| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 14/08/2019 , 09:02 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 09:02 - 14/08/2019

Căn bệnh kinh niên

Trong báo cáo trả lời cử tri Hà Nội được đưa ra mới đây, Bộ GT-VT đã nêu ra 12 nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan khiến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Nhưng, điều khiến cử tri không hài lòng nhất là: Trong báo cáo này, quý bộ không đề cập gì đến câu hỏi quan trọng nhất: Bao giờ thì đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động và khai thác thương mại?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, từ tổng vốn đầu tư ban đầu 550 triệu USD, đã đội vốn lên 40%, thành 891,9 triệu USD, và từ mốc thời gian đưa vào hoạt động năm 2015, nhưng cho đến nay vẫn “chưa hẹn ngày về”, nợ lãi và gốc phát sinh mỗi năm 650 tỷ đồng.

Thế nhưng, dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông vẫn chưa phải là kỉ lục buồn về việc đội vốn và chậm tiến độ. Theo báo Lao Động Online, thì tuyến metro số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) sau 15 năm có chủ trương đầu tư, đến giờ vẫn còn nằm trên giấy, kế hoạch ban đầu 2013 - 2020 đã phải điều chỉnh sang giai đoạn 2017 - 2024. Và tổng vốn đầu tư dự án ban đầu 9.197 tỷ đồng, giờ đã đội lên gấp 9 lần con số ban đầu, thành 81,537 tỷ đồng. Một con số khủng khiếp. Nhưng cũng chưa ai dám chắc con số 81.537 tỷ đồng đó đã phải là con số cuối cùng chưa ?

Chỉ riêng hai dự án Cát Linh - Hà Đông và Yên Viên- Ngọc Hồi, đã vứt đi hơn 3 tỷ USD tiền thuế của dân vì đội vốn và chậm tiến độ. Nhưng đó chỉ là 2 trong tổng số 1.778 dự án chậm tiến độ, đội vốn và 422 dự án gây thất thoát, lãng phí trong các dự án đầu tư công năm 2018.

Trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng, thì thực hiện đúng tiến độ luôn luôn là yêu cầu đầu tiên và là yêu cầu cao nhất. Việc hoàn thành dự án đúng tiến độ sẽ có điều kiện đưa dự án vào khai thác sớm, giúp kinh tế phát triển. Dự án chậm ngày nào là kinh tế chậm phát triển ngày đó.

Chậm tiến độ và đội vốn dự án luôn luôn là một cặp song sinh, và số vốn đội lên, dù là vốn ODA hay vốn tự có, tất cả đều đè nặng lên vai người dân, thế hệ này và cả các thế hệ sau nữa.

Chính vì vậy, với các dự án chậm tiến độ và đội vốn, yêu cầu đầu tiên của người đóng thuế, là hãy chỉ mặt đặt tên những cá nhân phải chịu trách nhiệm về việc này, xử lí họ theo quy định của pháp luật.

Nhưng buồn thay, trong hàng ngàn dự án chậm tiến độ, đội vốn và thất thoát, lãng phí đó, hầu như chưa có cá nhân nào phải chịu trách nhiệm. Kể cả trong báo cáo gần đây nhất của Bộ GT-VT trả lời cử tri Hà Nội về đường sắt Cát Linh - Hà Đông, bộ cũng lờ tịt vấn đề. Không có một cá nhân nào phải chịu trách nhiệm được chỉ ra.

Và nếu cứ đà này, thì càng ngày sẽ càng có nhiều dự án đầu tư công bị chậm tiến độ và đội vốn.