| Hotline: 0983.970.780

Cá Koi Nhật Bản phát triển tốt ở Bình Định, tỷ lệ sống cao

Thứ Hai 13/06/2016 , 08:01 (GMT+7)

Sau 8 tháng thả nuôi tại Bình Định, cá Koi từ 80 gr/con, đã đạt 1,5 - 2 kg/con, chiều dài thân khoảng 45cm, tỷ lệ sống khá cao.

Đó là kết quả đợt đầu thả nuôi thử nghiệm 15 con đem về từ Nhật Bản, tại Trung tâm Giống thủy sản Bình Định. Còn đợt 2 thả nuôi 150 con, có trọng lượng ban đầu 35 - 40 gr/con, chiều dài thân 10 - 12cm, nay đạt trọng lượng 0,7 - 0,8 kg/con.

Theo KS Nguyễn Thế Vũ, Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản Bình Định, cá Koi phát triển tốt ở Bình Định, tỷ lệ nuôi sống cao, gần như 100%.

Để được như vậy, cá từ Nhật Bản đem về, ban đầu phải nuôi trong môi trường lạnh khoảng 18oC, cung cấp đủ lượng oxy cần thiết. Thức ăn cho cá cũng hoàn toàn mang về từ nước này. Sau một thời gian, tăng dần nhiệt độ môi trường nuôi để cá thích nghi. Đến khi cá sống được trong môi trường nhiệt độ 28 - 30oC thì đem thả nuôi trong ao tự nhiên bình thường như những loài cá nước ngọt khác nuôi tại tỉnh.

Hiện tại 165 con cá Koi được nuôi ở 2 ao tự nhiên, mỗi ao gần 400m2 có chiều sâu mực nước khoảng 1,5m, tại Trạm Thực nghiệm nuôi trồng thủy sản Mỹ Châu (Phù Mỹ) của Trung tâm.

Cá gần giống cá chép ở Việt Nam, to bằng bắp chân người, có nhiều màu khác nhau: vàng, trắng - sọc vàng, trắng - đốm đỏ, vằn đỏ lẫn trắng, trắng bạc, đỏ- xám… bơi tung tăng quẫy đạp dưới nước trông rất đẹp mắt.

Ông Vũ cho biết ở Nhật Bản có trên 10 dòng cá Koi, với những màu sắc khác nhau. Loại cá này là cá cảnh cao cấp, giá rất đắt, được giới giàu có ưa chuộng.

17-01-26_c-koidsc_3857
Ảnh: Hoàng Lân

 

Số cá Koi nói trên ban đầu là do ông Kato Hiroshi, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật - Việt tại tỉnh Shakai tặng, sau đó, phía Nhật Bản tặng thêm cho tỉnh Bình Định 150 con. Đây được cho là loài cá cảnh đặc trưng, quý giá của Nhật Bản.

UBND tỉnh Bình Định dự kiến thành lập một Trung tâm cá Koi tại Bình Định. Từ nguồn kinh phí của tỉnh, Trung tâm sẽ mua thêm 300 con cá Koi từ Nhật vào cuối tháng 8 và tháng 11 năm nay. Thức ăn cho cá cũng hoàn toàn mua từ Nhật.

Tất cả được gửi qua đường hàng không. Trước mắt không cho sinh sản, chỉ cho thích nghi với môi trường Việt Nam, nuôi lớn, bán lại cho người có nhu cầu.

Theo ông Vũ, một con cá Koi trọng lượng vài kg, hiện nay có thể có giá bán tại Việt Nam lên đến 9 - 10 triệu đồng hoặc hơn nữa. Người mua chủ yếu để làm cảnh tại gia đình, hoặc các cơ sở hạ tầng kinh doanh du lịch.

Xem thêm
Kon Tum ưu tiên thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao

Tỉnh Kon Tum chú trọng thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao, quy trình khép kín từ khâu sản xuất, con giống đến chế biến, phân phối sản phẩm ra thị trường.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.