| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 13/09/2022 , 09:02 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:02 - 13/09/2022

Cần biện pháp mạnh để ngăn chặn 'thảm họa' karaoke

Về mặt pháp luật, các quy định dành cho dịch vụ kinh doanh karaoke cơ bản đã đầy đủ, nhưng ý thức chấp hành hoàn toàn chưa đảm bảo.

Một tuần lễ trôi qua, nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy quán karaoke An Phú ở Thuận An, Bình Dương vào đêm 6/9 khiến 33 người thiệt mạng. Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội) và đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội) cùng cho rằng, đây không phải một vụ cháy thông thường mà phải coi là một “thảm họa”.

“Thảm họa” karaoke không phải tình cờ xảy ra, mà đã được cảnh báo và vẫn luôn đe dọa mỗi ngày. Trước vụ cháy quán karaoke An Phú đã có vụ cháy quán karaoke ở quận Cầu Giấy, Hà Nội làm ba chiến sĩ phòng cháy chữa cháy phải hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Sau vụ cháy quán karaoke An Phú lại tiếp tục có vụ cháy quán karaoke Yến Nhi ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai vào chiều 11/9.

Rõ ràng, “thảm họa” karaoke là có thật, nhưng vẫn chưa có biện pháp mạnh để ngăn ngừa. Thử hỏi, nếu sau ngày xảy ra vụ cháy quán karaoke ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc vào tháng 11/2020 dẫn đến cái chết của 3 người, các cơ quan chức năng nhanh chóng tăng cường công tác quản lý thì có lẽ sẽ không xuất hiện những bi kịch gần đây chăng?

Được xếp vào loại hình kinh doanh có điều kiện, các điểm karaoke vẫn nở rộ từ thành thị đến nông thôn để đáp ứng nhu cầu giao lưu ca hát của người dân. Thế nhưng, việc cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy và việc kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với các quán karaoke, vẫn còn không ít nghi ngại.

Cơ sở karaoke trưng dụng nhà ống bịt bùng với duy nhất một cửa ra vào và các phòng karaoke được thiết kế bằng những vật liệu dễ cháy, thì chẳng thể nào lường trước “thảm họa” sẽ diễn biến ra sao. Lối thoát hiểm, còi báo động, bình chữa cháy... là những thứ rất ít khách hàng chú ý khi đến karaoke. Mặt khác, khách hàng ở tụ điểm karaoke hầu hết có sử dụng bia rượu, nên khả năng ứng phó cực kỳ thấp khi có nguy cơ bất trắc.

Về mặt pháp luật, các quy định dành cho dịch vụ kinh doanh karaoke cơ bản đã đầy đủ, nhưng ý thức chấp hành hoàn toàn chưa đảm bảo. Thẳng thắn mà nói, các chủ quán karaoke đều là những người có “máu mặt” và biết cách ứng xử khôn khéo với chính quyền địa phương để “hợp thức hóa” chuyện làm ăn của mình.

Những thắc mắc và những lo ngại của người dân trong khu vực về mức độ an toàn các quán karaoke, không dễ gì có được “hồi âm” thỏa đáng. Cho nên, đã đến lúc phải nghiêm khắc hơn với quản lý hoạt động karaoke để ngăn chặn “thảm họa” đau lòng.

Con số thống kê tại Thuận An, Bình Dương (nơi vừa xảy ra “thảm họa” karaoke An Phú) cho biết, qua các đợt kiểm tra có đến 45% các cơ sở không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, thậm chí nhiều cơ sở vi phạm và bị phạt đến lần thứ 4, thứ 5... nhưng không có cơ sở nào phải ngừng hoạt động. Vì vậy, cần kiên quyết đóng cửa các tụ điểm karaoke không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy để tránh “thảm họa” tái diễn.