| Hotline: 0983.970.780

Các nhà khoa học hiến kế phát triển thị trường lao động

Thứ Sáu 23/10/2020 , 19:02 (GMT+7)

Ngày 23/10,  tại TP.HCM, Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật tổ chức hội thảo khoa học xin ý kiến về 2 đề án lao động...

Hội thảo khoa học xin ý kiến Đề án 'Hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030' và Đề án 'Nâng cao năng lực dự báo cung - cầu lao động' diễn ra ngày 23/10. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hội thảo khoa học xin ý kiến Đề án “Hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030” và Đề án “Nâng cao năng lực dự báo cung - cầu lao động” diễn ra ngày 23/10. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hai đề án được đưa ra lấy ý kiến, gồm: Đề án “Hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030” và Đề án “Nâng cao năng lực dự báo cung - cầu lao động”.

TS.Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm và PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Luật đồng chủ trì Hội thảo.

Tham dự hội thảo là các chuyên gia, nhà nghiên cứu của các Trường, Viện và Học viện, cùng đại diện một số Sở, ban ngành khu vực phía Nam, đại diện các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực lao động – việc làm.

Phát biểu tại buổi hội thảo, TS.Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, xuyên suốt quá trình xây dựng chính sách của Cục Việc làm đều có sự tham gia xuyên suốt của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và có sự tham gia trực tiếp của những đối tượng thụ hưởng chính sách.

TS.Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH). Ảnh: Nguyễn Thủy.

TS.Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH). Ảnh: Nguyễn Thủy.

“Quan điểm là khi xây dựng một chính sách, thể chế đòi hỏi phải có lý luận mở đường, cơ sở khoa học được đúc kết từ cơ sở khoa học, lý luận từ các nước trên thế giới, từ các nhà khoa học. Đặc biệt, cơ sở khoa học đó xây dựng hình thành từ thực tiễn của nước ta và đáp ứng được thực tiễn. Vì vậy, làm thế nào để có một cơ sở lý luận thực sự về lao động việc làm và thị trường lao động việc làm”, ông Bình nhận định.

TS.Vũ Trọng Bình cho rằng, trong cơ sở lý luận thị trường thì cơ sở lý luận về thị trường lao động việc làm tương đối nhỏ, không được đầu tư nhiều. Chính vì thế, Cục Việc làm lựa chọn Đại học Kinh tế - Luật, là cái nôi hình thành sáng tạo ra cơ sở lý luận về thị trường lao động việc làm. Từ cơ sở đó đưa vào chính sách và thực tiễn.

Theo TS.Vũ Trọng Bình, việc xây dựng “Đề án Hỗ trợ phát triển thị trường lao động Việt Nam đến năm 2030” đối với các trường đại học là hết sức quan trọng. Bởi đề án này sẽ giúp các trường xác định được nhu cầu về nhân lực trong tương lai. Đồng thời, các trường cũng có thể trực tiếp tham gia xây dựng và triển khai đề án. Qua đó, các trường tự hoạch định chiến lược đào tạo của mình, cả về chất lượng, số lượng, kỹ năng của người lao động cung ứng cho thị trường.

“Việc xây dựng đề án này đáp ứng yêu cầu về xây dựng một thị trường lao động định hướng xã hội chủ nghĩa đồng bộ và hiện đại. Đáp ứng đòi hỏi thực tiễn trong nước, cũng như đáp ứng được quá trình hội nhập quốc tế và phát triển công nghiệp 4.0. Phát triển đề án này hết sức quan trọng trong tương lai để định hình, xây dựng thể chế thị trường lao động trong 10 năm tới”.

PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Thủy.

PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Luật, thị trường lao động là một thị trường đặc biệt trong nền kinh tế thị trường hiện đại. Trong đó, mỗi một lao động trên thị trường cũng là một “hàng hóa” riêng biệt, và “hàng hóa” này khi đưa ra thị trường cần có sự đầu tư và chắc chắn không thể được sản xuất đồng loạt như nhau. Để góp phần cung ứng “hàng hóa” này thì vai trò của các trường đại học là phải làm cho giá trị sử dụng của “hàng hóa” đặc biệt đó được gia tăng cả về chất lượng.

PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, theo dự báo, bình quân mỗi năm TP.HCM cần từ 300.000-330.000 chỗ làm việc trong giai đoạn từ năm 2020-2025. Trong đó, có khoảng 140.000 chỗ làm việc mới. Chính vì vậy, thông qua Hội thảo lần này, các trường đại học TP.HCM có thêm thông tin về thị trường lao động, định hướng trong quá trình đào tạo, nghiên cứu và chuẩn bị chất lượng để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và thị trường lao động quốc tế trong thời gian tới.

“Hội thảo lần này mở ra cơ hội cho việc phối hợp chặt chẽ cả về lý luận và thực tiễn nghiên cứu trong thị trường lao động”, PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng nói.

Tại buổi hội thảo, đại diện Tổ soạn thảo của Cục Việc làm trình bày tóm tắt hai Đề án “Hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030” và “Nâng cao năng lực dự báo cung - cầu lao động”.

Đề án “Hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030” được đánh giá là Đề án có tính chất tổng quan, chiến lược nhằm đưa ra các giải pháp để định hướng phát triển lâu dài cho thị trường lao động hướng tới xây dựng thị trường hiện đại, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của từng thị trường khu vực, tỉnh/thành phố, ngành kinh tế, nghề nghiệp… Qua đó, từng bước tạo sự đồng bộ, liên thông với các thị trường khác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trên quan điểm Nhà nước giữ vai trò kiến tạo và hỗ trợ thông qua việc xây dựng chính sách, tạo môi trường thuận lợi để phát triển thị trường lao động, Đề án đề xuất các nhóm giải pháp cụ thể để phát triển thị trường lao động đáp ứng quá trình cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng hiện đại, chủ động hội nhập quốc tế, đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động trong nước gắn với thị trường lao động quốc tế, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động lành mạnh.

Đề án “Nâng cao năng lực dự báo cung cầu lao động” là Đề án có tính thực nghiệm cao nhằm phát triển một hệ thống dự báo cung-cầu lao động với những sản phẩm có tính khoa học, đầy đủ những thông tin về cung, cầu lao động cơ bản kịp thời phục vụ điều hành quản lý nguồn nhân lực, phát triển thị trường lao động, phát triển kinh tế xã hội của quốc gia, của vùng và của từng địa phương.

Đồng thời, sản phẩm dự báo cung, cầu phải kịp thời cung cấp các thông tin cho các cơ sở giáo dục đào tạo phục vụ công tác lập kế hoạch, chương trình đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động; cung cấp thông tin để giúp người lao động và gia đình định hướng và quyết định những vấn đề về đào tạo, việc làm trong tương lai; giúp doanh nghiệp lựa chọn địa điểm, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh.

Các nhóm giải pháp xoay quanh sự phát triển đồng bộ của năm yếu tố cơ bản, gồm xây dựng cơ sở dữ liệu; phát triển phương pháp, mô hình dự báo; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; củng cố, thống nhất bộ máy tổ chức thực hiện và tuyên truyền, truyền thông.

Cũng trong khuân khổ Hội thảo, có 33 bài tham luận chuyên sâu về nhiều góc độ khác nhau trong lĩnh vực lao động – việc làm của các nhà khoa học, chuyên gia xoay quanh chủ đề lý luận và thực tiễn phát triển thị trường lao động ở Việt Nam đến năm 2030 trong xu thế chuyển đổi số quốc gia như: việc đảm bảo an sinh xã hội trước ảnh hưởng của Cách mạng công nghiệp 4.0; vấn đề chính thức hóa việc làm phi chính thức; các chỉ tiêu, chỉ số đánh giá chất lượng việc làm; lực lượng lao động Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0…

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm