Thông tin từ Công an TP Hà Nội, chị T chủ một cửa hàng bán hàng online trình báo về việc bị những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tiền hàng với thủ đoạn mới. Theo đó, tài khoản mạng xã hội của chị không bị “hack” nhưng khi nhân viên giao hàng yêu cầu khách thanh toán tiền hàng thì chị T mới phát hiện khách hàng đã chuyển tiền cho những kẻ lừa đảo.
Thủ đoạn của các đối tượng rất đơn giản. Chúng lợi dụng việc một số ngân hàng cho đổi số tài khoản bằng tên dễ nhớ, nên các đối tượng đã đổi số tài khoản lừa đảo bằng họ tên của chị T. Sau đó, những kẻ lừa đảo đã tìm hiểu các bình luận chốt đơn của cửa hàng chị T để nhắn tin cho khách yêu cầu chuyển khoản bằng tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng đúng tên chị T.
Do mua hàng nhà chị T khá lâu, các khách hàng đã chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo hơn 20 triệu đồng. Khi người giao hàng đến yêu cầu thanh toán thì cả người mua và người bán phát hiện mình đều là “nạn nhân”.
Theo cơ quan công an, các đối tượng nghiên cứu các cửa hàng bán hàng online trên các mạng xã hội Facebook, Tiktok,… sẽ có khách hàng “chốt đơn” tại các bình luận công khai và để lại số điện thoại. Chúng lập các tài khoản Zalo có tên trùng với tên của cửa hàng, trực tiếp nhắn tin với khách hàng để “chốt đơn” và cung cấp số tài khoản nhận tiền trùng với tên của chủ cửa hàng. Người mua do chủ quan, khi thấy tài khoản Zalo và số tài khoản ngân hàng trùng với tên cửa hàng mình mua nên đã chuyển tiền mua hàng.
Do đó, công an khuyến cáo người bán cần công khai các thông tin về địa chỉ, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội và tài khoản thực hiện giao dịch. Còn người mua cần kiểm tra lại thông tin của người bán trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Nên sử dụng dịch vụ “ship COD” trong các giao dịch mua bán. Thận trọng trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch tài chính thông qua mạng xã hội.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.