| Hotline: 0983.970.780

Cần sớm khôi phục cống âu thuyền Tắc Thủ

Thứ Năm 07/07/2022 , 07:05 (GMT+7)

CÀ MAU Ngay sau khi khánh thành đến nay, công trình cống âu thuyền Tắc Thủ chỉ là khối bê tông vô dụng nằm chắn dòng sông.

Dự án cống âu thuyền Tắc Thủ, tỉnh Cà Mau được đầu tư và đưa vào vận hành từ 2005. Ảnh: Trọng Linh.

Dự án cống âu thuyền Tắc Thủ, tỉnh Cà Mau được đầu tư và đưa vào vận hành từ 2005. Ảnh: Trọng Linh.

Cống âu thuyền Tắc Thủ, tỉnh Cà Mau được đầu tư, đưa vào vận hành từ 2005, là công trình thủy lợi có quy mô lớn trong chương trình ngọt hóa vùng Bán đảo Cà Mau, có nhiệm vụ ngăn mặn xâm nhập, bảo vệ hơn 200.000 ha đất vùng ngọt hóa. Tuy nhiên từ sau khi khánh thành đến nay, công trình không phát huy tác dụng, bị hoang phế và trở hành vật cản cho giao thông thủy.   

Nằm tại ngã ba sông Ông Đốc - Cái Tàu và sông Trẹm thuộc xã Hồ Thị Kỷ, Công trình âu thuyền Tắc Thủ hoàn thành từ năm 2005, với kinh phí đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

Theo người dân, ngay sau khi khánh thành đến nay, công trình này chỉ là khối bê tông vô dụng nằm chắn dòng sông. Ông Phạm Văn Đen, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình (Cà Mau) cho biết: "Từ ngày khánh thành đi vào hoạt động, cống âu thuyền mở ra vận hành rồi sau đó đóng lại, đến nay không thấy hoạt động, máy móc rỉ sét...".

Hiện trạng cống âu thuyền Tắc Thủ. Ảnh: Trọng Linh.

Hiện trạng cống âu thuyền Tắc Thủ. Ảnh: Trọng Linh.

Bà Nguyễn Thị Kịp, người dân xã Hồ Thị Kỷ chia sẻ: "Xây dựng công âu thuyền này tốn biết bao nhiêu tiền mà không vận hạnh thì quá hoang phí".

Theo ngành chức năng tỉnh Cà Mau, nguyên nhân khiến âu thuyền Tắc Thủ không phát huy hiệu quả là do hệ thống các công trình thủy lợi trong vùng chưa đầu tư đồng bộ. Do đó, không thể vận hành, điều tiết nguồn nước theo mục tiêu ban đầu của dự án.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Cà Mau cho rằng: "Tỉnh Cà Mau cần đề xuất Trung ương sớm đầu tư hệ thống cụm cống âu thuyền Tắc Thủ trong thời gian sớm nhất để phục vụ sản xuất của người dân trong khu vực và mở rộng vùng hưởng lợi từ dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé".

Cống âu thuyền Tắc Thủ được khôi phục đưa vào vận hành sẽ mở rộng vùng hưởng lợi từ dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé. Ảnh: Trung Chánh.

Cống âu thuyền Tắc Thủ được khôi phục đưa vào vận hành sẽ mở rộng vùng hưởng lợi từ dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé. Ảnh: Trung Chánh.

Hiện nay, một số hệ thống công trình thủy lợi như Cái Lớn - Cái Bé (tỉnh Kiên Giang), âu thuyền Ninh Quới (tỉnh Bạc Liêu)... đã được đầu tư đưa vào vận hành hiệu quả. Vì vậy, việc khôi phục âu thuyền Tắc Thủ tỉnh Cà Mau là hết sức cần thiết trong việc kiểm soát, điều tiết nguồn nước mặn - ngọt phục vụ sản xuất trước tình trạng xâm nhập mặn ngày càng gia tăng như hiện nay.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tặng quà, nước uống cho người dân xã Cẩm Sơn

Bến Tre Sáng 12/5, tại UBND xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre phối hợp với các mạnh thường quân tặng quà, nước uống cho bà con địa phương.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm