| Hotline: 0983.970.780

Cả nước có 100.000 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở

Thứ Ba 20/08/2019 , 10:57 (GMT+7)

Số lượng các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm có dấu hiệu tăng lên. Đó là nhận định của ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.  

Đoàn công tác tổng cục PCTT tặng quà người dân vùng lũ Sa Ná.

Sáng 20/8, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai do ông Trần Quang Hoài,  Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, dẫn đầu đã về thăm và tặng quà bà con vùng lũ Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa).

Sau khi thăm vùng lũ, kiểm tra vùng tái định cư, ông Hoài cho hay, hiện cả nước có 100.000 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở. Số lượng các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm có dấu hiệu tăng lên do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan.

Vì vậy, việc xây dựng các công trình dân cư, phòng chống lụt bão, đặc biệt ở khu vực miền núi cần được tính toán kỹ, hạn chế tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Người dân bản Sa Ná sống ven suối Son hết sức nguy hiểm.

Tổng cục Phòng chống thiên tai đang lập dự án để báo cáo Chính phủ về những điểm, những hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở để từ đó có hướng dẫn chi tiết cho công tác ứng phó. Tổng cục cũng sẽ cho cắm biển cảnh báo ở những khu vực nguy hiểm và triển khai việc cảnh báo từ xa, tự động để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai thời gian tới.

"Chính phủ rất quan tâm đến công tác phòng chống thiên tai nhưng nguồn lực có hạn trong khi phạm vi xẩy ra nguy cơ sạt lở rất lớn. Vì vậy, các địa phương phải rất tích cực cảnh báo, phòng ngừa".

Ông Hoài cho biết thêm, bà con ở ven sông suối, thậm lấn sông suối để làm nhà là rất nguy hiểm. Trong khi đó, thiết bị cảnh báo, thông tin liên lạc còn hạn chế khiến người dân ở những vùng này dễ rơi vào tình huống nguy cấp.

Ông Hoài cũng cho hay, hiện nay Quỹ Phòng chống thiên tai tại một số địa phương vẫn còn tồn đọng do việc chi quỹ còn chậm trễ. Trước yêu cầu cấp bách của công tác phòng chống thiên tai, các địa phương cần giải quyết nhanh để nguồn Quỹ Phòng chống thiên tai phát huy hiệu quả.

Xem thêm
Việt Nam coi nông nghiệp Nhật Bản là hình mẫu về khoa học, cách thức và thái độ

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, Việt Nam luôn coi Nhật Bản là một mô hình mẫu mực để học tập về khoa học, về cách thức, và cả thái độ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghĩa tình mùa hạn, mặn

Kiên Giang Giữa mùa nắng, hạn gay gắt, nhiều nơi nước quý như vàng. Được trao tặng bồn nước, người dân cảm động bảo: 'Đây là bồn chứa đựng những giọt nước nghĩa tình, yêu thương'.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.