| Hotline: 0983.970.780

Cả nhà đi đâu sau những ngày 'cuồng chân' vì ứng phó Covid-19?

Thứ Sáu 15/05/2020 , 19:20 (GMT+7)

Gia đình thường có nhiều thành phần, từ người già đến trẻ nhỏ, vì thế nên chọn các điểm đến đã phát triển dịch vụ tiện ích và có giao thông thuận lợi.

Đà Lạt là điểm đến được nhiều người chọn lựa trong mùa nắng nóng. Ảnh: T.H

Đà Lạt là điểm đến được nhiều người chọn lựa trong mùa nắng nóng. Ảnh: T.H

Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch toàn cầu. Trong quá trình vực dậy để thích ứng tình trạng bình thường mới, các doanh nghiệp du lịch đều thiết kế những tour nội địa phù hợp với nhu cầu đi theo từng nhóm nhỏ, nhất là tour dành cho gia đình.

Bây giờ du lịch không còn là điều quá xa xỉ. Nhất là sau những ngày cách ly xã hội, nhiều gia đình cảm thấy “cuồng chân” và rất muốn lên đường hưởng thụ cuộc sống thoải máy bay nhảy. Tất nhiên, sau Covid-19 thì kinh phí cũng là một bài toán cần đắn đo.

Cả nhà mình đi đâu? Đó là câu hỏi phải trả lời đầu tiên. Các công ty du lịch cũng sẵn sàng đưa ra những tư vấn phù hợp với túi tiền cũng mỗi gia đình. Tuy nhiên, hãy nhớ ràng việc lựa chọn điểm đến là điều rất quan trọng. Gia đình thường có nhiều thành phần, từ người già đến trẻ nhỏ, vì thế nên chọn các điểm đến đã phát triển dịch vụ phụ trợ và có giao thông thuận lợi. Đang giữa thời tiết nắng nóng, dĩ nhiên Sa Pa hay Đà Lạt là niềm mơ ước. Thế nhưng, đi biển cũng có cái thú vị riêng, Hạ Long, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết đều có thể “trưng cầu dân ý” trong mỗi gia đình.

Khám phá văn hóa miệt vườn Nam bộ cũng có sự thú vị riêng. Ảnh: T.L

Khám phá văn hóa miệt vườn Nam bộ cũng có sự thú vị riêng. Ảnh: T.L

Du lịch gia đình, không phải ai cũng có khoảng thời gian rãnh rỗi như nhau, do đó lịch trình chỉ nên gói gọn 2-3 ngày, và di chuyển trong cung đường 300 km nếu phương tiện là ô tô.

Theo các chuyên gia du lịch lữ hành, về cơ bản thì các nhóm gia đình không nên di chuyển nhiều, tránh mệt mỏi và bị động. Nên đặt ôtô riêng để đi lại, vừa tiết kiệm vừa chủ động. Lịch trình cần lên chi tiết trước chuyến đi, thông báo cho các thành viên đại diện trong các nhóm gia đình nhỏ, tránh vừa đi vừa bàn bạc, lựa chọn sẽ mất thời gian, đôi khi phát sinh mâu thuẫn. Khách sạn phải đặt trước, đảm bảo phù hợp số lượng các gia đình, thương lượng để có chi phí rẻ, không nên tới nơi mới tìm phòng. Kế hoạch ăn uống cũng phải thu xếp chu đáo, không thể tới đâu tính tới đó. Đồng thời, cần có một trưởng nhóm là người có kinh nghiệm đi lại, tháo vát, tiếng nói có uy tín để điều hành chuyến đi.Gia đình có người già và em nhỏ, thì luôn có một số yêu cầu đặc biệt về đồ ăn, thức uống. Nếu cần thiết, phải chuẩn bị sẵn từ nhà để mang theo, tránh bị động tại điểm đến. Thuốc men cơ bản và các loại biệt dược cũng cần chuẩn bị trước để khi cần có thể sử dụng ngay. Để tạo không khí ấm cúng, thân thiết cũng như “tạo nhóm” ấn tượng, lưu lại những bức ảnh đẹp, có thể bàn bạc để có đồng phục cho cả gia đình, đồng phục cho nhóm thanh niên hoặc trẻ con.

Du lịch gia đình đặt mục tiêu nghỉ ngơi, thư giãn, hưởng thụ lên hàng đầu, do đó tùy thuộc vào khả năng kinh tế để quyết định một chuyến đi hợp lý, nhưng không nên quá tiết kiệm kiểu đi “bụi” sẽ có nguy cơ “ngửa mặt kêu trời” vì vất vả.

Mùa hè thích hợp cho những chuyến đi biển. Ảnh: T.H

Mùa hè thích hợp cho những chuyến đi biển. Ảnh: T.H

Nếu gia đình chưa quen với việc tự tổ chức tour, thì nên chọn công ty du lịch uy tín để đặt tour trọn gói hoặc các dịch vụ đơn lẻ như khách sạn, phương tiện di chuyển… để được tư vấn, hỗ trợ suốt hành trình. Hiện nay, hình thức tour Free & Easy là lựa chọn hấp dẫn với nhiều nhóm khách gia đình do dịch vụ linh động, tiện lợi. Free & Easy là sự kết hợp giữa dịch vụ hàng không với các dịch vụ mặt đất nhằm đem tới cho khách hàng những sản phẩm trọn gói và thuận tiện nhất, đồng thời chi phí giảm thấp hơn so với mức giá khi hành khách mua dịch vụ đơn lẻ.Tour du lịch Free & Easy thường bao gồm các dịch vụ “tối giản” nhất gồm vé máy bay, khách sạn, xe đón, tiễn ở sân bay. Còn lại là khách du lịch tự lo. Mỗi gia đình có thể tự do lựa chọn theo hình thức combo vé máy bay + khách sạn hoặc chỉ chọn 1 trong 2 dịch vụ trên, sẽ tiết giảm được chi phí so với hình thức du lịch thông thường hoặc khi du khách tự đặt dịch vụ.

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm