| Hotline: 0983.970.780

Cần kiểm soát hàng nghìn người đi xe hơi từ Đà Nẵng về TP.HCM

Thứ Ba 28/07/2020 , 16:41 (GMT+7)

Đây là yêu cầu của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, khi dự kiến trong 3 ngày tới tiếp tục có hàng nghìn người từ Đà Nẵng về TP.HCM...

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: TTBC TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: TTBC TP.HCM.

Trưa 28/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM đã có buổi họp trước bối cảnh dịch bệnh có khả năng bùng phát trở lại.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, sau khi rà soát trên địa bàn Thành phố ghi nhận 4.907 trường hợp khai báo đi về từ Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ 1/7 đến nay. Trong đó, 1.359 người đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Đặc biệt, trong ba ngày vừa qua tại sân bay Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận 112 chuyến bay đến từ Đà Nẵng, với 18.229 hành khách, trong đó ba người có triệu chứng nghi ngờ được chuyển đến các bệnh viện để cách ly điều trị và xét nghiệm.

Theo ông Bỉnh, tất cả trường hợp tới TP.HCM đều được đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế và cách ly, theo dõi sức khỏe khi có triệu chứng hoặc yếu tố dịch tễ liên quan các ca nhiễm Covid-19.

Ông Bỉnh cũng cho biết, trong ngày các đơn vị thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến thành phố gồm một chuyến bay quốc tế với 20 thành viên tổ bay và 8 hành khách; 215 chuyến bay quốc nội với 36.130 hành khách, và 13 chuyến tàu lửa với 5.406 khách; 19 tàu nhập cảnh với 368 thuyền viên (tất cả thuyền viên được cách ly tập trung tại tàu).

Trong khi đó, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho hay, từ nay đến 9/8, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón nhiều chuyến bay chở cư dân Việt Nam từ nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada. Ông Mậu đề nghị Sở Y tế TP.HCM cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch diễn ra phức tạp.

Khai báo y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.Tâm.

Khai báo y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.Tâm.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đề nghị các quận/huyện chủ động rà soát, kiểm tra “đi từng ngõ gõ từng nhà” xác minh trong cộng đồng dân cư những người đến từ Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 hiện đang có mặt trên địa bàn TP.HCM để áp dụng khai báo y tế. Đồng thời, các sở ngành, quận huyện luôn trong tư thế sẵn sàng, chủ động phòng chống dịch, bố trí lực lượng trực 24/7 để tiếp nhận các chỉ đạo mới từ Trung ương, Thành phố và triển khai kịp thời.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tinh hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trở lại và chưa xác định được nguồn lây từ đâu, nhưng có một thực tế là người nước ngoài nhập cảnh trái phép, rất có khả năng lây từ đây. Hiện tượng xâm nhập trái phép là rất nguy hiểm, do chúng ta kiểm soát đường bộ chưa tốt, như trường hợp một người Việt Nam đưa 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở Quận 12 vừa qua, nguy cơ rất lớn.

“Vì thế, mỗi người dân, mỗi gia đình phải chủ động phát hiện nguy cơ có người nước ngoại xâm nhập, đặc biệt các cơ sở lưu trú khi có khách nước ngoài phải khai báo y tế chặt chẽ, nếu có biểu hiện về mặt sức khỏe phải báo cơ quan chức năng kiểm tra ngay.

Đồng thời, xác định rõ nguy cơ, nguồn bệnh tại Thành phố là từ đâu thì từ đó mới có các giải pháp hiệu quả. Muốn phòng chống dịch hiệu quả, phương châm phải là phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Cũng theo Bí thư Nhân, xác định đêm nay, đêm mai và hai ngày nữa sẽ có hàng nghìn người từ Đà Nẵng đi xe hơi về TP.HCM. Đây chính là nguy cơ, mặc dù không kéo dài, nhưng riêng ba ngày sắp tới, ngành y tế Thành phố cần phải có cách kiểm soát.

“Đây là tình huống mới, là nhu cầu đi lại chính đáng của người dân, không thể để những đối tượng có khả năng lây nhiễm đi lại trong cộng đồng, không thể để thả nổi hàng nghìn người này. Phải vận động họ cộng tác với lực lượng của Thành phố vì gia đình họ và vì Thành phố, đừng có trốn. Vì an toàn của xã hội, mỗi người cần giảm sự tự do cá nhân, kiềm chế các nhu cầu cá nhân để phòng dịch hiệu quả”, Bí thư Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Nhân cũng đề nghị người dân cần nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến nơi công cộng để phòng dịch cho đến khi tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng kiểm soát tốt. Các em học sinh chuẩn bị thi THPT Quốc gia sắp tới cũng cần đeo khẩu trang, như vậy có đủ khẩu trang không?

Về vấn đề nguồn cung khẩu trang, Saigon Co.op cho biết, hiện nay khẩu trang vải kháng khuẩn, sử dụng được nhiều lần có số lượng dự trữ khoảng 20-22 triệu chiếc (nếu trong điều kiện bình thường, số lượng này đủ cung cấp trong khoảng 7 năm); khẩu trang y tế còn khoảng 800 nghìn chiếc, đảm bảo đủ phân phối cho thị trường Thành phố.

“Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Công an Thành phố phát hiện và xử lý nghiêm các tài khoản mạng và các cơ quan báo chí, trang mạng đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố và cả nước”, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung Tâm Báo chí TP.HCM nói.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chìm tàu kéo sà lan, 3 người chết, 2 người mất tích

Quảng Ngãi Tàu kéo theo sà lan bất ngờ bị chìm trên vùng biển gần đảo Lý Sơn. Lực lượng chức năng đã vớt được 3 thi thể, 2 thuyền viên còn lại đang mất tích.