| Hotline: 0983.970.780

Cảnh báo nhiều trường hợp viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang

Thứ Tư 03/07/2024 , 13:43 (GMT+7)

TP.HCM Trường hợp bị viêm da do tiếp xúc dịch tiết của kiến ba khoang, nếu không chữa trị đúng cách, bệnh nặng hơn dẫn đến nhiễm trùng, biến chứng có thể xảy ra.

Nếu không được điều trị đúng, kịp thời khi tiếp xúc dịch tiết của kiến ba khoang có thể dẫn đến tình trạng vết thương ngày càng lan rộng. Ảnh: Lan Anh.

Nếu không được điều trị đúng, kịp thời khi tiếp xúc dịch tiết của kiến ba khoang có thể dẫn đến tình trạng vết thương ngày càng lan rộng. Ảnh: Lan Anh.

ThS.BS Phạm Thị Uyển Nhi, Phó Trưởng phòng điều hành phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viên Da liễu TP.HCM) cho biết, mùa mưa là thời điểm nhiệt độ, độ ẩm thích hợp cho kiến ba khoang sinh sản.

Do đó, người dân rất dễ tiếp xúc với dịch tiết của kiến ba khoang, từ đó gây ra tình trạng kích ứng da, xuất hiện những vết mụn nước, rộp trên bề mặt da. Tình trạng này sẽ bị lan rộng nếu chăm sóc vết thương không đúng cách, hoặc cào gãi chỗ vết thương.

ThS.BS Phạm Thị Uyển Nhi khuyến cáo, khi bị kiến ba khoang cắn, đầu tiên nên rửa sạch vùng dịch do kiến ba khoang gây ra, rửa nhẹ nhàng, không chà sát mạnh, nhằm làm trôi đi dịch độc của kiến ba khoang. Nếu chà xát mạnh, vô hình trung làm lây lan dịch tiết của kiến ba khoang làm bệnh nặng thêm. Hạn chế cào gãi, chà xát, làm vỡ những mụn nước.

Khi thấy tình trạng da xuất hiện nhiều mụn nước nên đến khám tại bệnh viện hoặc các bác sĩ chuyên khoa để được uống thuốc và sử dụng thuốc bôi đặc hiệu nhằm làm giảm triệu chứng khó chịu do kiến ba khoang gây ra như: giảm các mảng đỏ hồng giòn trên da, vùng da mẩn đỏ, ngứa hoặc đau nhức khu vực da bị bệnh. Đồng thời, điều trị đúng cách sẽ kiểm soát được bệnh tốt hơn, giảm tình trạng biến chứng do dịch kiến ba khoang gây ra.

Theo ThS.BS Phạm Thị Uyển Nhi, khi tiếp xúc dịch tiết của kiến ba khoang, người bệnh không nên đắp lá, đắp thuốc, sử dụng những loại chất không rõ loại trên bề mặt da… sẽ làm tình trạng da bệnh nặng hơn dẫn đến nhiễm trùng, vết thương sẽ lan rộng hơn… Thậm chí, có những biến chứng có thể xảy ra như tăng sắc tố sau viêm, gây sẹo lõm, sẹo lồi…

Khi bị viêm da do tiếp xúc nọc kiến ba khoang, nên rửa sạch vết thương. Ảnh: Lan Anh.

Khi bị viêm da do tiếp xúc nọc kiến ba khoang, nên rửa sạch vết thương. Ảnh: Lan Anh.

Mùa mưa là mùa hoạt động, sinh sản của kiến ba khoang, vì vậy ThS.BS Phạm Thị Uyển Nhi khuyến cáo, ở những vùng cây cối nhiều, có thể đặt lưới phòng chống côn trùng. Ngoài ra, giảm bớt ánh đèn trong nhà để hạn chế thu hút kiến ba khoang do tập tính thích ánh đèn. Bên cạnh đó, nên vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, đặc biệt là những nơi dễ ẩn náu của kiến như là: khe cửa, những vị trí ẩm thấp trong góc nhà; vệ sinh cơ thể sạch sẽ, hạn chế phơi áo quần ban đêm.

Gần đây, mỗi ngày Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận 50-70 trường hợp khám bệnh do kiến ba khoang gây ra, nhờ đến sớm nên đa số bệnh nhân được bác sĩ xử lý kịp thời, không để lại biến chứng.

Một số trường hợp đã đến bệnh viện khi tình trạng đã quá nặng do áp dụng những phương pháp dân gian, bệnh nhân tự điều trị không đúng cách gây tình trạng bội nhiễm. Cũng có nhiều bệnh nhân điều trị ở những cơ sở không uy tín, chẩn đoán bệnh sai thành bệnh zona… nên làm bệnh nặng thêm.

"Bệnh zona và viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang có những đặc điểm giống nhau, tuy nhiên về bệnh cảnh, yếu tố nguy cơ tiếp xúc cũng như biểu hiện bệnh khác biệt, các bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ dễ dàng phân biệt điều đó", bác sĩ Uyển Nhi nói.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.