| Hotline: 0983.970.780

Các thung lũng đào cổ thụ ở Sa Pa đang biến mất

Thứ Tư 30/12/2009 , 07:15 (GMT+7)

Các xã Tả Phìn, San Sả Hồ, Ô Quy Hồ... vốn có những thung lũng đào cổ thụ rất lớn và nổi tiếng nhưng đến nay không còn lại bao nhiêu. Thậm chí có gốc đào hàng trăm năm tuổi cũng bị đào tận gốc rồi đem bán.

Ảnh minh họa
Thời gian gần đây, nhiều người dân ở huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chuyển từ trồng đào lấy quả sang chặt cành, đào gốc để bán cho các tay chơi ở thành phố để kiếm lời.

Nhiều gia đình miền núi chỉ cần bán được một vài cây đào là đã sắm được cái tết tươm tất. Trong khi với người miền xuôi, có được những cành đào đẹp trong dịp Tết là thú vui không thể thiếu mỗi độ Xuân về.

Dù còn cách Tết Canh Dần hơn một tháng nhưng đã có nhiều người lên các bản vùng cao Lào Cai tìm mua cây đào về trang trí.

Khách là những chủ xe tải chạy đường dài kết hợp chuyến xuôi ít hàng để chở những gốc đào về bán cho các tay chơi ở thành phố.

Các xã Tả Phìn, San Sả Hồ, Ô Quy Hồ... vốn có những thung lũng đào cổ thụ rất lớn và nổi tiếng nhưng đến nay không còn lại bao nhiêu. Thậm chí có gốc đào hàng trăm năm tuổi cũng bị đào tận gốc rồi đem bán.

Những thân cây xù xì, thế tự nhiên, kỳ dị được thiên nhiên tạo dáng qua hàng chục năm khi về tới Thủ đô sẽ trở thành món hàng rất có giá trị.

Ông Phan Bá Đường ở thị trấn Sa Pa cho biết trước đây có hàng trăm hộ trồng đào, với mục đích lấy quả. Tuy nhiên, những năm gần đây, do không được cải tạo giống, quả đào nhỏ dần, tiêu thụ rất khó.

Trong khi đó, việc bán cành đào hoặc cả cây đào cho những người chơi hoa ở các thành phố lại thu lợi lớn.

Nhà ông Đường có vài chục gốc đào, dự đoán mỗi cành đào nhỏ nhất cũng có giá từ 100.000 đồng trở lên. Theo ông Đường, những cành đào thế và những gốc đào cổ thụ giá bán có thể lên tới 5-7 triệu đồng mỗi cây, thu lợi gấp chục lần bán quả.

Tuy nhiên, việc chặt đào bán cành làm cho Sa Pa mất đi những vườn đào nở đầy hoa, vốn làm nên những nét rất riêng của vùng đất du lịch này.

Điều đáng ngạc nhiên là việc mua bán, vận chuyển cành đào về xuôi không gặp bất cứ sự kiểm soát nào của chính quyền địa phương và ngành chức năng bởi lý lẽ "đào rừng không phải là loại gỗ quý hiếm" và "đào mọc ở vườn nhà không để ăn quả thì có quyền chặt bán".

Chính quyền và ngành chức năng dẫu có can thiệp cũng chỉ dừng lại ở mức khuyến cáo nông dân bảo tồn những cây đào cổ thụ, nhất là những vùng có tính tập trung và khu du lịch, chỉ chặt tỉa những cây cho chất lượng quả thấp, trồng phân tán.

(Theo TTXVN)

Xem thêm
Ông Nguyễn Văn Yên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống

Căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên.

Tìm 'kế sách' hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 15/6, Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh tổ chức Tọa đàm 'Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao'.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Để làng O2 không còn cách biệt với miền xuôi

BÌNH ĐỊNH Để ngôi làng trên đỉnh Konhlon không còn xa vời vợi, không gì khác hơn là phải làm con đường nối làng O2 với miền xuôi Vĩnh Kim. Bình Định đang tính toán chuyện ấy!

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm