| Hotline: 0983.970.780

Cảnh báo môi trường nuôi thủy sản

Thứ Năm 29/08/2019 , 13:05 (GMT+7)

Theo dự báo thời tiết trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh Phú Yên sẽ có nắng nóng và những cơn mưa vào chiều tối có thể gây ra những biến đổi xấu đối với môi trường nuôi thủy sản, nhất là đối với nuôi tôm nước lợ và tôm hùm.

09-45-28_1
Môi trường nước trong thời gian tới sẽ bất lợi nên người nuôi lưu ý.

Theo Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản miền Trung, thuộc Viện Nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản III, kết quả quan trắc, cảnh báo môi trường vùng nuôi và sản xuất giống tôm nước lợ, nuôi tôm hùm và cá biển tại Phú Yên, thời gian quan trắc từ ngày 22-23/8 cho thấy: Một số yếu tố môi trường (vibrio, oxy hòa tan) có biến động bất lợi đối với thủy sản nuôi.

Cụ thể, mật độ vi khuẩn vibrio tổng số vượt ngưỡng cho phép tại 3 điểm quan trắc ở đầm Cù Mông. Trong đó, mật độ vibrio tại Vịnh Hòa (cửa đầm Cù Mông) là 1,3 x 103 cfu/ml, Cầu Bình Phú (giữa đầm) là 2,2 x 103 cfu/ml và thôn 1, xã Xuân Hải (cuối đầm) là 1,4x103 cfu/ml.

Hàm lượng oxy hòa tan (DO) tại hầu hết các điểm đều quan trắc đều có xu hướng giảm so với thời kỳ đầu tháng 8/2019, dao động từ dao động từ 4,42-5,70 mg/l. Trong đó, điểm quan trắc tại thôn 1, xã Xuân Hải (điểm cuối đầm Cù Mông) có hàm lượng DO là 4,42 mg/l, thấp hơn so với QCVN 10-MT: 2015/BTNMT đối với vùng nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh (DO>5,0 mg/l).

Trong khi theo dự báo thời tiết trong thời gian tới sẽ có nắng nóng và những cơn mưa vào chiều tối có thể gây ra những biến đổi xấu đối với môi trường nuôi thủy sản, nhất là đối với nuôi tôm nước lợ và tôm hùm. Do đó, Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản miền Trung khuyến cáo, người nuôi cần áp dụng các biện pháp sau để chủ động quản lý môi trường và phòng bệnh cho thủy sản.

Cụ thể, đối với người nuôi tôm nước lợ cần lấy nước vào ao chứa lắng, khử trùng loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh trước khi sử dụng, nhất là tại các khu vực nước cấp có mật độ vibrio tổng số vượt ngưỡng. Duy trì mực nước ao nuôi ít nhất 1,5 m để hạn chế những biến động môi trường bất lợi do nắng nóng gây ra (nhất là hàm lượng oxy thường dao động lớn trong ngày và đêm, hoặc khi thời tiết oi bức thường dẫn tới hiện tượng thiếu oxy cục bộ).

Tăng cường kiểm tra oxy (nhất là về ban đêm), tăng cường chạy máy quạt nước, sục khí để tránh thiếu oxy và phân tầng oxy và nhiệt độ trong ao nuôi. Nên bón vôi xung quanh bờ ao khi có mưa lớn nhằm hạn chế hiện tượng giảm đột ngột pH và độ kiềm, gây sốc môi trường tôm nuôi.

Bên cạnh đó, các hộ nuôi cần cho tôm ăn đúng khẩu phần không nên để dư thừa thức ăn sẽ làm ô nhiễm môi trường ao nuôi, thực hiện tốt các biện pháp quản lý ao nuôi. Đồng thời, theo dõi sức khỏe tôm nuôi bằng cách quan sát phản ứng, màu sắc, đường ruột, gan tụy và phân tôm hàng ngày cùng với việc kiểm tra sàng ăn để có biện pháp xử lý kịp thời. Bổ sung vitamin và khoáng chất vào thức ăn nhằm tăng cường sức đề kháng chủ động phòng bệnh cho tôm nuôi.

Đối với nuôi tôm hùm và cá biển, người nuôi nên duy trì lồng nuôi tại tầng giữa hoặc gần tầng mặt để tránh thiếu oxy cục bộ cho tôm nuôi; thường xuyên vệ sinh lồng nuôi, san thưa mật độ nuôi. Bổ sung các chế phẩm sinh học, vitamin và khoáng chất nhằm cải thiện sức khỏe cho vật nuôi trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Lưu ý, người nuôi cần thu gom vỏ tôm lột, vỏ nhuyễn thể làm thức ăn cho tôm hùm, các bao đựng thức ăn, chất thải sinh hoạt đưa vào đất liền xử lý theo đúng qui định nhằm phòng ngừa ô nhiễm môi trường vùng nuôi.

Xem thêm
Hơn 370ha tôm nuôi bị thiệt hại do nắng nóng

TRÀ VINH Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, hiện toàn tỉnh đã có hơn 122ha nuôi tôm sú cùng hơn 249ha nuôi tôm thẻ chân trắng bị thiệt hại do ảnh hưởng nắng nóng gay gắt.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.