| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Trung Quốc từ chối tiếp Phó Thủ tướng Đức

Thứ Bảy 22/06/2024 , 09:22 (GMT+7)

Trong chuyến công du dài 3 ngày đến Trung Quốc, Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức, Robert Habeck không được gặp Thủ tướng Lý Cường sau những xung đột trong thương mại.

Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức, Robert Habeck. Ảnh: Bloomberg.

Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức, Robert Habeck. Ảnh: Bloomberg.

Ông Habeck hạ cánh xuống Bắc Kinh hôm 21/6, ông đã hy vọng sẽ có một cuộc gặp với Thủ tướng Lý Cường trước khi đến Thượng Hải vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, theo tờ Die Welt, ông được thông báo rằng cuộc hẹn "bị hủy vào buổi sáng ngay trước khi khởi hành" mà không rõ lý do.

Tờ báo cũng cho biết thay vì gặp ông Lý Cường, Phó Thủ tướng Đức sẽ gặp "hàng loạt các quan chức trong chính phủ Trung Quốc", vì vậy lịch trình của ông Habeck khá dày đặc.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) đến Trung Quốc kể từ khi Brussels đề xuất các mức thuế mới đối với cả sản phẩm từ Trung Quốc có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp Đức.

Chỉ vài giờ trước khi Phó Thủ tướng Đức đến, Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo rằng EU có thể gây ra một "cuộc chiến thương mại" nếu tiếp tục "leo thang xung đột thương mại".

"Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía châu Âu", người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố hôm 21/6, đồng thời lên án cuộc điều tra chống phá giá của EU.

Cảnh báo của Bắc Kinh được đưa ra sau thông báo của EU vào tuần trước về mức thuế mới khổng lồ lên tới 38% đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, điều mà Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách khởi động một cuộc điều tra chống bán phá giá nhằm vào một số sản phẩm thịt lợn từ khối. Bắc Kinh trước đó đã cảnh báo rằng họ sẽ nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực hàng không và nông nghiệp của EU để trả đũa.

Trong buổi đón tiếp ở Đại sứ quán Đức tại Bắc Kinh, Ông Habeck cũng bày tỏ sự không hài lòng với động thái nhắm vào Trung Quốc gần đây của Berlin, cho rằng chiến lược này là quá ngắn hạn và không nhất quán với chính sách Trung Quốc của các nước EU khác. Tuy nhiên, ông cũng không kỳ vọng rằng chuyến công du lần này của ông sẽ khiến căng thẳng thương mại giữa 2 bên chấm dứt.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.