| Hotline: 0983.970.780

Cần Thơ: Điều chỉnh trung tâm liên kết sản xuất thành 2 khu, với 250 ha

Thứ Sáu 24/03/2023 , 07:52 (GMT+7)

Cần Thơ Trung tâm được chia làm 2 khu, gồm khu 1 với diện tích 50ha tại quận Bình Thuỷ, khu 2 có diện tích khoảng 200ha, vị trí tại huyện Cờ Đỏ.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 45/2022/QH45 (11/1/2022) về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2022, sẽ khơi thông điểm nghẽn để Cần Thơ phát huy các tiềm năng, lợi thế, thu hút các nguồn lực để đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh, phát triển nhanh, bền vững, nhanh chóng trở thành đô thị trung tâm của vùng. Trong đó, có chính sách thành lập trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL.

TP Cần Thơ sẽ trở thành trung tâm liên kết, sản xuất, tiêu thụ của vùng ĐBSCL thông qua cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 45 của Quốc hội. Ảnh: LHV.

TP Cần Thơ sẽ trở thành trung tâm liên kết, sản xuất, tiêu thụ của vùng ĐBSCL thông qua cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 45 của Quốc hội. Ảnh: LHV.

UBND TP Cần Thơ cho biết, qua rà soát việc lập quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì có một số nội dung đề xuất trong Đề án thành lập trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL đặt tại Cần Thơ chưa thống nhất với dự thảo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Do đó, UBND thành phố Cần Thơ đề xuất Bộ NN-PTNT một số điều chỉnh như sau. Về quy mô trung tâm 250 ha chia làm 2 khu, khu 1 có diện tích 50ha, vị trí tại quận Bình Thuỷ; khu 2 có diện tích khoảng 200ha, vị trí tại huyện Cờ Đỏ TP Cần Thơ. Theo đó, khu 1 có chức năng hành chính, quản lý và dịch vụ. Khu  2 có chức năng nghiên cứu ứng dụng công nghệ, chế biến các sản phẩm nông nghiệp.

Theo ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Việc thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ được kỳ vọng là bước đột phá lớn để giúp các địa phương trong vùng phát huy được thế mạnh về nông nghiệp vốn đang bị kìm hãm bởi quy mô sản xuất nhỏ lẻ, sản xuất chủ yếu thô, không có sức cạnh tranh và tiêu thụ hiện nay chủ yếu thông qua các thương lái bị ép giá và chịu nhiều rủi ro. Có thể thấy, các cơ chế, chính sách đặc thù này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TP Cần Thơ mà còn là động lực phát triển đối với cả vùng ĐBSCL.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.