| Hotline: 0983.970.780

Các biện pháp kỹ thuật chăm sóc mai Tết

Thứ Sáu 12/01/2024 , 09:36 (GMT+7)

Chăm sóc mai Tết được nhà vườn và người chơi mai đặc biệt quan tâm để làm sao mai cho nhiều bông, bông to, bền đẹp, cây khoẻ mạnh vào đúng những ngày Tết.

Từ lâu, thú chơi mai đã được nhiều người biết đến, để có một cây mai đẹp ra hoa đúng Tết, hoa đẹp, lâu tàn thì cần một năm chăm sóc. Khi những cành mai đã trụi lá khoe những thân cây sần sùi, rồi từ từ ló ra nhưng nụ hoa xanh biếc hoặc những mầm lá hồng hồng, thì ai cũng biết mùa xuân đang đến.

Cây mai đã gắn liền với người dân Việt Nam. Mai tượng trưng cho sự thịnh vượng, hạnh phúc và may mắn. Mai có vóc dáng thanh tú, lã lướt của cây trúc, nhưng cũng có thể mang dáng vẻ uy nghi của cây tùng, cây bách. Để tạo dáng cây mai đẹp có khi mất đến 3 - 5 năm mới thành công. Kỹ thuật trồng mai là hết sức cần thiết đối với những người chơi hay kinh doanh mùa Tết.

Tưới nước

Để cây mai nở đúng Tết, nước tưới là yếu tố hết sức quan trọng. Mỗi địa phương, mỗi vùng có mùa mưa và mùa khô thay đổi, nước tưới cũng phải thay đổi theo cho phù hợp.

- Cây trồng chậu: mùa khô tưới 2 lần/ngày, mùa mưa mỗi ngày tưới 1 lần.

- Cây trồng đất: mùa khô, ngày tưới 1 đến 2 lần, mùa mưa có thể 1 - 2 ngày tưới một lần.

Cần lưu ý trong cả hai trường hợp khi mùa mưa sắp dứt, phải tưới đẫm nước mỗi ngày cho đến tháng 12 âm lịch mới giảm dần lượng nước tưới, 2 ngày tưới một lần chuẩn bị lặt lá mai. 

Nhổ cỏ

Nhổ cỏ dại thường xuyên để tránh tình trạng cỏ tranh chấp chất dinh dưỡng với cây mai, trung bình từ 45 - 60 ngày/lần.

Phòng trừ sâu, bệnh hại

- Sâu đục thân: Đây là loại sâu làm cây bị hư hại nặng nhất, thiếu quan sát, cây mai dễ bị chết cành hoặc chết cả cây, mỗi sáng quan sát vườn nên chú ý xung quanh gốc mai có những bột gỗ xuất hiện không, nếu có phải xem xét thân cây có lỗ nhỏ, số lượng nhiều ít, dùng kẽm chọc vào lỗ hoặc dùng thuốc trừ sâu bơm thẳng vào lỗ mọt. Biện pháp ngừa tốt nhất là dùng gà nòi 4GR hay Sago super 3 GR rải đất 3 tháng/lần.

- Rầy, rệp các loại: Như rầy bông, rệp sáp… chích hút nhựa làm lá bị xoắn vàng, chết cành. Cần lưu ý các loại rầy, rệp là tác nhân truyền bệnh siêu vi trùng. Do đó phải chú ý phòng trị, nếu bị ít có thể dùng Osago 80 WG theo liều chỉ định, nếu rầy quá nhiều, pha hỗn hợp  Osago 80 WG + SK Enspray 99 EC, quan sát nếu rầy chết thì ngưng.

- Các loại sâu ăn lá khác như: Sâu tơ, sâu nái… phun thuốc sâu như Secsaigon 25 EC, Fenbis 25 EC pha chung với dầu khoáng SK Enspray 99 EC…

Các sản phẩm phòng trị bệnh hiệu quả giúp mai phát triển cho hoa tốt của Công ty CP BVTV Sài Gòn - SPC.

Các sản phẩm phòng trị bệnh hiệu quả giúp mai phát triển cho hoa tốt của Công ty CP BVTV Sài Gòn - SPC.

Bệnh hại

- Nấm hồng: Khá nguy hiểm cho cây, nấm làm cháy lá, khô cành, sử dụng: Saizole 5SC hay Vanicide 5SL

- Các loại nấm làm cháy lá: Dùng Mexyl MZ 72 WP, Alpine 80 WP.

- Bệnh do thiếu vi lượng: Đây là bệnh do sinh lý do cây cần những loại vi lượng Bo, Mg, Mn,… có thể dùng Fertigonia…

Chăm sóc mai sau tết

Mặc dù cây mai có thể chịu nhiều loại đất khác nhau nhưng cây không chịu được đất phèn và đất bị ngập úng nước. Do đó nên chọn đất tơi xốp, nhiều dinh dưỡng độ pH thích hợp từ 5,5 trở lên. Nếu cây trồng trong chậu lâu năm có thể thay đất bằng đất sạch Peat 1 và bón thêm phân hữu cơ hoai mục như phân gà Nhật Bản.

Nếu trồng mai trực tiếp có thể chọn đất thịt nhẹ hoặc thịt trung bình, lên luống, làm rãnh thoát nước kỹ trước khi trồng, không được trồng ở những vùng đất trũng, thấp, dễ bị úng nước.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm