| Hotline: 0983.970.780

Bưởi Tết sẽ thiếu nguồn cung?

Thứ Năm 11/12/2014 , 08:20 (GMT+7)

Nhà vườn trồng bưởi Năm Roi, da xanh ở ĐBSCL đang buồn vì không có nhiều trái chín đúng dịp tết âm lịch tới đây. 

Nguyên nhân là do năm nay nhuận hai tháng 9 và cây bị rụng trái nhiều...

Ông Nguyễn Thanh Tâm, ấp Hòa Thành, xã Xuân Hòa (Kế Sách, Sóc Trăng) cho biết: Tết Ất Mùi 2015 sẽ thất thu lớn vì bưởi mất mùa.

Nếu như năm trước 5.000 m2 bưởi Năm Roi của ông thu hoạch khoảng 4 tấn bưởi tết, thì năm nay chỉ khoảng 1 tấn trái. Nguyên nhân vào thời điểm cây ra hoa thì gặp phải thời tiết bất lợi, ảnh hưởng sương muối nên rụng trái sạch.

Năm nay là năm nhuận nên bưởi chín sớm hơn năm trước 1 tháng. Không chỉ bưởi Năm Roi mà bưởi da xanh cũng sẽ không có nhiều trái chín bán tết. Với tình hình này thì bưởi tết năm nay sẽ thiếu hụt nguồn cung.

Những nhà vườn nào xử lý cho cây ra trái đúng dịp Tết Nguyên đán sẽ hốt bạc lớn. Có một đăc điểm là, nếu như mọi năm thì vào thời điểm trước tết 2 tháng là giá bưởi giảm mạnh do nguồn cung dồi dào.

Còn năm nay thì ngược lại, giá vẫn đứng ở mức khá cao 17.000đ/kg bưởi loại 900 gam trở lên. Mức giá này cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Cứ đà này thì giá bưởi Tết Ất Mùi 2015 phải trên 30.000đ/kg, bưởi da xanh phải hơn 50.000đ/kg.

Ông Nguyễn Văn Bảy, nông dân trồng bưởi Năm Roi ở xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh, Vĩnh Long) cho biết: Năm nay bưởi Năm Roi ra hoa không như ý muốn của nhà vườn do thời tiết thất thường, xử lý cây ra hoa chỉ đạt tỉ lệ khoảng 30%.

Chắc chắn sản lượng bưởi Năm Roi cung ứng thị trường tết không nhiều. Đây là năm đầu tiên các nhà vườn trồng bưởi ở TX Bình Minh gặp khó khăn trong khâu xử lý cho bưởi ra trái rộ để thu hoạch trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Võ Trung Thành, ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân (Châu Thành, Hậu Giang), một trong nhiều nhà vườn rất thạo kỹ thuật xử lý bưởi ra hoa, trái đúng dịp tết cũng phải bó tay với thời tiết năm 2014. Nếu như năm ngoái vườn nhà ông xử lý ra hoa để đạt từ 3 - 4 tấn trái bán vào dịp tết, thì năm nay sản lượng trái đã giảm khoảng 60%. Không riêng gì vườn ông Thành mà hầu hết vườn bưởi Năm Roi ở Hậu Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng đều mất mùa bưởi tết.

Châu Thành hiện có khoảng 1.500 ha bưởi Năm Roi đang cho trái. Tuy nhiên, mùa bưởi tết nhà vườn sẽ thất thu lớn. Không riêng gì bưởi Năm Roi mà bưởi da xanh cũng sẽ thiếu nguồn cung.

Ông Đàm Văn Hưng, chủ cơ sở Hương Miền Tây, ấp Phước Trung, xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) cho biết: Bưởi da xanh sẽ hụt nguồn cung vào dịp tết do năm nay nhuận hai tháng 9 nên sẽ giảm khoảng 20% so với nhu cầu. Với tình hình này thì giá bưởi tết có khả năng ở mức trên 50.000đ/kg loại I, còn bưởi Năm Roi, có khả năng hơn 30.000đ/kg...

BOX: ĐBSCL hiện có khoảng 11.000 ha bưởi Năm Roi và da xanh. Theo quy hoạch đến năm 2020, các tỉnh ĐBSCL sẽ trồng thêm 25.000 ha bưởi Năm Roi và bưởi da xanh, nhằm phục vụ cho XK. Như vậy sẽ nâng tổng diện tích bưởi đặc sản của vùng ĐBSCL lên 36.000 ha. Trong đó, Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre là 3 tỉnh có diện tích bưởi lớn nhất, chiếm 74% diện tích bưởi toàn vùng.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất