| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau: Kè chống sạt lở hàng chục tỷ đồng chưa hoàn thành đã hư hỏng nặng

Thứ Hai 21/10/2019 , 14:15 (GMT+7)

Công trình kè chống sạt lở hàng chục tỷ đồng tại Cà Mau, chưa hoàn thành đã hư hỏng nặng.

Kè cấp bách chống sạt lở hư hỏng

Công trình kè cấp bách chống sạt lở phía bờ Tây cửa biển Rạch Gốc (thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) thi công chưa hoàn thành đã hư hỏng hơn phân nửa. 

Ngày 20/10, ghi nhận của PV NNVN tại cửa biển Rạch Gốc (thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau)  công trình kè dài 1,4 km (loại kè cấu kiện bằng bê tông cốt phi kim phá sóng), thấy rất nhiều cấu kiện bê tông chồng lên nhau, liên kết với cột trụ, đà giằng bị gãy. 

Các đốt kè ngã la liệt nằm lăn lóc nhiều hướng khác nhau tại bờ biển. Tuyến kè bị hư hỏng nhiều đoạn dài ngắn khác nhau, có những đoạn dài khoảng 20m, cũng có đoạn dài cả 100m bị hư hỏng.

Nhiều đoạn kè hư hỏng hàng chục mét.

Trong khi đó, cũng tại cửa biển Rạch Gốc, phía bờ Đông thì tuyến kè (loại kè chóng sạt lở bằng cọc bê tông li tâm kết hợp với đá học, thường gọi là kè ngầm tạo bãi) dài 2.100 m đã làm xong và đưa vào sử dụng. Tuyến kè này không có sự cố gì trong quá trình thi công.

Tiếp xúc với chúng tôi, một ngư dân hay ra vào cửa biển Rạch Gốc nói: Cũng là kè xây dựng bảo vệ bờ biển nhưng một bên thì không hề hớn gì, trong khi đó bên kè còn lại thì hư hỏng rất nhiều. Hiện đang vào mùa mưa bão, do kè phía bờ Tây bị hư nên sóng đánh tràn vào bên trong bờ biển, gây sạt lở nghiêm trọng.

Ban quản lý Dự án Công trình NN-PTNT cho biết, tuyến kè cấu kiện bằng bê tông cốt phi kim phá sóng do Cty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (gọi tắt Busadco) thực hiện, thuộc gói thầu 39: thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng kè cấp bách bảo vệ bờ biển Đông khu vực cửa biển Rạch Gốc, phía bờ Tây.

Cồng trình có tổng dự toán trên 42 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 cho các địa phương trong vùng ĐBSCL, thực hiện dự án xử lý sạt lở cấp bách bờ sông, bờ biển với 1.500 tỷ đồng (theo Quyết định 795/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/6/2018).

Tuyến kè cấu kiện bằng bê tông cốt phí kim bờ Tây cửa biển Rạch Gốc bị hư hỏng nghiêm trọng.

Theo hợp đồng thì thời gian thực hiện từ ngày 10/8/2018 đến ngày 11/1/2019 thì hoàn thành. Tuy nhiên, do Busadco không thể hoàn thành công trình theo cam kết vì vậy tỉnh Cà Mau phải gia hạn thêm thời gian, đến ngày 31/12/2019 phải hoàn thành.

Cũng theo Ban quản lý dự án Công trình NN-PTNT khi Busadco thi công gần xong tuyến kè thì do ảnh hưởng cơn bảo số 3 (đầu tháng 8-2019) đã làm hư hỏng nhiều đoạn trên tuyến kè, với chiều dài khoảng 800m (hơn phân nửa chiều dài tuyến kè).

Trước thực tế tên, ông Lâm Minh Thời, Giám đốc Ban quản lý dự án Công trình NN-PTNT, cho biết do công trình bị sự cố nên chưa nghiệm thu. Đồng thời, yêu cầu công ty thay đổi thiết kế cho phù hợp, đảm bảo công trình phát huy hiệu quả. Hiện Busadco đang khắc phục sửa chữa lại những đoạn kè bị hư hỏng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm