| Hotline: 0983.970.780

Bước tiến mới ở xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên

Thứ Ba 12/05/2020 , 08:02 (GMT+7)

Xã Việt Dân, thị xã Đông Triều trở thành xã đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

 Việt Dân là điểm sáng để các địa phương trong cả nước về tham quan, học tập.

 Việt Dân là điểm sáng để các địa phương trong cả nước về tham quan, học tập.

Đến xã Việt Dân hôm nay, bạn sẽ cảm nhận được niềm vui của đất và người tỏa ra từ phong trào xây dựng NTM, những con đường thênh thang, thoáng đãng đẹp mắt với những sắc màu của các loại hoa trải dài, những khu dân cư kiểu mẫu thanh bình, những làng quê đáng sống và cả những khuôn mặt rạng ngời niềm vui của mỗi người dân với bao ước mơ, khát vọng…

Làng quê đổi mới, tràn đầy sức sống

Diện mạo làng quê nơi đây ngày càng thay đổi theo hướng “Đường có hoa, nhà có số, ngõ có tên” theo hướng phố trong làng. Việt Dân hôm nay chào đón mùa xuân của thắng lợi, nhờ thành quả lao động từ bằng đôi bàn tay, khối óc, sự đồng thuận, nhất trí và thống nhất của Đảng bộ và nhân dân trong xã. 

Trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh là kết quả tiêu biểu nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã Việt Dân nhiệm kỳ 2015- 2020. 5 năm qua, xã đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM đạt 242 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách các cấp 28,6 tỷ chiếm 11,8%, doanh nghiệp và nguồn xã hội hóa 12,1 tỷ chiếm 5%, còn lại vốn nhân dân đóng góp 201,3 tỷ chiếm 83,2%.

Tính đến hết tháng 12/2018, xã Việt Dân có 100% số thôn hoàn thành các chỉ tiêu về thôn NTM kiểu mẫu; xã đạt tiêu chí xã NTM nâng cao.

Ngày 25/6/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định công nhận xã Việt Dân đạt xã chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020 và ngày 29/7/2019 xã Việt Dân được UBND tỉnh ban hành Quyết định công nhận xã chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2019.

Trong 5 năm qua, chính quyền và các ngành, đoàn thể trong xã đã chỉ đạo, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào thắp sáng đường quê tại 7/7 thôn với 497 bóng điện chiếu sáng ban đêm. Đường trục xã đến các thôn trồng được 35/46,7km cây xanh cây cảnh, với 230 cây Osaka, 100 cây sấu vừa có bóng mát vừa tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp.

Bát ngát những vườn cây ăn quả ở xã Việt Dân cho thu nhập rất cao.

Bát ngát những vườn cây ăn quả ở xã Việt Dân cho thu nhập rất cao.

Bà Nguyễn Thị Minh Tư, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phúc Thị, xã Việt Dân năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng vẫn hăng hái nhiệt tình. Thực hiện tiêu chí: “Xanh – sạch- đẹp” ngay từ những ngày đầu, bà Tư đã tự mình trồng những cây hoa trong vườn nhà để nhân giống mang ra thôn trồng.

Bà tự bỏ tiền túi ra mua những giống hoa về trồng thí điểm trước. Giờ đây, các tuyến đường trong thôn đã được bê tông hóa, dọc hai bên đường là những hàng rào bằng hoa tô thắm cho thôn xóm.

Bà Tư tự hào: “Thôn Phúc Thị có tiềm năng nuôi trông thủy sản, trồng các loại cây ăn quả năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, đời sống kinh tế các hộ gia đình được cải thiện rất nhiều. Diện mạo thôn Phúc Thị bừng sáng bởi sắc hoa và những tuyến đường rộng rãi, sạch sẽ. Năm 2017, thôn được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thực hiện nghị quyết tam nông”.

Phát triển kinh tế vườn, nâng cao thu nhập

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiên- Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Dân, cho biết: “Nhiệm kỳ qua, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ xã luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Đảng bộ xã đã xây dựng và ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề tập trung vào những vấn đề trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội như Nghị quyết về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nghị quyết dồn điền đổi thửa, nghị quyết phát triển cây chủ lực của địa phương, đặc biệt là nghị quyết xây dựng NTM kiểu mẫu".

Các nghị quyết, chủ trương lãnh đạo của Đảng bộ xã đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo hiệu quả rõ rệt. Điển hình như phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 đạt 10,8% năm, thu nhập bình quân đạt 57 triệu đồng/người/năm, so với năm 2015 là 35 triệu đồng, tăng 22 triệu đồng vượt so với mục tiêu đại hội đề ra. Các mục tiêu kinh tế – xã hội chủ yếu đều vượt kế hoạch và tăng so với năm đầu nhiệm kỳ, các loại hình kinh doạnh dịch vụ được mở rộng.

Công tác quy hoạch, quy vùng sản xuất được thực hiện có hiệu quả, thực hiện tốt việc chuyển giao khoa học- kỹ thuật vào sản xuất. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục được phát triển, đặc biệt là kinh tế vườn đồi có bước phát triển nhảy vọt.

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu Na dai Đông Triều, Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo UBND xã phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã xây dựng 110ha na dai và triển khai 6,0ha cam Canh, bưởi Diễn theo quy trình VietGAP.

Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn phối hợp với Hội Nông dân thị xã, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh triển khai Đề án hỗ trợ 200 triệu đồng cho 20ha bưởi sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng VietGap.

 Xã Việt Dân đón nhận cờ thi đua của Chính phủ và bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc, là địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2019.

 Xã Việt Dân đón nhận cờ thi đua của Chính phủ và bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc, là địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2019.

Ngoài các cây na dai, cam Canh, bưởi Diễn, Đảng ủy đã chỉ đạo, tạo điều kiện phát triển các cây ăn quả mới như phật thủ, chuối... đạt giá trị trên 400 triệu đồng/ha/năm, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đã mở ra xu hướng phát triển kinh tế mới trên địa bàn. Đến năm 2019, thu nhập từ trồng cây ăn quả toàn xã đạt 70,4 tỷ ,tăng 15,5 tỷ đồng so với năm 2015, vượt mục tiêu đại hội đề ra.

Cùng với phát triển trồng trọt, 5 năm qua chăn nuôi gia súc, gia cầm đã có nhiều chuyển biến tích cực, chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp và công nghiệp phát triển tốt. Nhiều hộ đã chăn nuôi từ 50 con đến hàng trăm con lợn, vài ngàn con gia cầm.

Bình quân trong nhiệm kỳ qua, mỗi năm có khoảng 6.000 lợn thịt, 120.000 đến 130.000 gia cầm xuất chuồng, đàn trâu, bò vẫn duy trì đều đặn.

Chị Nguyễn Thị Thuyên, thôn Khê Thượng, xã Việt Dân nhiều năm liền là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Chị chia sẻ: “Từ kinh doanh thức ăn chăn nuôi, kết hợp với vườn đồi rộng, gia đình tôi tận dụng chăn gà, nuôi lợn, đào ao thả cá và trồng na dai, cam đường Canh, bưởi Diễn. Mỗi năm gia đình thu gần 2 tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định 5- 6 triệu đồng/tháng”.

Công tác giảm nghèo được xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nếu năm 2015, toàn xã có 36 hộ nghèo, chiếm 2,9%; hộ cận nghèo 57 hộ, chiếm 4,59% thì đến năm 2019 không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo chỉ còn 17 hộ, chiếm 1,32% theo tiêu chí nghèo đa chiều, vượt chỉ tiêu đại hội đề ra.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ngay sau đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng bộ xã Việt Dân bắt tay ngay vào thực hiện các nghị quyết với các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng quê hương Việt Dân ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.