| Hotline: 0983.970.780

Cam xứ Nghệ kỳ vọng sẽ 'làm mưa làm gió' trên thị trường nội tiêu

Thứ Ba 28/02/2017 , 07:40 (GMT+7)

Nói đến cam xứ Nghệ phải kể đến các vựa cam Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Con Cuông… Tại những vùng đất này, diện tích cam vẫn không ngừng tăng lên từng ngày. Năng suất cao, giá cả tương đối ổn định, đầu ra rộng rãi đang giúp cây cam chiếm thế "thượng phong” trong các loại cây ăn quả.

Huyện Quỳ Hợp hiện có khoảng 2.000ha cam. Riêng xã Minh Hợp đã có gần 2.000 hộ trồng cam (70% dân số của xã) với tổng diện tích 1.200ha. Nhờ cây cam, nhiều hộ dân đã vươn lên làm giàu, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4%. Là một xã miền núi nhưng Minh Hợp có hàng trăm chiếc xe ô tô, trong đó có 200 xe con trị giá tiền tỷ/chiếc.

09-48-21_cy-cm-dng-xm-thuc-nhung-doi-keo
Cây cam đang “xâm thực” những đồi keo
 

Năm 2010, người trồng cam Nghệ An đạt cột mốc mới, đánh dấu bước tiến lớn trong việc xây dựng thương hiệu khi các giống cam Vân Du, Sông Con, Xã Đoài trồng trên vùng đất thuộc các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp thương hiệu cam Vinh. Với mục đích nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng, ngoài các giống cam đã làm nên thương hiệu cam Vinh, người trồng cam nơi đây còn du nhập thêm nhiều giống mới như V2, cam Xã Đoài chín muộn, cam mát…

Việc du nhập các giống mới cũng sẽ giúp người trồng cam Nghệ An kéo dài thời gian thu hoạch, tránh được tình trạng tồn đọng hàng, bị tư thương ép giá. Nếu trước đây, thời gian thu hoạch cam trên cây chỉ 40 - 50 ngày thì nay, mùa cam hầu như khép kín thời gian trong năm, hễ loại cam này sắp thu hoạch thì các loại cam, quýt khác đã phủ hoa trắng cành.

Từ những huyện này, phong trào trồng cam còn lan rộng ra những huyện miền núi khác như Tân Kỳ, Thanh Chương, Anh Sơn… Nhiều vườn mía, chè, keo nguyên liệu… nay đã được thay bằng những vườn cam trĩu quả.

09-48-21_nhieu-ho-du-tu-nhung-con-duong-lon-len-doi-cm
Nhiều hộ đầu tư mở những con đường lớn lên đồi cam

 

Bà Trần Thị Hoa, xã Nghĩa Phúc (Tân Kỳ) cho biết, năm 2013, sau khi đi tham quan một số mô hình trồng cây ăn quả trong và ngoài tỉnh, bà quyết định chuyển các vườn mía sang trồng cam. Đến nay, gia đình bà đã có 6ha cam chuẩn bị vào thời kỳ kinh doanh. Năng suất mùa đầu có thể đạt 4 - 5 tấn/ha.

“Từ bỏ một cây trồng quen thuộc để chạy theo một đối tượng trồng mới “khó tính” là một quyết định mạo hiểm. Nhưng thời gian đã cho thấy, nếu chịu khó học hỏi, trồng đúng kỹ thuật thì cây cam sẽ cho “quả ngọt”. Trước đây trồng mía, năng suất đạt khoảng 55 tấn/ha, trừ chi phí lãi ròng khoảng 20 triệu đồng/ha/năm. Với cây cam, năng suất mùa đầu chỉ cần đạt 3 - 4 tấn/ha thì năm nay gia đình tôi cũng thu về trên 500 triệu đồng. Những năm tiếp theo, năng suất bình quân chỉ cần đạt 10 tấn/ha thì mỗi năm gia đình tôi sẽ thu hoạch gần 60 tấn cam/năm, đút túi không dưới 2 tỷ đồng, so với trồng mía thì hiệu quả hơn rất nhiều”, bà Hoa cho biết.

09-48-21_cy-cm-phu-hop-voi-nhieu-vung-dt-ti-nghe-n
Cây cam phù hợp với nhiều vùng đất tại Nghệ An

 

Cây cam “lên ngôi” là một trong những nguyên nhân khiến diện tích mía tại Tân Kỳ có dấu hiệu giảm. Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Tân Kỳ, niên vụ ép 2014 - 2015 toàn huyện có 6.700ha thì niên vụ 2015 - 2016 chỉ còn 5.400ha, xu hướng giảm diện tích mía, tăng diện tích cam vẫn tiếp tục diễn ra.

Tại huyện Thanh Chương, phong trào trồng cam cũng đang nở rộ. Ông Lê Đình Toàn, xóm Hòa Liên, xã Thanh Hòa cho biết: “Trước đây, diện tích 8 sào này (4.000m2 - PV) trồng chè, gia đình tôi thu được 4 - 4,5 tấn chè búp (10 - 12 tấn/ha - PV), tính ra tổng thu chưa đến 20 triệu đồng. Những năm lại đây, tôi bỏ cây chè, trồng các loại cam như cam bù địa phương, cam V2, cam Xã Đoài… Nay cây cam cũng đã đến thời kỳ kinh doanh. Với 8 sào, tôi thu về 4 - 5 tấn cam, tính về hiệu quả kinh tế thì gấp nhiều lần so với cây chè”.

Theo số liệu thống kê của UBND huyện Thanh Chương, sau nhiều năm liên tục tăng thì đến năm 2015, diện tích chè, sắn đã bắt đầu giảm. Trong khi đó diện tích cam đang tăng và đạt trên 300ha (2015). Dấu hiệu tăng diện tích cam tại Thanh Chương vẫn chưa dừng lại..

09-48-21_nho-cy-cm-nhieu-ho-nong-dn-d-co-cuoc-song-khm-kh-2
Nhờ cây cam, nhiều hộ nông dân có cuộc sống khấm khá

 

Định hướng, đến năm 2020, Thanh Chương sẽ ổn định ở mức 500ha cam, trong đó có 400ha cam đến tuổi kinh doanh, tập trung tại các xã vùng Cát Ngạn như Thanh Hòa, Thanh Nho, Thanh Đức, Hạnh Lâm và xã Thanh Thủy.

Nghệ An hiện có trên 4.000ha cam, trong đó hơn 2.000ha cam thời kỳ kinh doanh, sản lượng cam hàng năm ước đạt 20.000 tấn. Với tốc độ phát triển như hiện nay, dự kiến đến năm 2020, tổng diện tích cam tại Nghệ An có thể đạt trên 5.000ha. Lúc đó, cam Vinh, cam xứ Nghệ sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường cả nước.

Theo Quyết định 87/2014/QĐ-UBND ngày 17/11/2014 của UBND tỉnh Nghệ An (sau này được thay bằng Quyết định 09/2016/QĐ-UBND ngày 18/1/2016), mỗi ha cam trồng mới thực hiện đúng quy trình, sử dụng giống có nguồn gốc rõ ràng sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng tiền làm đất và 10.000 đồng/cây giống. Đây chính là động lực giúp nông dân các huyện tăng diện tích cam trong thời gian qua.

 

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Mùa vàng trên cánh đồng sạ cụm

QUẢNG BÌNH Mô hình gieo sạ lúa bằng máy tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hàm Hòa trong vụ đông xuân 2023 - 2024 với diện tích trên 10ha cho hiệu quả lớn…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm