| Hotline: 0983.970.780

Cần chiến lược hợp tác mới lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Thứ Hai 18/03/2024 , 14:14 (GMT+7)

Sáng 18/3, Bộ NN-PTNT phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức hội thảo Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong nông nghiệp đến năm 2030.

Tầm nhìn hợp tác nông nghiệp là cần thiết

Đánh giá về thực trạng hợp tác giữa hai bên, ông Nguyễn Anh Phong, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) cho biết, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn những năm gần đây đã đạt được kết quả ấn tượng. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá, 'Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2024 - 2030' là báo cáo hết sức thiết thực. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá, “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2024 - 2030” là báo cáo hết sức thiết thực. 

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) Việt Nam sang Hàn Quốc tăng gấp 3 lần từ năm 2010 đến 2023. Năm 2022, Hàn Quốc nhập khẩu 51,57 tỷ USD các sản phẩm NLTS, Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ 5, chiếm khoảng 5% trong tổng giá trị nhập khẩu các sản phẩm NLTS của nước này. 

Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp chủ yếu tập trung vào chuyển giao công nghệ về phát triển cây nhiên liệu sinh học, các giống rau cao cấp, công nghệ sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu, sản xuất thực phẩm an toàn, phát triển cây ăn quả ôn đới, phát triển khuyến nông, ứng dụng công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp; thúc đẩy thương mại nông sản có thế mạnh của hai nước.

Tuy nhiên, ông Phong cho biết, thương mại nông nghiệp giữa Việt Nam và Hàn Quốc còn một số hạn chế như xuất khẩu NLTS của Việt Nam sang Hàn Quốc còn chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn; chủ yếu là sản phẩm dưới dạng thô, sơ chế nên giá trị còn thấp.

Ngoài ra, Hàn Quốc có yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm và các tiêu chuẩn kỹ thuật, trong khi năng lực của các nhà nhập khẩu còn nhiều hạn chế về công nghệ. Mặc khác, nông sản Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam cũng gặp một số trở ngại. Các nông sản giá trị cao của Hàn Quốc khó tiếp cận các hộ gia đình thu nhập thấp và trung bình tại Việt Nam.

Bà Lee Hye Jin, Đại học Konkuk (Hàn Quốc) cho biết, việt xây dựng tầm nhìn hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc là cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh hai bên còn nhiều dư địa để khai thác. Môi trường chính sách, kinh tế Việt Nam và quốc tế đang có sự thay đổi, từ đó yêu cầu cần có một chiến lược hợp tác mới. 

Theo bà Lee, các lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc theo tầm nhìn bao gồm chuỗi giá trị nông sản; phát triển nông thôn; ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh trong nông nghiệp; thương mại nông sản; nâng cao năng lực cho nông dân và các bên liên quan trong chuỗi giá trị. 

Hướng tới sự bền vững của ngành nông nghiệp

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị, bên cạnh các chương trình, dự án hợp tác truyền thống, “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2024 - 2030” cần tập trung phát huy hơn nữa tiềm năng và lợi thế so sánh của hai bên; đa dạng hóa các loại hình hợp tác từ hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ đến các hình thức đầu tư mới như đối tác công tư, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị; khuyến khích, thu hút đầu tư vào nông nghiệp; nâng cao chất lượng và giá trị thương mại NLTS giữa hai nước…

“Đây là báo cáo hết sức quan trọng và thiết thực. Qua đó xác định các lĩnh vực hợp tác tiềm năng phát huy tối đa lợi thế so sánh của hai quốc gia, đa dạng hóa các loại hình hợp tác, đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả và đảm bảo tính bền vững. Hoạt động này được kỳ vọng sẽ đem lại những kết quả to lớn như góp phần đẩy mạnh tăng trưởng ngành nông nghiệp Việt Nam một cách bền vững; Thúc đẩy hợp tác đầu tư - thương mại giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn theo hướng bền vững và bao trùm; Tăng cường cơ cấu hợp tác giữa khu vực công (chính quyền Trung ương và địa phương) và khu vực tư nhân (trong nước và FDI từ Hàn Quốc)”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết.

Ông Chang Won Sam, Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cho biết, nông nghiệp tiếp tục là lĩnh vực hợp tác trọng điểm giữa hai bên. 

Ông Chang Won Sam, Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cho biết, nông nghiệp tiếp tục là lĩnh vực hợp tác trọng điểm giữa hai bên. 

Về phía Hàn Quốc, ông Chang Won Sam, Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cho biết, nông nghiệp tiếp tục là lĩnh vực hợp tác trọng điểm giữa hai bên, được hỗ trợ theo chiến lược chung và dài hạn.

Cụ thể, trong nông nghiệp, mặc dù tỷ trọng trong đầu tư nước ngoài FDI còn thấp nhưng quy quy mô ODA liên tục tăng. Tuy nhiên, dự kiến năm 2030, Việt Nam sẽ gia nhập vào danh sách quốc gia thu nhập trung bình cao nên không thể tránh khỏi việc thu nhỏ quy mô dự án ODA. Để đẩy mạnh thu hút các dự án vốn đầu tư nước ngoài trong nông nghiệp, về lâu dài cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp sử dụng vốn ODA một cách hiệu quả.

Ông Chang nhấn mạnh, KOICA sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển nông nghiệp Việt Nam thông qua nhiều dự án như cải thiện chuỗi giá trị, đẩy mạnh liên kết thị trường, tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, số hóa, đổi mới cải tiến,... Qua đó giúp nâng cao thu nhập cho nông dân Việt Nam, đảm bảo tính phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm