| Hotline: 0983.970.780

Mô hình trình diễn sản xuất lúa giống của SPC tại Lào cho năng suất cao

Thứ Sáu 15/12/2023 , 11:01 (GMT+7)

SPC vừa tổ chức Lễ tổng kết mô hình trình diễn sản xuất lúa giống tại Na Bong, bản Phôn Tỏng, Xay Tha Ni,thủ đô Viêng Chăn cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình trình diễn của SPC tại Lào cho năng suất, chất lượng cao. Ảnh: Đức Trung.

Mô hình trình diễn của SPC tại Lào cho năng suất, chất lượng cao. Ảnh: Đức Trung.

Dự lễ tổng kết mô hình có Tiến sĩ Phetmanyseng Sangsayasane, Giám  đốc Trung tâm Nghiên cứu Lúa và Cây công nghiệp; Giám đốc Sở Quy chế; lãnh đạo tỉnh Champasak, tỉnh Xavanakhet và đông đảo bà con nông dân...

Nhằm góp phần đưa các biện pháp kỹ thuật, ứng dụng trong canh tác lúa tại Lào cho năng suất cao, mới đây Công ty CP BVTV Sài Gòn (SPC) đã phối hợp với Viện nghiên cứu Nông nghiệp Lâm nghiệp và Phát triển nông thôn Lào (gọi tắt Viện nghiên cứu nông lâm nghiệp) thực hiện Mô hình canh tác lúa giống tại Na Bong với diện tích 1 ha.

Mô hình sử dụng  giống lúa Thadokkham15 có nhiều đặc tính nổi trội và phù hợp với điều kiện canh tác ở Lào do Viện nghiên cứu nông lâm nghiệp nghiên cứu thành công đồng thời mô hình cũng áp dụng các biện pháp canh tác phù hợp do viện khuyến cáo trong quyển sổ tay và có sử dụng thuốc của SPC để quản lý cỏ dại và dịch hại.

Tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Công ty CP BVTV Sài Gòn (SPC) cho biết: Mô hình canh tác lúa giống đã triển khai tại Viện nghiên cứu nông lâm nghiệp với quy mô 1 ha, thực hiện từ tháng 6 đến tháng 11/2023.  Qua thời gian làm việc cật lực của đội ngũ chuyên gia, lực lượng kỹ thuật của SPC, cùng với sự hỗ trợ hết mình của cán bộ Viện nghiên cứu nông lâm nghiệp, Trung tâm Nghiên cứu Lúa và Cây công nghiệp, mô hình trình diễn đã đạt được kết quả cao và thành công tốt đẹp với năng suất ước tính khoảng 4 tấn/1 héc ta.

Tiến sĩ Phetmanyseng Sangsayasane, Giám  đốc Trung tâm Nghiên cứu Lúa và Cây công nghiệp Lào đánh giá rất cao mô hình trình diễn của Công ty SPC. Ảnh: Đức Trung.

Tiến sĩ Phetmanyseng Sangsayasane, Giám  đốc Trung tâm Nghiên cứu Lúa và Cây công nghiệp Lào đánh giá rất cao mô hình trình diễn của Công ty SPC. Ảnh: Đức Trung.

Song song với việc  thực hiện mô hình, SPC cho xuất bản cuốn “Sổ tay kỹ thuật canh tác lúa” do Viện nghiên cứu nông nghiệp và SPC biên soạn. SPC cũng bổ sung nhận diện dịch hại chính trên lúa và biện pháp phòng trừ theo hướng tổng hợp. Điều này giúp nông dân dễ nhận diện dịch hại, phát hiện sớm và phòng trị kịp thời bằng các sản phẩm của SPC.

Ông Nguyễn Minh Tại, Giám đốc Công ty SPC tại Lào cho biết: SPC Lào được thành lập vào năm 2006 tại huyện Bachieng, tỉnh Champasak, trực thuộc SPC. Kể từ khi thành lập tới nay, SPC Lào luôn cung cấp những sản phẩm chất lượng cao, phòng trị bệnh trên tất cả các loại cây trồng hiệu quả; giúp nông dân tăng năng suất, chất lượng nông sản nên rất được nông dân tin dùng. SPC Lào cũng trình chiếu clip mô tả từ đầu tới khi kết thúc mô hình trình diễn sản xuất lúa giống rất hiệu quả do SPC thực hiện để nông dân hiểu thêm tường tận, người thật, việc thật.

Để nông dân hiểu rõ hơn về các sản phẩm trong quản lý cỏ dại và sâu bệnh hại, an toàn, hiệu quả và tiết kiệm, Thạc sĩ Ký Văn Ngọt và Thạc sỹ Huỳnh Kim Ngọc là hai cán bộ kỹ thuật của SPC đã trình bày về Thuốc trừ cỏ: Pyanchor 5EC và Butoxim 60EC và thuốc trị Ốc bươu vàng DIOTO 250EC và Thuốc trừ sâu Sinh học COMDA 250EC.

Đông đảo nông dân Lào tham dự lễ tổng kết mô hình. Ảnh: Đức Trung.

Đông đảo nông dân Lào tham dự lễ tổng kết mô hình. Ảnh: Đức Trung.

Kết thúc buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Quốc Dũng cho biết thêm: SPC là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV, phân bón hóa chất phục vụ nông nghiệp. Công ty luôn tiên phong ứng dụng các công nghệ mới và có các chương trình phối hợp với Chi cục trồng trọt tại các tỉnh thành ở Việt Nam để thực hiện các mô hình áp dụng các quy trình và sản phẩm trong quản lý cỏ dại và dịch hại trên cây trồng.

PGS. TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Công ty CP BVTV Sài Gòn (bìa phải) tặng quà và 30kg lúa giống cho mỗi nông dân tham dự buổi lễ. Ảnh: Đức Trung.

PGS. TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Công ty CP BVTV Sài Gòn (bìa phải) tặng quà và 30kg lúa giống cho mỗi nông dân tham dự buổi lễ. Ảnh: Đức Trung.

Mô hình sản xuất Lúa giống tại Lào cũng là một trong các mô hình mà SPC thực hiện.Đây còn là chương trình hợp tác mang ý nghĩa to lớn góp phần thắt chặt mối quan hệ Lào - Việt nói chung, sự hợp tác cùng phát triển giữa Viện nghiên cứu Nông nghiệp Lâm nghiệp và Phát triển nông thôn Lào với SPC nói riêng. Thông qua chương trình  đã giúp nông dân tiếp cận các phương pháp canh tác tiến bộ, gia tăng năng suất, cải thiện thu nhập. Mô hình trình diễn cũng như nội dung cuốn Sổ tay kỹ thuật truyền tải đã mang lại lợi ích hết sức thiết thực và là tư liệu quý giá cho các hợp tác xã sau này.

Các đại biểu tham dự lễ tổng kết chụp hình lưu niệm. Ảnh: Đức Trung.

Các đại biểu tham dự lễ tổng kết chụp hình lưu niệm. Ảnh: Đức Trung.

Được biết, Lúa gạo là cây lương thực chính ở Lào, với hơn 80% đất canh tác được bà con gieo trồng phục vụ tiêu thụ nội đia và xuất khẩu. Nguyên nhân khiến năng suất và sản lượng lúa ở Lào thấp là do thời tiết không thuận lợi, lũ lụt, hạn hán và phương pháp canh tác vẫn theo tập quán cũ…

Việc thực hiện mô hình lúa giống tại Na Bong, bản Phôn Tỏng, huyện Xay Tha Ni, thủ đô Viêng Chăn, Lào đã giúp cho người dân tiếp cận được với các tiến bộ mới của KHKT trong sản xuất nông nghiệp, nhằm thích ứng với tình hình sản xuất của từng khu vực, giúp nâng cao năng suất và chất lượng lúa, phục vụ cho nhu cầu sản xuất gạo đạt chất lượng cao, và tiết giảm đáng kể chi phí.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm