| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc cho phép nhập khẩu lúa mì của Nga, kêu gọi đàm phán về Ukraine

Thứ Năm 24/02/2022 , 20:43 (GMT+7)

Ngày 24/2, Bắc Kinh đã điện đàm để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và tránh chỉ trích cuộc tấn công của Moscow, đồng thời cũng chấp thuận nhập khẩu lúa mì của Nga.

Nông dân thu hoạch trên ruộng lúa mì gần làng Tbilisskaya, Nga, ngày 21/7/2021. Trung Quốc lặp lại lời kêu gọi đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong khi từ chối chỉ trích cuộc tấn công của Moscow. Ngoài ra, Bắc Kinh đã chấp thuận nhập khẩu lúa mì của Nga. Ảnh: AP.

Nông dân thu hoạch trên ruộng lúa mì gần làng Tbilisskaya, Nga, ngày 21/7/2021. Trung Quốc lặp lại lời kêu gọi đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong khi từ chối chỉ trích cuộc tấn công của Moscow. Ngoài ra, Bắc Kinh đã chấp thuận nhập khẩu lúa mì của Nga. Ảnh: AP.

Đây được coi là một bước đi của Trung Quốc có thể làm giảm tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Mối quan hệ của Trung Quốc với Nga đã trở nên mạnh mẽ hơn dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, người vừa gặp ông Putin vào tháng này tại Bắc Kinh. Việc Trung Quốc mua khí đốt trị giá hàng tỷ USD của Nga cho nền kinh tế đói năng lượng của nước này là cứu cánh cho nước Nga đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây vì sát nhập Crimea vào năm 2014.

Trung Quốc là chính phủ lớn duy nhất từ ​​chối lên án cuộc tấn công của Tổng thống Putin. Nhưng Trung Quốc cũng kêu gọi kiềm chế và tôn trọng chủ quyền quốc gia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: “Chúng tôi vẫn hy vọng rằng các bên liên quan sẽ không đóng cánh cửa hòa bình và tham gia vào đối thoại, đồng thời tham vấn và ngăn chặn tình hình leo thang hơn nữa”.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine yêu cầu công dân ở đó ở nhà và cắm cờ Trung Quốc bên trong hoặc trên phương tiện của họ nếu cần đi lại.

Chính phủ Trung Quốc nhắc lại sự thất vọng của Nga với những gì họ nói là sự thống trị không công bằng của Mỹ đối với các vấn đề toàn cầu và việc Moscow từ chối sự mở rộng về phía đông của NATO, liên minh quân sự Mỹ - Âu.

Bắc Kinh đổ lỗi cho Washington và các đồng minh châu Âu về cuộc xung đột Ukraine.

"Tất cả các bên nên làm việc vì hòa bình thay vì leo thang căng thẳng hoặc thổi phồng khả năng xảy ra chiến tranh", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói. “Những người đang bận lên án người khác, họ đã làm gì? Họ đã thuyết phục được người khác chưa?”.

Sau cuộc gặp ở Bắc Kinh, ông Tập và ông Putin đã ra tuyên bố tán thành các vấn đề chính sách đối ngoại quan trọng của cả hai bên - sự phản đối của Moscow đối với sự mở rộng của NATO ở các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và yêu sách của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Cuộc tấn công của Moscow đã đẩy Bắc Kinh vào cuộc xung đột giữa quan hệ đối tác với Putin và sự nhạy cảm của nước này về việc tôn trọng biên giới quốc gia do lo lắng về việc kiểm soát các khu vực như Tây Tạng và Tân Cương.

Li Xin, Giám đốc Viện Nghiên cứu châu Âu và châu Á thuộc Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải, cho biết phương Tây buộc Nga phải hành động với việc NATO mở rộng và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa.

“Một mặt, chúng ta tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine, nhưng mặt khác, chúng ta phải xem xét quá trình lịch sử của tình huống mà Nga đã bị đẩy vào chân tường và buộc phải phản công”, ông Li nói.

Trung Quốc không tán thành việc Tổng thống Putin công nhận độc lập đối với các khu vực ly khai ở miền đông Ukraine hay quyết định cử binh sĩ, nhưng người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh “kêu gọi các bên tôn trọng mối quan tâm an ninh chính đáng của người khác”.

Bà Hoa Xuân Oánh không mô tả các hành động của Nga là một cuộc xâm lược hay ám chỉ trực tiếp đến việc điều động các lực lượng Nga vào Ukraine.

Tại một hội nghị ở Đức vào cuối tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã cáo buộc Hoa Kỳ “khuấy động sự đối kháng”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết "chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào cần được tôn trọng". Ông nói thêm: "Ukraine không phải là ngoại lệ."

Các biện pháp trừng phạt tài chính và thương mại của phương Tây đối với Nga sẽ củng cố mối quan hệ của Bắc Kinh bằng cách nâng tầm quan trọng của Trung Quốc như một thị trường xuất khẩu và nguồn đầu tư.

Ngày 24/2, cơ quan hải quan Trung Quốc đã phê duyệt nhập khẩu lúa mì từ tất cả các khu vực của Nga, mang lại cho ông Putin một lựa chọn thay thế cho các thị trường phương Tây có thể bị đóng cửa theo các lệnh trừng phạt có thể xảy ra.

Nga là một trong những nhà sản xuất lúa mì lớn nhất thế giới nhưng đã bị đóng cửa khỏi Trung Quốc cho đến nay do lo ngại về khả năng nhiễm nấm và các ô nhiễm khác.

Hai chính phủ đã công bố một thỏa thuận vào ngày 8/2 để Trung Quốc nhập khẩu lúa mì và lúa mạch của Nga sau khi ông Putin trở thành vị khách nước ngoài cấp cao nhất tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.

Thông báo cùng ngày cho biết Nga sẽ "thực hiện tất cả các biện pháp" để ngăn chặn sự ô nhiễm bởi nấm smut trên lúa mì và sẽ đình chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc nếu nó bị phát hiện.

Nga đã dành phần lớn thời gian trong thập kỷ qua để cố gắng mở rộng xuất khẩu khí đốt và các hoạt động thương mại khác với Trung Quốc và các thị trường Đông Á để bù đắp tác động của các lệnh trừng phạt liên quan đến Crimea.

Tháng trước, Gazprom thuộc sở hữu nhà nước đã ký hợp đồng 30 năm cung cấp khí đốt tự nhiên cho vùng đông bắc Trung Quốc từ vùng Viễn Đông của Nga. Hai bên nhất trí thanh toán bằng đồng euro để giảm việc sử dụng đô la Mỹ, đồng tiền chung trên thị trường tài nguyên thiên nhiên.

Trước đó, chính phủ hai nước đã ký một hợp đồng cung cấp khí đốt khác vào năm 2014 sau hơn một thập kỷ đàm phán. Các nhà phân tích trong ngành cho biết Nga đã nhượng bộ trước áp lực của Trung Quốc về các điều khoản có lợi do Moscow cần doanh thu xuất khẩu sau lệnh trừng phạt Crimea.

(Theo AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm