| Hotline: 0983.970.780

Buộc trường THPT Lê Chân trả lại gần 1 tỷ đồng cho phụ huynh

Thứ Sáu 02/09/2022 , 17:39 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Ngày 2/9, Sở GD-ĐT TP Hải Phòng thông tin kết quả xác minh việc vận động tài trợ xây dựng trạm biến áp gần 1 tỷ đồng tại Trường THPT Lê Chân.

Trường THPT Lê Chân, nơi xảy ra sự việc.

Trường THPT Lê Chân, nơi xảy ra sự việc.

Theo đó, sau khi dư luận phản ánh về việc vận động tài trợ xây dựng trạm biến áp tại Trường THPT Lê Chân, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã thành lập Tổ công tác để xác minh, làm rõ.

Thông tin xác minh sơ bộ cho biết, đến thời điểm kiểm tra, trường tiếp nhận tài trợ bằng tiền với tổng số tiền là 631.200.000 đồng, trong đó tài trợ của phụ huynh học sinh lớp 10 năm học 2022-2023 có tổng số tiền là 531.200.000 đồng.

Việc vận động tài trợ để xây dựng trạm biến áp 250KVA-22/0,4KV tại Trường THPT Lê Chân là phù hợp với quy định hiện hành và quá trình triển khai thực hiện bảo đảm đủ về hồ sơ, quy trình.

Các ý kiến của giáo viên và phụ huynh làm việc trực tiếp với đoàn kiểm tra đều đồng thuận, cho rằng việc vận động tài trợ xây dựng trạm biến áp là thiết thực đối nhà trường, phục vụ trực tiếp cho học sinh.

Tuy nhiên, công tác thông tin, phổ biến, truyên truyền, giải thích cùa nhà trường tới phụ huynh về kế hoạch vận động tài trợ còn hạn chế, dẫn đến còn có phụ huynh chưa hiểu, chưa đồng thuận.

Điều này đã gây dư luận xấu trước thềm năm học mới, ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của ngành giáo dục.

“Việc nhà trường tiếp nhận tài trợ (thực chất là thu bằng tiền mặt) đối với học sinh khối 10, vào trước năm học, vào thời gian thực hiện thủ tục tuyển sinh đầu cấp là không đúng với chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo”, thông tin cho hay.

Đáng nói, kết quả xác minh ban đầu cho thấy Trường THPT Lê Chân đã có hoạt động thu tiền tài trợ từ phụ huynh khi kế hoạch chưa được Sở GD&ĐT phê duyệt.

Cụ thể, ngày 5/7/2022, Trường THPT Lê Chân ban hành kế hoạch số 155 về việc vận động, tiếp nhận và sử dụng tài trợ cơ sở vật chất xây dựng trạm biến áp 250KVA-22/0,4KV.

Ngày 22/7/2022, Sở GD&ĐT Hải Phòng mới phê duyệt kế hoạch tài trợ và ngày 25/7/2022, trường THPT Lê Chân mới có quyết định thành lập tổ tiếp nhận tài trợ.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy, có tới 480 phiếu thu ghi trước ngày 22/7/2022, điều này là sai với quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT.

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện có 413 phụ huynh ủng hộ tài trợ cùng số tiền 1.000.000 đồng/phụ huynh trong 497 phụ huynh đã ủng hộ tài trợ, chiếm 83,1%. Số liệu này cho thấy, có biểu hiện “cào bằng” trong việc vận động tài trợ, trái với một trong những nguyên tắc của được quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT.

Từ kết quả xác minh, tổ công tác kiến nghị dừng ngay triển khai thực hiện việc vận động tài trợ xây dựng trạm biến áp 250KVA-22/0,4KV tại nhà trường, đồng thời hoàn trả lại số tiền đã huy động.

Còn Ban Giám hiệu, đứng đầu là Hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân về sai phạm trong việc triển khai thực hiện việc vận động tài trợ và tổ chức họp, công khai nội dung thông báo này đến toàn thể nhà trường và những tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bên cạnh đó, tổ công tác cũng đề nghị giao cho Thanh tra Sở GD&ĐT Hải Phòng chủ trì phối hợp các phòng liên quan đôn đốc, theo dõi việc thực hiện của nhà trường; tham mưu, đề xuất biện pháp, hình thức xử lý cá nhân, tập thể quy định.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.