngũ cốc trong năm nay ở mức trên 117,33 triệu ha.

NDRC cho biết, Trung Quốc cũng sẽ tăng cường sản lượng đậu nành và các loại cây có dầu khác, đồng thời vẫn giữ những ưu tiên hàng đầu trong chính sách phát triển nông nghiệp. Ngoài ra, nước này cũng sẽ tạo động lực để tăng sản lượng ngô.

Hoạt động nhập khẩu ngô của Trung Quốc đã tăng kỷ lục vào năm ngoái, trong bối cảnh giá nội địa tăng cao và lượng dự trữ thấp.

NDRC cho biết Trung Quốc sẽ đảm bảo cân bằng cung cầu về ngũ cốc, dầu ăn, bông, đường và phân bón thông qua việc sử dụng hiệu quả các nguồn dự trữ và nhập khẩu.

Bộ Tài chính nước này cho biết trong một báo cáo hồi đầu năm nay, Trung Quốc sẽ phân bổ 41,639 tỷ nhân dân tệ (6,59 tỷ USD) để trợ cấp cho chính sách bảo hiểm nông nghiệp, tăng 30,8% so với một năm trước đó.

Trước khi diễn ra kỳ họp quốc hội lần này, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ đảm bảo đủ nguồn cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chủ chốt trong năm nay, bao gồm cả ngũ cốc.

“Mọi người phải hợp tác cùng nhau để đảm bảo rằng ‘hũ gạo’ và ‘giỏ rau’ của đất nước luôn được lấp đầy và chúng ta có nguồn cung cấp lương thực đảm bảo cho người dân” ông Lý Khắc Cường tuyên bố.

Thủ tướng Trung Quốc cho biết, chính phủ sẽ chặn đứng mọi nỗ lực sử dụng đất trồng trọt cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài nông nghiệp và đặc biệt là sản xuất lương thực, để bảo vệ diện tích đất nông nghiệp và hồi sinh ngành công nghiệp hạt giống với tốc độ nhanh hơn.

Ông Lý cũng cho biết đang chứng kiến việc tái đàn lợn thời hậu dịch tả lợn châu Phi được quản lý tốt hơn và đảm bảo tốt việc sản xuất để tạo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm, thủy sản cũng như rau quả.

(Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất